นวัตกรรม


หนังสือการ์ตูนที่มีตัวชี้นำ

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือการ์ตูนที่มีตัวชี้นำ รายวิชา

คณิตศาสตร์  เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย

ลำดวน  บำรุงศุภกุล

 

บทคัดย่อ

 

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) พัฒนาหนังสือการ์ตูน โดยมีตัวชี้นำเรื่อง สมบัติของจำนวนนับ รายวิชาคณิตศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ที่มี

ประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้

โดยใช้หนังสือการ์ตูน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ  3)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือการ์ตูน  และ 4) ศึกษาความพึงพอใจ

ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือการ์ตูน  กลุ่มประชากรที่ใช้

เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2546  โรงเรียนบ้านหนองแวงฮี

อำเภอยางตลาด  จังหวัดกาฬสินธุ์  จำนวน  45  คน   เครื่องมือที่ใช้คือ  1)  แผนการจัดการเรียนรู้

โดยใช้หนังสือการ์ตูนที่มีตัวชี้นำ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น  จำนวน  7  แผน  2) หนังสือการ์ตูนเรื่อง

สมบัติของจำนวนนับ  จำนวน  7  เล่ม  3)  แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน เล่มละ  10 ข้อ  4) แบบทดสอบ

วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  20  ข้อ  ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก

ตั้งแต่  .23 ถึง  .86   และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .91   5)  แบบวัดความพึงพอใจชนิด

มาตราส่วนประมาณค่า  3  ระดับ จำนวน  16  ข้อ  ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  .31  ถึง   .68

และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .87  สถิติที่ใช้  คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

และการทดสอบสมมติฐานใช้  t-test

                ผลการวิจัย พบว่า  หนังสือการ์ตูนที่มีตัวชี้นำเรื่อง สมบัติของจำนวนนับ  รายวิชาคณิตศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่มีประสิทธิภาพ  88.73/80.16  นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้  โดยใช้

หนังสือการ์ตูนเรื่อง สมบัติของจำนวนนับ  ประกอบการจัดการเรียนรู้  มีค่าดัชนีประสิทธิผล

ของการเรียนรู้ เท่ากับ  .75  หมายความว่า  ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75  มีผลสัมฤทธิ์ทางการ

เรียนหลังเรียนก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้

โดยรวมและเป็นรายข้อ อยู่ในระดับมาก 

                             


คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 226381เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากได้ตัวอย่างนวัตกรรมวิชาคณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหาโดยใช้บทเรียนการ์ตูน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท