เมื่อความรู้ถูกถ่ายทอด รุ่น สู่ รุ่น


การทำงานที่ Usablelabs ผ่านมาหนึ่งเดือนกว่า ตอนนี้เริ่มมองเห็นหนทางชัดเจนขึ้นทีละนิดทีละหน่อย ดีขึ้นมากถ้าเทียบกับวันแรกๆ ที่เหมือนกับการคลำทาง

ตอนนี้วานที่มีอยู่ในมือที่เป็นกอบเป็นกำ (หรือเป็นรูปเป็นร่างดีนะ) ขึ้นมาแล้ว มีสามสี่เรื่องด้วยกัน

1. healthy.in.th เว็บไซต์ หรือ สำนักข่าวสุขภาพของคนไทย เนื้องานที่มารียา และสี่ซี่ต้องลุยกันช่วงนี้ ก็คือ การแปลเนื้อข่่าวจากสำนักข่าวสุขภาพต่างประเทศ แล้วเขียนสรุปนำเสนอให้น่าสนใจ ตอนนี้เราได้สต๊อกข่าวพอสมควร รอระบบจากฝ่ายโปรแกรมเมอร์นำไปทดสอบ และทดลองใช้กันภายใน

2. PSU web ที่ usablelabs รับออกแบบและสร้างใหม่ทั้งหมด มารียา รับผิดชอบในส่วน feature story คือ การหยิบยกความสำเร็จเล็กๆ ของคนเล็กๆ ใน ม.อ. ไม่ว่าเขาจะเป็นใครถ้าชีวิตน่าสนใจ มีความสุข และมีส่วนทำให้ผู้อื่นมีความสุขเมื่อได้อ่าน มารียา จะต้องไปนำมาเสนอ ให้ได้เดือนละ 2 คน ค่ะ

3. GotoKnow mailing list ที่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการผลิต พร้อมศึกษาคู่มือ "Email Newsletter Usability" โดย Nielsen Norman Group หนังสือราคาหมื่นกว่าบาท แต่ความรู้ข้างใน... ประเมินค่าไม่ได้ หลังจากลองผิดลองถูก ปรับแก้ตามคำแนะนำของอาจารย์จัน อาจารย์ธวัชชัย พี่มะปราง พี่สี่ ตอนนี้ก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง เตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้ โปรดติดตาม

    ล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ก็นำเสนอร่างล่าสุดและพูดคุยกับอาจารย์จัน มีปรับแก้ในบางจุดรวมทั้งเป็นการทำความเข้าใจร่วมกัน อาจารย์แนะนำว่าการพูดคุยกันในประเด็นงานต่างๆเป็นเหมือนการถ่ายทอดความทรู้ฝังลึก ที่เป็นผลรวมจากการเรียนรู้ จากประสบการณ์ จากอาจารย์สู่มารียา และจากมารียาสู่อาจารย์ เพราะฉะนั้นอยู่ที่เราว่าจะถ่ายทอดความรู้ต่อไปสู่คนอื่นๆไหม อยู่ที่เราว่าจะตั้งใจไม

    ตอบ จะตั้งใจแล้วค่ะ (เสียงอ่อยๆๆ) ความจริงเราควรเขียนความรู้ ความคิดที่ได้จากการทำงานออกมาเป็นบันทึกทุกวัน แต่ด้วยงานที่ประเดประดังเข้ามา และอยู่ในช่วงของการเรียนรู้ทำให้ละเลยไป (ไม่ดีๆๆ ต่อไปต้องเขียนบันทึก เขียนๆๆๆ)

    การเขียน mailing list ต้องมีรูปแบบ คือ ความสม่ำเสมอของข้อมูล ความกลมกลืน และความเป็นเอกภาพ สถิติต้องมีเลขยืนยันข้อมูล

    มีเรื่องชวนคิดจากการพูดคุย คือ จำนวนสมาชิก ทำไมมากกว่าจำนวนบล็อก เป็นเท่าตัว เพราะผู้ใช้เข้ามาสมัครสมาชิกโดยไม่สร้างบล็อก เป็นการบ้านร่วมกันว่าเป็นเพราะสาเหตุใด เพราะระบบซับซ้อน จนผู้ใช้ไม่เข้าใจหรือ จึงปล่อยร้างไว้

    การบ้านอีกข้อ คือ การลิงก์เข้าบล็อก นอกจากเข้าช่องทาง http://gotoknow.org/blog/mariya แล้ว ยังมีอีกช่องทาง คือ http://mariya.gotoknow.org เป็นเรื่องที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ ตอนแรกจะใช้เรื่องนี้ใน mailing list ด้วย แต่กลัวว่าผู้ใช้จะยิ่งสับสนจึงคิดว่าจะค่อยๆอธิบายค่ะ

    นอกจากนี้ จะต้องอธิบายความหมาย ลักษณะ รูปแบบ mailing list ให้ผู้รับเข้าใจ

                   ต้องคิดชื่อ mailing list ที่เป็นคำเฉพาะ และใช้ทุกครั้งที่ส่ง

                   ปรับแก้คำผิด คำพลาดต่างๆ และส่งอีกร่างพรุ่งนี้ค่ะ

 

การถ่ายทอดความรู้ รุ่น สู่ รุ่น

สวยงาม

สวัสดีค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ถ่ายทอด
หมายเลขบันทึก: 222531เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ถ่ายทอดสด หรือป่าวครับ

สวัสดีค่ะคุณกวิน การถ่ายทอดความรู้ สด ใหม่ เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณ และความปรารถนาดีค่ะ เกิดเป็นมนุษย์ชีวิตสั้นนัก เรียนรู้ สะสมเป็นประสบการณ์ส่วนตัว แล้ก็ควรถ่ายทอดสู่ผู้อื่นค่ะ เป็นบุญ

สวัสดีค่ะ คุณบุท

อืมมมม

ดีเช่นกันค่ะ

  • ความรู้ไม่สิ้นสุด ถ่ายทอดผ่านรุ่นสู่รุ่น ผ่านมือสู่มือ ผ่านความคิดสู่ความคิด และสุดท้ายต่อยอดความรู้สู่รุ่นต่อไป เพื่อให้ความรู้นี้มิสูญหาย จะถ่ายทอดอย่างไรลักษณะไหนก็ย่อมดีทั้งนั้นนะคะ

เป็นเช่นนั้นค่ะพี่สี่ซี่

แวะไปที่บล็อกสี่ซี่กันดีกว่า

มารียา แปลว่าอะไร ครับ

สวัสดีค่ะ คุณกวิน

มารียา แปลว่าอะไร...

ความจริงคือไม่มีคำแปลที่ตรงตัว แต่มีที่มา

มารียา มาจากนามของ มัรยัม ผู้เป็นแม่ของนบีอีซา ในศาสนาอิสลาม หรือ พระเยซูในศาสนาคริสต์

เพราะฉะนั้น มัรยัม จึงเป็นคนเดียวกับพระแม่มาเรีย

มารียา มีรากศัพท์มาจากคำนั้น

ในประเทศไทย มีชื่อคล้ายๆกันที่มาจากรากเดียวกัน คือ มารียา มารียะ มาเรียม มารีเยาะ มารีแย

ประมาณนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท