เรื่องเล่าวันที่ ๑๐ - ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๑


๑๕  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๐  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑   ตั้งใจเดิมจะออกโรงเรียน แต่เมื่อขึ้นห้องทำงานมีแฟ้มเอกสารรออยู่จำนวนมาก มีความเร่งด่วนและสำคัญ จึงจมอยู่กับกองเอกสารอย่างต่อเนื่อง  วัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และประมงอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ แวะมาเยี่ยม  ผอ.อวยพร รัตนไพฑูรณ์ จากโรงเรียนบ้านลาดวิทยาแวะมาลาไปรับตำแหน่งใหม่ที่โรงเรียนสามร้อยยอดวิทยา สพท.ประจวบคีรีขันธ์ เขต ๒  เที่ยงสั่งข้าวมาทานที่ห้อง  บ่ายทำงานเร่งรัดเรื่องวิทยฐานะที่จะต้องส่งความเห็นคณะกรรมการให้เจ้าตัวในรายที่ต้องปรับปรุงและรายที่ไม่อนุมัติ  ที่หนักหนาสาหัสคือสาขาที่กรรมการไม่ยอมอ่านให้ เขาอ้างว่างานเต็มมือบ้าง ถูกตั้งโดยไม่รู้เรื่องบ้างอย่างนี้ต้องแก้ไขใหม่ ถึงขั้นที่ต้องเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขต ตั้งกรรมการตรวจประเมินใหม่  เรื่องเงินเดือนพนักงานราชการได้ขอร้องให้การเงินตั้งเบิกในอัตราเดิมไปให้ก่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพราะสอบถามแล้วหลายโรงเรียนยังไม่ส่งคำสั่งเลื่อนเงินเดือนใหม่มา พร้อมเมื่อไหร่ก็จะตกเบิกให้ในส่วนที่เพิ่ม จะเบิกให้เป็นราย ๆ ก็เกรงใจทางการเงินเขาเพราะคนมีน้อย หากเป็นที่ชุมพร เขต ๑ ใครส่งก่อนเบิกก่อน ใครไม่ส่งรอ  เย็นกลับบ้านพักมีคณะจากเขตและโรงเรียนมาช่วยแต่งสวน แต่งบริเวณ  บ้านพักที่เคยแย่กว่าปกติตอนนี้สวยผิดปกติไปแล้ว ที่สำคัญมีศาลาที่พอจะรับรองแขกหรือใช้ประโยชน์อย่างอเนกประสงค์ได้  เห็นเขาทุ่มเทกับเรามากเท่าไร ก็รู้สึกอยากทุ่มเทการทำงานให้กับเขาให้มากขึ้น  ทั้งเขตทั้งโรงเรียน ทั้งครูทั้งเจ้าหน้าที่  อยากจะพิสูจน์ให้สาธารณชนเห็นเหมือนกันว่า ตัวเลขหลังเขตไม่สำคัญ เพียงแต่ร่วมแรงร่วมใจกันความสำเร็จของงานก็เกิดขึ้นได้เสมอ ยังจำสุภาษิตกะเหรี่ยงสมัยรับราชการที่สังขละบุรีที่ว่า "น้ำผึ้งป่าก็หวาน"  เพชรบุรี เขต ๒ มีศักยภาพไม่ด้อยกว่าที่อื่น เพียงแต่เรากำหนดทิศทางและเดินไปข้างหน้าอย่างพร้อมเพรียง

วันอังคารที่ ๑๑  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑  เช้าคณะครูผู้ไม่ได้รับอนุมัติในการขอวิทยฐานะ กลุ่มหนึ่งมาพบมาเล่าความเป้นมาและเป็นไปให้ฟัง ให้กำลังใจไปทำผลงานใหม่ ตามที่คณะกรรมการตั้งข้อสังเกตมาก็น่าจะผ่านไปได้ในครั้งต่อไป  ทุกคนก็เข้าใจและทราบว่าได้ยื่น วฐ.๑ ใหม่แล้ว  วันนี้ได้แต่งตั้งผู้บริหารโรงเรียนทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียนให้เลื่อนวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ รวม ๑๒ ราย  เที่ยงขับรถไปทานอาหารที่ร้านลุงหร่าม ริมคลองส่งน้ำสายที่ ๑  กลับเข้าเขตทำงานเอกสารต่อจนบ่าย  กลับที่พักเพราะวันนี้มีผู้ก่อการจะจัดงาน Have a Nice Day ขึ้นที่บ้านพัก เพื่อฉลองศาลา  บางคนบอกว่าเพื่อฉลองวันเกิดให้ ผอ. ผมก็บอกว่าไม่ได้เกิดวันนี้  ผ่านไปแล้ว เขาก็บอกว่ายังไงก็ต้องจัดเพราะตกลงกันเรียบร้อยแล้ว  ตั้งแต่บ่ายจนถึง ๕ ทุ่มจึงมีงานเลี้ยงที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ อาหารการกินก็หลากหลายเพราะแต่ละกลุ่มแต่ละเครือข่ายนำมาเอง  มีดนตรีของครูมาช่วยเพิ่มความบันเทิง มีนักร้องมากมายที่มืออาชีพต้องถอยมาขับกล่อม  เป็นวันหนึ่งที่ต้องขอบคุณในความมีน้ำใจ เขาต้องการอย่างเดียว "ให้ ผอ.อยู่นาน ๆ อย่าเพิ่งรีบย้ายไปไหน" ถึงวันนี้ก็ตั้งใจอย่างนั้น   เรื่องจริงก็แล้วแต่ผู้บังคับบัญชา

วันพุธที่ ๑๒  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑  เช้าไปโรงเรียนบ้านท่ายาง(ประชาสรรค์) เพื่อเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ  คุรุสภา มีผู้บริหารโรงเรียนและครูในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ รวม ๔ เขต มาประชุมกัน มีท่าน ผอ.ศรายุทธ  เจริญผล เป็นผู้ประสานงาน  เขามีเวลาจำกัดเพียงครึ่งวัน  จึงเป็นการเปิดที่สั้นมากใช้เวลาประมาณ ๓ นาที ก็จบ ไม่มีการบรรยายพิเศษ ความจริงเรื่องมาตรฐานวิชาชีพเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องของคนทำงานที่มุ่งเน้นคุณภาพ ด้วยใจมุ่งมั่นมากกว่าถูกบังคับ เป็นความรับผิดชอบที่ตรวจสอบด้วยคนอื่นไม่ได้ กลับเข้าเขตวันนี้สะอาดดี ไม่กองใบไม้มาสุมค้างไว้ริมทางเดิน  ยืนหาทำเลที่จะสร้างศาลากาแฟให้ผู้บริหารโรงเรียน  ตัดสินใจจะใช้ด้านหน้าหอประชุมที่ติดกับสถานีอนามัยเป็นที่ดำเนินการ แต่จะสอบถามความเห็นบุคคลในเขตอีกสักหน่อยเพื่อความเหมาะสม  เที่ยงออกไปทานข้าวนอกสำนักงาน มีเจ้าหน้าที่ในเขตร่วมด้วย  ๔ - ๕ คน ทางเลียบคลองส่งน้ำขึ้นไปทางเขื่อนเพชร  ไปเลี้ยวซ้ายทางเข้าสวนเพชรรีสอร์ท เป็นอาหารป่า  ขากลับวกขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเพชรบุรี ผ่านสวนอาหารคุ้งน้ำ ไปออกคลองสาย ๒ วนมาเข้าด้านหลังเขต กลับเข้าที่ทำงานได้พูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียน ๒ - ๓ ท่าน ที่มาติดต่อราชการ ทุกคนสอบถามเรื่องการย้าย ต้องบอกให้รอไปก่อน เพราะข้อมูลยังไม่แล้วเสร็จ  เย็นนี้ท่ายางครึกครื้นไปทุกสายน้ำเพราะเป็นวันลอยกระทง  คลองส่งน้ำสาย ๑ สาย ๒ สาย ๓ ถูกกักน้ำจนปริ่มคลอง กระทงที่วางขายส่วนใหญ่ใช้หยวกกล้วยและใบตอง วัสดุประเภทโฟมไม่มีให้เห็น  เดิมตั้งใจว่าจะออกไปลอยกระทง  แต่พอเข้าบ้านแล้วก็เลยตามเลย ฟังเสียงพลุเสียงประทัดแล้วงดดีกว่า  นั่งดูเอกสาร e - office ที่เขตส่งออกโรงเรียน จะนอนหัวค่ำแต่จนแล้วจนรอดก็เที่ยงคืนอีกตามเคย

 

วันพุธที่ ๑๓  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑  มอบท่านรองฯบุญรอด  จงมุม ไปร่วมจังหวัดเคลื่อนที่ที่โรงเรียนบ้านดอนเตาอิฐ  ทางไปปึกเตียน  ผมตรวจสอบผลการประเมินวิทยฐานะด้านที่ ๓ จากเจ้าหน้าที่ เพราะดูแล้วยังไม่เคยผ่านตาแต่ไปปรากฎให้สาธารณชนเห็นแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าเข้าผิดคิดว่าทำได้เลย จึงต้องอธิบายขั้นตอนให้ฟังจนเข้าใจ หลายครั้งรู้สึกหงุดหงิดกับงานเพราะเคยอยู่เขต ๑ มานาน พอคิดได้ว่านี่คือเขต ๒ ก็ปรับใจให้เย็นลง คงต้องใช้เวลาสักหน่อยหากเราไม่กลืนเขา เขาก็ต้องกลืนเรา สุดท้ายก็เป็นเนื้อเดียวกัน  ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายประสาน  วงศ์สวัสดิ์ แจ้งว่าท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมีเรื่องจะหารือด้วย  จึงเดินทางไปสมทบกับคณะ มีคุณสายใจ  ประชาสัมพันธ์ และคุณจิ๋วนักวิชาการผู้ยิ่งใหญ่ ร่วมคณะไปด้วย  ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดประสงค์จะให้นักเรียนได้บันทึกความดี โดยท่านจะหารางวัลให้ ขณะนี้กำลังให้เขต ๑ ออกแบบบันทึกอยู่  ท่านปลัดจังหวัดสอบถามถึงจำนวนข้าราชการที่จะแต่งชุดปกติขาวในขบวนพรุ่งนี้ ผมยืนยันว่าเขต ๒ ได้ ๑๐๐ กว่าคนแน่นอน  จังหวัดเคลื่อนที่ของเพชรบุรียังคึกคัก มีส่วนราชการนำเอกสาร และสินค้ามาจำหน่ายจ่ายแจกหลายหน่วยงาน  ผมอุดหนุนข้าวสาร(ใหม่)ของกรมการค้าภายในมา ๑ ถุง ราคา ๑๘๐ บาท  ก่อนเที่ยงมีการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านและอบต. ท้องถิ่นได้นำเสนอปัญหาที่จะให้จังหวัดแก้หลายปัญหา เช่น วัชพืชปกคลุมคลองส่งน้ำ ขอให้กรมชลประทานแก้ไขให้  นกพิราบรบกวนจนสกปรกหลังคาบ้าน  ไมยราพยักษ์แพร่พันธุ์รวดเร็วในที่รกร้างว่างเปล่า  สนามโรงเรียนน้ำขัง  ถนนมีหลุมบ่อ  ปากคลองตื้นเขินเรือออกทะเลไม่ได้ ทุกปัญหาได้รับการมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ  เที่ยงกลับมาทานข้าวที่ร้านชายทุ่ง เป็นอาหารป่ารสจัด  กลับเข้าเขตประชุมกรรมการอำนวยการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลาง ของเขต  พูดคุยกัน ๓ ประเด็นหลัก  ประเด็นหนึ่ง การจัดเต๊นท์กลยุทธ์ จะจัดให้เห็นเอกลักษณ์ของเพชรบุรี เขต ๒ เนื้อหาเน้นการบูรณาการหนังตะลุงกับการเรียนการสอนของโรงเรียนแก่งกระจานวิทยา  การศึกษาทางเลือกของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา และกิจกรรมผลิตภัณฑ์จากตาลของโรงเรียนวัดหนองแก   ประเด็นที่สอง การแข่งขันทักษะ ที่ประชุมเสนอให้เขตจัดเงินสนับสนุนนักเรียนเป็นรายหัว แทนการจัดการเองอย่างปีที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติที่ชัดเจน  แต่หากมีปัญหาเขตก็ต้องเป็นเจ้าภาพเหมือนปีก่อน ประเด็นที่สาม การจำหน่าย OSOP ให้โรงเรียนไปจำหน่ายสินค้าหรือผลผลิตนักเรียนตามอัธยาศัย เช่น โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา ขายไอศกรีมสมุนไพร  เป็นต้น   เลิกประชุมชวนผู้บริหารมาดูสถานที่สร้างศาลากาแฟด้านหน้าหอประชุม ทุกคนเห็นด้วย ผมอยากมีห้องน้ำไว้ในศาลาหลังนี้ด้วย  ต้องให้ฝ่ายศิลป์ไปออกแบบ  ท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ ได้ประสานการคัดเลือกกรรมการกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการประถมศึกษาจังหวัด หลังจากที่ได้ตั้งเครือข่ายมัธยมศึกษาจังหวัดไปแล้ว  นี่ก็เป็นปรากฏการณ์หนึ่งในระบบราชการไทย โดยเฉพาะในวงการศึกษาที่ขาดเสถียรภาพในการบริหาร สุดท้ายก็มาบ่นว่างานมากและล้มเหลวในการบริหาร หมุนเวียนกันไปเหมือนทรงกางเกง ขาหุบขาบาน ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องซักซ้อมการทำงานเพื่อให้เกิดเอกภาพในการบังคับบัญชา เย็นตั้งใจจะไปทานอาหารที่ร้านลุงชุบแต่หาไม่เจอจึงไปทานที่ร้านลุงหลามเจ้าเก่า  กลับมาลงชื่อแฟ้มเอกสารที่ขนมาทำต่อที่บ้านพักเพราะไม่อยากให้งานค้าง

วันศุกร์ที่ ๑๔  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑  ภาคเช้าหลังเดินดูความเรียบร้อยของบริเวณสำนักงาน ซึ่งดูสะอาดสบายตา  เหลือแต่สิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานอยู่หลายหลัง  คงต้องปรับปรุงให้ดูดีขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นศาลาทรงกลม หรือโรงรถ  ดูสวนน้ำมีปลามากมายหลายชนิดอาศัยอยู่  มีท่อหลบเข้าไปใต้ถนน จึงทำให้ปลาเหล่านี้เติบโตเหมือนธรรมชาติ  ปลาดุก ปลานิล ออกลูกออกหลานมากขึ้น  เวลาโปรยอาหารลงไปจะออกจากท่อมากินอาหารดูคลาคล่ำไปหมด  ขึ้นไปลงชื่อในแฟ้มเอกสารที่เริ่มมากขึ้น  สาย ๆ ท่าน ผอ.ธนิต  หลบภัย โรงเรียนบ้านในดง มาหาเพื่อเชิญไปเป็นประธานมอบทุนและแจกทุนให้นักเรียนในวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๑  ก็ไม่ขัดข้องเพราะหลวงพ่อตั้งกองทุนไว้ให้ล้านกว่าบาท นำดอกผลมาเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนนับเป็นกุศลเจตนาที่ควรอนุโมทนาอย่างยิ่ง  ปัญหาจุกจิกในหน่วยงานยังคงรบกวนสมาธิในการทำงานพอสมควร ๕ ปีที่ทุ่มเทสำหรับชุมพร เขต ๑ จนออกดอกออกผลให้ชื่นใจได้บ้าง พอมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ที่เพชรบุรี ๒ ด้วยวัยที่มากขึ้น ทำให้เหนื่อยใจและท้อถอยไม่น้อย  โดยเฉพาะการปรับตัวให้รับกับสภาพแวดล้อม  หากเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ได้รับแต่งตั้งใหม่มาเริ่มงานตรงนี้คงจะอึกเหิมและท้าทาย  เที่ยงสั่งข้าวมากินที่ห้อง บ่ายเปลี่ยนตัวเองไปอยู่ในเครื่องแบบปกติขาวไว้ทุกข์ และเดินทางไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลและถวายดอกไม้จันทน์เนื่องในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ของจังหวัดเพชรบุรี บ่ายนี้จะอัญเชิญพระฉายาลักษณ์จากวัดมหาธาตุวรวิหาร ไปประดิษฐาน ณ  เมรุกลางวัดคงคารามวรวิหาร  เพชรบุรี เขต ๒  มีข้าราชการในสังกัดทั้งโรงเรียนและสำนักงานแต่งชุดปกติขาวเข้าขบวนวันนี้ ๑๐๐ กว่าคน  ผมเองไม่ได้ร่วมเดินกับเขาแต่ไปร่วมพิธีทั้ง ๒ แห่ง  สำหรับเมรุกลางสร้างได้งดงามตามแบบศิลปะเพชรบุรีแท้ รอบ ๆจะมีเมรุบริวารทั้ง ๔ ทิศ สำหรับพระฉายาลักษณ์ ที่ประดิษฐาน ณ เมรุกลางนั้นมีครบทั้ง ๔ ทิศเช่นกัน 

เมืองเพชรบุรีมีธรรมเนียมการจัดทำเมรุเผาศพแตกต่างไปจากที่อื่น เพราะการตั้งเมรุโกศศพปกติทั่วไปก็ทำคล้ายพิธีในราชสำนัก ช่างทำเมรุเมืองเพชรที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก คือ กลุ่มช่างเมรุวัดเกาะ วัดเกาะเป็นวัดที่รักษาศิลปะการช่าง และโบราณวัตถุไว้เป็นอย่างดี ต่อมาเมื่อพระครูญาณวิชัย (ยิด) เจ้าอาวาสวัดเกาะ มรณภาพ คณะศิษย์ได้ร่วมจัดทำเมรุเผาศพอย่างสวยงาม นับจากนั้นกลุ่มช่างวัดเกาะได้มีผลงานทำเมรุเป็นที่แพร่หลาย ต่างจังหวัดยังใช้บริการเมรุของเพชรบุรีเมื่อมีงานใหญ่ ๆ  ไปยืนคุยกับช่างเขาเล่าให้ฟังว่าในสมัยโบราณ การทำเมรุแต่ละหลังนับเป็นงานที่ค่อนข้างยุ่งยากต้องใช้เวลาและแรงงานมาก ต้องไปเสาะหาไม้ที่มีน้ำหนักเบาๆ เช่น ไม้กระดังงา ต้องไปตัดโค่นไม้ เมื่อได้มาต้องนำมาแปรรูป แต่ปัจจุบันมีแผ่นกระดานเรียบ โครงหลังคาส่วนที่เป็นล่องถุงใช้ผ้าขาวหรือถุงปูนซีเมนต์เป็นจำนวนมาก นำมาลงแป้งปิดทับหลายชั้นให้หน้าแล้วจึงลงสีเขียนลายต่างๆ ภาพและลายต้องฉลุลงในกระดาษที่เรียกว่า "กระดาษอังกฤษ" แต่ปัจจุบันสามารถพิมพ์ลายลงบนไม้ จึงสะดวกและ รวดเร็ว เมรุแต่ละหลังนำไปประกอบใช้ใหม่ได้หลายครั้ง เมรุที่ทำครั้งหนึ่งแล้วนำไปใช้ต่อได้อีก เรียกว่า "เมรุลอย"  รูปแบบและโครงสร้างของเมรุในปัจจุบันฐานเมรุอาจทำเป็นล่องถุน มีกรอบสี่เหลี่ยมแล้วเขียนภาพสี นิยมทำเป็นย่อไม้ 12 เป็นเขาพระเมรุ ใช้ไม้ไผ่สานแล้วปิดกระดาษทาทับ หลังคาเมรุเป็นส่วนสำคัญที่เน้นความสง่างาม จึงนิยมทำเป็นทรงปราสาทมณฑปหรือปรางค์ หรืออาจทำหลังคาเป็นมุขซ้อน 2 ชั้นหรือ 3 ชั้น เป็นจัตุรมุขติดช่อฟ้าสาหร่ายรวงผึ้ง หน้าบันปั้นเขียนลายประดับส่วนต่างๆ หรือแกะสลักเป็นรูปเทพนมหรือนารายณ์ทรงครุฑ โดยมีเสารับจั่วมุขกระสันด้านละ 2 ต้น ช่องคูหาติดสาหร่ายรวงผึ้ง หัวนาค เชิงชายติดกระจัง มีคันทวยค้ำเสาทุกต้น มีกระจังพลึง เพดานเมรุติดดวงดารารฉัตรห้องกลาง เบญจา 5 ชั้นเป็นที่โกศศพ มีหลังคาเมรุในทรงบุษบก รอบเมรุมีราชวัติปักฉัตร ธง มีรูปเทพหรือคนธรรม์ประจำมุขเมรุฉัตรฉลุลายเงิน ทอง นาก 5 ชั้น พร้อมบังแทรกบังศูรย์ กับดอกไม้พุ่มทั้งสี่มุม   หลังเสร็จพิธีเดินทางกลับบ้านพักที่ท่ายาง เก็บสัมภาระเดินทางเข้ากรุงเทพฯ  พรุ่งนี้บ่ายต้องกลับเพชรบุรีเพื่อร่วมพิธีอีกครั้งหนึ่ง

วันเสาร์ที่ ๑๕  พฤศจิกายน  ๒๕๕๑  ออกจากบ้านพักเมืองนนท์เกือบ ๑๑ นาฬิกา ใช้เส้นทางพระราม ๒ ใช้ความเร็วได้เต็มที่ แต่ก็รักษาระดับไม่เกิน ๑๔๐ กม./ชั่วโมง เที่ยงครึ่งถึงบ้านพักท่ายาง จัดแจงแต่งองค์ในชุดเต็มยศไว้ทุกข์  ชุดเต็มยศต้องใช้กางเกงสีดำและประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เป็นเหรียญตราจริง ๆ ตามที่ได้รับพระราชทานมา  ผมได้รับพระราชทานชั้นสายสะพาย สาย ๒ ป.ช. เวลาประดับก็ใช้สาย ๒ พาดใต้อินทนูขวาลงมาซ้าย  การประดับดาราประดับทั้ง ๒ ดวง คือ ดารา ป.ช.อยู่ใต้กระเป๋าซ้าย ดารา ป.ม.อยู่ด้านล่างเยื้องมาทางซ้ายนิดหนึ่ง  สำหรับเหรียญตราอื่นก็ประดับได้ตามที่ได้รับพระราชทานทั้งเหรียญเฉพาะและเหรียญที่ระลึก แต่ต้องจัดเข้าแผง ประดับเหนือกระเป๋าด้านซ้าย  ผมเองประดับแค่ ๓ เหรียญ คือ เหรียญจักรพรรดิมาลา เหรียญลูกเสือสดุดี ชั้น ๑ และเหรียญที่ระลึกครองราช ๖๐ พรรษา  เป็นที่น่าสังเกตสำหรับบางท่าน มักนำเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นเดียวกันไปประดับทั้ง ๒ ที่ซึ่งไม่ถูกต้อง  เช่น ได้รับสายสะพายสาย ๒ ป.ช.  กลับนำเหรียญ ต.ช.มาเข้าแผงประดับไว้อีก อย่างนี้ผิดระเบียบว่าด้วยการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในหลักการต้องประดับชั้นสูงสุดในประเภทนั้น ๆ  ใครประดับมากกว่าจะเป็นที่ขบขันของผู้รู้ทั้งหลาย  ส่วนเข็มที่ระลึกสามารถประดับได้ตามที่เห็นสมควร  อีกประเด็นหนึ่งซึ่งมักผิดพลาดเวลาแต่งกายคือการแต่งกายครึ่งยศ การแต่งกายครึ่งยศก็ใช้กางเกงดำเหมือเต็มยศ การประดับเหรียญตราก็เหมือนเต็มยศทุกประการ เว้นแต่ผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย ไม่ต้องประดับสายสะพาย ประดับแต่ดาราเท่านั้น สำหรับผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นต่ำกว่าสายสะพาย แต่งกายครึ่งยศกับเต็มยศเหมือนกัน ส่วนใหญ่ไปสับสนกับการแต่งเครื่องแบบปกติขาว นำแถบแพรไปประดับแทนเหรียญตราซึ่งไม่ถูกต้อง  การไว้ทุกข์คือการประดับปลอกกำมะหยี่สีดำที่แขนซ้าย เพิ่มเติมอีกหน่อยเพราะมีผู้สงสัยว่าทำไมสายสะพายบ้างพาดบ่าขวาเฉียงซ้ายบ้างพาดบ่าซ้ายเฉียงขวา  ก็จะอธิบายเฉพาะตระกูลมงกุฎไทย(สีน้ำเงิน)และตระกูลช้างเผือก(สีแดง)ซึ่งพระราชทานเป็นการทั่วไป  สายแรกที่จะได้รับพระราชทานเรียกว่าปถมาภรณ์มงกุฎไทย    (ป.ม.) สายนี้พาดบ่าขวาเฉียงซ้าย  สายที่สองเรียกว่าปถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.) พาดบ่าขวาเฉียงซ้าย  สายที่สาม เรียกว่า มหาวชิรมงกุฎ     (ม.ว.ม.) พาดบ่าซ้ายเฉียงขวา สายสี่เรียกว่า มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) พาดบ่าซ้ายเฉียงขวา  การดูอาวุโสเวลามีงานราชพิธีหรือรัฐพิธีเมื่อแต่งตัวเต็มยศสำหรับผู้ได้รับพระราชทานชั้นสายสะพายก็ดูจากใครได้รับพระราชทานสาย ๑ สาย ๒ สาย ๓ หรือสาย ๔ นั่นเอง สำหรับหมวกเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแบบข้าราชการ ในการสวมหมวกหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานที่ หากเป็นในอาคาร ปกติจะไม่สวมหมวก พิธีทางศาสนาจะไม่สวมหมวก  อย่างไรก็ตามข้าราชการฝ่ายพลเรือนมักละเลยไม่นำหมวกไปด้วยเมื่อมีการแต่งเครื่องแบบ ไม่เหมือนข้าราชการทหารหรือตำรวจ ที่ถูกต้องต้องมีไว้ตลอด การจะสวมหรือไม่เป็นอีกกรณีหนึ่ง

      Mvm4

 

รถสำนักงานมารับเวลา ๑๔.๐๐ น. มีท่านรอง ผอ.เขต อีก ๒ - ๓ ท่านร่วมเดินทางไปด้วยทุกคนแต่งเครื่องแบบเต็มยศ  ถึงวัดคงคารามวรวิหาร เต็มไปด้วยพสกนิกรและข้าราชการน้อยใหญ่ จนไม่มีที่ว่าง รวมทั้งข้าราชการในสำนักงานและโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ มีหนังสือที่ระลึกแจกผู้มาร่วมพิธีครบถ้วนทุกคน  ผมนั่งเก้าอี้แถวหลังประธานในพิธี คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  พิธีในวันนี้กระทำเหมือนกันทั่วประเทศ ทำนองเดียวกับพระเมรุท้องสนามหลวง แต่ขั้นตอนต่าง ๆ ต้องทำให้เสร็จก่อนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จถึงมณฑลพิธี  กิจกรรมที่ต้องทำหลังคือ การถวายช่อดอกไม้จันทน์ ต้องทำหลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่พระราชทานที่พระเมรุท้องานามหลวงแล้ว  เวลาเย็นเมรุลอยของเพชรบุรีดูเด่นเป็นสง่าวิจิตรพิสดารยิ่งนัก  หลายท่านบอกว่าเมรุสวยเหลือเกิน  ผมได้รับการถ่ายทอดจากผู้ใหญ่ว่าอย่าชมว่าเมรุสวย จะทำให้ไม่เป็นมงคลกับตนเองคนแก่บอกว่าพูดเป็นลาง   เรื่องนี้น่าจะจริง ถึงวิจิตรพิสดารอย่างไรก็คงไม่มีใครอยากใช้บริการเมรุแน่นอน  แต่ตามหลักอนิจจังทุกคนก็หนีไม่พ้นเหมือนกัน   เสร็จพิธีถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันตามสมควร  และนั่งรถกลับที่พีกทันที หมดปัญญาจะแวะที่ไหนได้แม้จะรู้สึกหิว เพราะอยู่ในชุดใหญ่  ถึงบ้านเปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จก็นั่งชมกิจกรรมที่พระเมรุท้องสนามหลวงต่อจนดึก เป็นการส่งเสด็จเจ้าฟ้าในดวงใจชาวไทยสู่สวรรคาลัยที่น่าประทับใ0ยิ่ง

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

ทะเลหมอก เขาพะเนินทุ่ง แก่งกระจาน

หมายเลขบันทึก: 222316เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อ่านแล้วได้ความรู้

ได้ติดตามข่าวการขับเคลื่อน เกี่ยวกับการพัฒนาองค์กร ของท่าน ผอ.กำจัด แล้ว ชื่นชมในความเป็นอัจฉริยะด้านความคิด อีกทั้งความมุ่งมั่น เสียสละ รักลูกน้อง ของท่าน จริงๆ ถึงแม้บางครั้งอาจจะหงุดหงิดบ้าง ก็คงเป็นเรื่องปกติของผู้บริหารในทุกหน่วยงานและทุกระดับ แต่ขอให้ชาว เพชร 2 ทราบเถอะว่า ท่าน กำจัด คงหนู เป็นผู้นำที่ลูกน้องในชุมพรทุกคนรู้สึก มีความผูกพัน ภาคภูมิใจและหวงแหน เป็นอย่างมาก (ลูกน้องพลอยมีหน้ามีตา)

สัปดาห์นี้เรื่องเล่าฯ สวยปนเศร้า แต่มีสาระ

ท่านผอ เขียนได้น่าอ่าน ใช้ภาษาดี มีสาระ น่าจะมาอยู่ราชบุรี 1บ้างครับ

ภูมิใจมากที่มีท่านเป็นผอ เพชรบุรี 2 หวงด้วย ไม่อยากให้ย้ายไปราชบุรีหรือที่ไหนหรอก เพื่อนฝูงที่ราชบุรีไม่ต้องรอนะ

ได้ความรู้เรื่องการแต่งกายเต็มยศและครึ่งยศทั้งของสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี แต่ก็ยังสงสัยว่าทำไมสายสะพายบางคนสะพายจากขวามาซ้าย บางคนสะพายจากซ้ายไปขวา ท่านผอ.กรุณาให้ความรู้เรื่องนี้ได้ไหมคะ ขอบพระคุณค่ะ

สงสัยมานาน ขอบพระคุณค่ะ ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งกายทีมีสายสะพายพาดบ่าขวาหรือบ่าซ้าย การแต่งกายข้าราชการเต็มยศ ที่ใส่หมวกใช้ในกรณีใดค่ะเพราะเมื่อวันที่ 14 พ.ย. เข้าร่วมงานตามคำเชิญ มีทั้งที่ใส่หมวกและไม่ใส่หมวก ขอบคุณค่ะ

อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่ม ควรที่จะได้ใส่ใจ เพราะบางคนไม่เคารพในการร่วมพิธีกรรมทางศาสนา ไม่ดูเวลาพระราชพิธีเกี่ยวกับศาสนา พระมหากษัตริย์จะถอดหมวกไว้ข้างนอกเสมอ แต่ข้าราชการบางคนไม่รู้เรื่อง หรือไม่มีใครเตือนเพราะคิดว่า เขาเป็นข้าราชการ แต่งชุดขาวไม่อาจแนะนำได้ จริงแล้วควรศึกษาให้มากและเป็นการการเคารพสถานที่นั่นๆ ด้วย ท่านผอ.สามารถถ่ายได้อย่างมีหลักฐาน อ่านแล้วเข้าใจง่าย

ศุกร์นี้ไม่มีเรื่องเล่าของผอ.ให้อ่าน  ทราบว่าผอ.ไปญี่ปุ่นกลับมาคงมีอะไรดี ๆ มาเล่าให้ฟัง  รออยู่ค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท