เตือนตัวเองวันละครั้ง ๒๙ + Task Ability


หนึ่งในความหมายของ Ability ใน Core values ตัวแรกของคณะสหเวชศาสตร์----> AHS

นโยบายด้านที่ 2  ของท่านอธิการบดี ศ.ดร.สุจินต์ จินายน (52 - 55)  กล่าวไว้ว่า

พัฒนามหาวิทยาลัยนเรศวร ให้มีระบบและกระบวนการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ  มีขีดความสามารถตามความต้องการของแหล่งจ้างงานระดับแนวหน้าของประเทศ (Demand - based competency) และได้รับค่าจ้างในอัตราจ้างที่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย บัณฑิตของมหาวิทยาลัยนเรศวรต้องมีอัตลักษณ์ เก่งงาน  เก่งคน เก่งคิด เก่งครองชีวิต และเก่งพิชิตปัญหา

          ประโยคสุดท้ายที่ว่า บัณฑิตของมหาวิทยาลัยนเรศวรต้องมีอัตลักษณ์ เก่งงาน  เก่งคน เก่งคิด เก่งครองชีวิต และเก่งพิชิตปัญหา นั้นเป็นฉันใด วันนี้ดิฉันขออนุญาตขยายความ เรื่อง เก่งงาน  ดังนี้

เก่งงาน

(Task Ability)

          หมายถึง เป็นผู้ที่รักงาน ขยันทำงาน และรู้วิธีทำงาน คือทำงานอย่างมืออาชีพ รู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติควบคู่กัน  เพื่อให้งานสำเร็จเกิดประโยชน์สูงสุด  ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่สำคัญของคนทำงาน  ดังนั้นการที่บุคคลจะได้รับการยอมรับว่าเป็นมืออาชีพ (Professional) จึงไม่ใช่เรื่องง่าย  ต้องอาศัยการฝึกฝนให้เกิดความเชี่ยวชาญ  แต่ต้องตั้งอยู่บนฐานของความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งที่ตนปฏิบัติ ไม่ใช่รู้แบบงู งู ปลา ปลา  รวมทั้งต้องมีความขยันหมั่นเพียร  มานะ อดทน  ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคเมื่อเกิดปัญหา และที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อผลงานที่ทำ  และพร้อมจะเปิดรับฟังคำวิจารณ์ หรือการประเมินผลการทำงานอย่างจริงใจ  เพื่อนำไปสู่การแก้ไขในโอกาสต่อไปให้ได้ผลงานที่ดีกว่าในระยะยาว  ในการที่คนจะเก่งงานได้นั้น  รวมถึงต้องมีการเปรียบเทียบผลงานกับผู้อื่น (Benchmarking) เพื่อจะสร้างผลงานให้ดีกว่าในที่สุด

         

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #willium shakepeare#quote#task ability
หมายเลขบันทึก: 227689เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2008 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท