ถั่วต้มรำพัน


ข้อควรระวัง: ถั่วต้มกินแล้วตดปู๊ด 555

ชื่อบันทึกนี้มีคนตั้งให้โดยไม่เจตนา คุยกันถึงเรื่องซือจิงของโจสิด ทำให้นึกถึงกลอนบทหนึ่งจากภาพยนตร์เรื่องสามก๊ก เรื่องต้นถั่วเผาฝักถั่วที่โจสิดแต่งภายในเจ็ดก้าวตามบัญชาของพี่ชายร่วมสายโลหิต โจผีมุ่งหมายจะเอาชีวิตน้องชายตัวเองเพราะความริษยาเป็นเหตุ หัวข้อที่กำหนดในการแต่งกลอนครั้งนี้คือ “พี่น้อง” แต่ห้ามไม่ให้มีคำว่าพี่น้อง ถ้าโจสิดแต่งไม่ได้ก็จะถูกประหาร

โจผีอิจฉาน้องมาตลอดว่าพ่อรักมากกว่า เพราะฉลาดปราดเปรื่อง มีหัวด้านกวี และตอนแรกโจโฉมีทีท่าเหมือนว่าจะยกราชสมบัติให้โจสิด แต่ภายหลังจากการช่วยเหลือของบรรดาเสนาอามาตย์ก็ทำให้โจผีได้ขึ้นครองราชย์ในที่สุด เมื่อมีอำนาจและสิ้นพ่อแล้วก็คิดจะกำจัดน้องชายเสีย เนื่องด้วยข้อหาไม่พอใจมาแต่เดิมในหลายๆ เรื่อง แต่เมื่อโจสิดแต่งกลอนออกไปภายในเจ็ดก้าวเดินด้วยความขมขื่นรวดร้าว เสียใจที่พี่น้องร่วมอุทรคิดฆ่า ผลกลับกลายเป็นว่าเนื้อหากินใจ สะท้อนจนโจผีละอายในสิ่งที่ตนเองกระทำลงไป จึงเปลี่ยนเป็นเนรเทศแถมด้วยตั้งเป็นอ๋องสำราญซึ่งไม่มีบทบาทอำนาจใด (ซือจิง = กลอนของจีนลักษณะหนึ่ง)

 ต้นถั่วเผาฝักถั่ว…
ในกระทะถั่วร้องไห้
แต่เดิมร่วมรากเกิด
เหตุไฉนเร่งเผาผลาญ


ความหมายนั้นก็คือต้นถั่วหรือเถาถั่วอยู่ในเตาเป็นเชื้อเพลิง ฝักถั่วอยู่ในกระทะรอการต้ม ยังไงก็หนีชะตากรรมไม่พ้น แต่เดิมนั้นเคยเป็นต้นตอเดียวกัน มาจากรากเดียวกัน ทำไมต้องเร่งรีบโหมเชื้อไฟเผาผลาญให้มอดม้วย เปรียบได้กับพี่น้องร่วมบิดามารดาที่มาเข่นฆ่ากันเอง …เวลาผ่านจากยุคสามก๊กมาจนถึงปัจจุบัน ต้นถั่วเผาฝักถั่วก็ยังมีอยู่ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา มีให้เห็นเสมอ “แต่เดิมร่วมรากเกิด เหตุไฉนเร่งเผาผลาญ”




ขอบคุณภาพถั่วน้อยรื่นเริงจากวิชาการ.คอม

หมายเลขบันทึก: 222931เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ  ขออนุญาตเข้ามาเรียนรู้ ชีวิตของถั่ว  ในฐานะคนที่ชอบกินถั่ว.....ขอบคุณครับ

คุณหนุ่มกร: อ่านข้อควรระวังข้างบนหรือยังคะ เหมาะสำหรับคนชอบกินถั่ว : )

พี่ก็ชอบกินถั่วค่ะ ถั่วต้มใหม่ๆหอมจังค่ะ

ลึกซึ้งกินใจ...เรื่องสามก๊กนี่เค้าแต่งเป็นกี่ชั่วคนเหรอะคะ - - ดูมีหลายช่วงจัง ไม่เคบอ่านแต่พอมาอ่านบันทึกนี้แล้วอยากอ่านขึ้นมาจริงๆ ข้อคิดดีค่ะ น่าเอาไปเตือนคนไทยหลายๆ คนในตอนนี้...เกิดมาร่วมชาติใยจึงคิดเผาผลาญกันด้วย

(*-*) สวัสดีค่ะ....จำได้ป่าว

(*-*) เราเจอกันที่งานวันที่ 8

(*-*) แวะมาเยี่ยมจ๊ะ

เย้ย น่ารักอ่ะครับ ถั่วยิ้ม 55

เมื่อวานเพิ่งต้มกินกันที่ทำงาน เพิ่งรู้ว่าต้องใส่เกลือด้วย

สวัสดีค่ะ ..เป็นคนหนึ่งที่ชอบกินถั่วค่ะ ถั่วต้ม ถั่วทอด ถั่วอบเกลือ แล้วเมื่อวานก็ได้ของฝากจากเชียงใหมเป็นถั่วประเภทหนึ่งเรียกว่า "แปหลอ" เม็ดแข็งอร่อยดี แต่คงนานมากไปหน่อยตกดึกมารู้สึกท้องอืดจุกเสียดเลยค่ะ

น่ารักจัง ถั่วคุณน้องซาน

พี่เคยเขียนโคลงสี่สุภาพว่าด้วยโศลกนี้ ในพันทิป

จะค้นก็ค้นบ่ เจอ

ถ้าเจอจะเอามาแจมค่ะ

พี่ศศินันท์: ชอบเหมือนกันค่ะ กินเพลินดี
คุณ Spi@mie: ลองไปหาอ่านดูนะคะ เป็นนักศึกษานี่ยิ่งควรอ่าน พี่เองอ่านมาตั้งแต่เด็ก มีประโยชน์และข้อสอนใจมากทีเดียว
คุณสารินี: ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม
คุณสุขสม: ร้องเหมือนเราตอนเห็นครั้งแรกเลย เย้ย น่ารักอ่ะ
คุณพิชชา: กินเยอะๆ ก็งี้แหล่ะค่ะ ต่อจากอาการจุกเสียดก็จะตามมาด้วยอาการสังคมรังเกียจ ตดปู๊ดแน่นอน เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร ^ ^
พี่หมอเล็ก: ถั่วของชาวบ้านค่ะ ลองกดตามไปดูจะเจอรูปน่ารักมาก นอกจากถั่วก็ยังมีข้าวกล่องแบบญี่ปุ่นด้วย

  • ชอบกินถั่วต้มมาก
  • แต่ไม่กินเยอะ
  • เพราะว่า จะมีผลข้างเคียง
  • อิอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท