หนุ่มน้อยออทิสติกกับการฝึกพูด


น้องควรได้รับการฝึกแบบองค์รวม ไม่ใช่การฝึกพูดอย่างเดียว

   หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบ ผู้ปกครองโทรศัพท์ติดต่อมาที่สถาบันไพดี้(PAIDI INSTITUTE)  ด้วยปัญหา น้องเป็นออทิสติก อยากพาน้องมาฝึกพูด หลังพูดคุยถามข้อมูลและปัญหาเบื้องต้นแล้ว จึงเชิญชวนให้พาน้องมาพบนักบำบัดที่สถาบันก่อน เพื่อประเมินอาการ ค้นหาปัญหาและศักยภาพของเด็กก่อน ไม่อยากให้ผู้ปกครองมุ่งเน้นแต่เรื่องการฝึกพูดอย่างเดียว อาจมีปัญหาสำคัญและเร่งด่วนกว่าการฝึกพูดก็ได้

   ผู้ปกครองเข้าใจและตกลงพาน้องมาพบนักบำบัด ซึ่งมาพร้อมกันทั้งพ่อ แม่หนุ่มน้อย และอีกหนึ่งยังอยู่ในท้องแม่ อายุครรภ์ 8 เดือนแล้ว พบว่าเป็นหนุ่มน้อยที่แข็งแรง ฉลาด คล่องแคล่ว อารมณ์ดี ไม่มีก้าวร้าว เข้ากับผู้บำบัดและผู้ประเมินได้ดี  ได้ประเมินกับนักแก้ไขการพูด การออกเสียง การตอบคำถาม ทำได้ดี ตลอดการประเมิน น้องให้ความร่วมมือดีมาก มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่น รู้จักการระวัง ป้องกันตัว รู้จักการทักทาย และการลาด้วยการไหว้ โดยการบอกของนักบำบัดเพียงครั้งเดียว แต่การพูดคุย ไม่สบตา เปลี่ยนกิจกรรม (เล่น)บ่อย  น้องพูดได้คล่องและเสียงดังชัดเจน แต่เป็นการพูดตามผู้ที่สนทนาด้วย ผู้ปกครองเลยเป็นกังวล อยากให้น้องได้ฝึกพูด จะได้พูดเหมือนเด็กทั่วๆไป ไม่พูดตามผู้อื่นตลอดเวลา

   ได้อธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจขั้นตอนของการฝึก ว่าน้องต้องได้รับการฝึกที่หลากหลาย และทุกกิจกรรมที่สอนจะมีการแก้ไขการพูดของน้องเค้า และเน้นเรื่องการสบตากับคู่สนทนา กับนักบำบัดให้มากขึ้น น้องควรได้รับการฝึกแบบองค์รวม ไม่ใช่การฝึกพูดอย่างเดียว ผู้ปกครองเข้าใจและเห็นประโยชน์ในการฝึกดังกล่าว และจะพาน้องมาพบนักบำบัดที่สถาบันไพดี้ http://www.paidi-th.com/สัปดาห์ละ 3 ครั้ง

หมายเลขบันทึก: 227672เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2008 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท