การแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวไทยหลังจากวิกฤต เศรษฐกิจ


การแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวไทยหลังจากวิกฤต เศรษฐกิจ

สวัสดีครับ

วันนี้ผมมานั่งร้านกาแฟ รุ่นใหม่ที่มี Internet ในปั๊มน้ำมัน ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมาล้างรถ ดืมกาแฟ แก้งานวิจัย 

ผมสังเกตเห็นคนมาเติมน้ำมัน มาสั่งกาแฟ แบบกลับบ้านจำนวนมาก สิ่งที่เห็นต่อมาคือ การของคนจะไม่มาคนเดียวแต่มากลับกลุ่มเพื่อน หรือ ครอบครัว อีกทั้งทะเบียนรถเป็นของ ตจว (ต่างจังหวัด ผมถือว่า ถ้ามาจาก กทม ก็เป็นต่างจังหวัด 555 เชียงใหม่เป็นบ้านกิดองผม ไม่ใช่ ของใคร ไม่ใช่ของพันธิมตร และ นบช) 

เข้าเรื่องดีกว่า เดียวทำให้ web ไปเกี่ยวกับการเมืองอีก 555

สิ่งที่มองเห็นอีกอย่างคือ หลายคนมีของฝากจำนวนมาก ย่อมแสดงให้เห็นได้ว่ามีการ ท่องเที่ยว ซื้อของ ทำให้การเงินหมุนไปได้ในระบบเศรษฐกิจอย่างนี้

สิ่งที่อยากจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การที่คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศย่อมจะระบบของเศณษฐกิจบ้านเราหมุนมากว่าการก่อสร้าง ทำถนน เพราะการก่อหสร้าง ทำถนน เงินลงไปหาคนไม่ี่กี่คน แต่การท่องเที่ยวนั้นหมุนไปหาทุกคน  นักเศรษฐศาสตร์หลายคน บอกว่า การหมุนของเงินจาการท่องเที่ยว นั้น ทุก 100 บาท สามารถหมุนได้ 10 รอบ หรือ 1000 บาท กระจายไปได้ทั่ว แต่เงินทำถนน หรือก่อสร้าง ทุก 100 บาทจะหมุนได้ 2 รอบครึ่ง หรือ 250 บาท แสดงว่า ต้องการเท่าการท่องเที่ยว ต้องใช้เงินถึง 4 เท่าถึงจะทำให้มีมูลค่าเท่ากัน 

ผมเองอยากบอกว่าหากต้องการให้ระบบเศรษฐกิจของไทย ดีขึ้นทำไม่อยาก (ต้องไม่มีการโกงกันนะครับ) คือ กระตุ้นการท่องเที่ยว อย่าง ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทำอยู่ตอนนี้ 

สอง คือ ภาครัฐต้องรัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น (เช่นค่าการเลือกตั้ง หากมีการยุบรัฐบาล) แล้วนำเงินมากระตุ้นรายจ่ายต่างๆ ที่ไม่ใช้โครงการใหญ่ ๆ 

สาม ประชาชนทั่วไป อย่าเก็บออมเงิน ให้ มากเ หมื่อนเ มื่อก่อน จ่ายออกบ้างนะครับ แต่อย่าเป็นหนี้นะครับ 

สุดท้าย ทำใจให้สบาย

หมายเลขบันทึก: 227945เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท