ฮั้ว
ดร ศุภวัตร กาญจน์อติเรกลาภ

"ขี้ยอ"


ของฟรีจากทะเลที่มีราคา

ในช่วง 3-4 วันมานี้ ผมได้รับข่าวสารเกี่ยวกับสิ่งของที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติตามชายฝั่งทะเล ซึ่งถูกเรียกว่า "ขี้ยอ" ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นภาษาพื้นที่บริเวณไหน แต่พบว่ามีการเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า "ขี้ยอ" ตามแนวชายฝั่งทะเลของจังหวัดจันทบุรีและตราด โดยในระยะ 3-4 วันมานี้ได้มีการลงในหนังสือพิมพ์ บอกว่ามีชาวบ้านจำนวนมากได้เก็บเจ้าสิ่งนี้มาจากชายหาดแถวแหลมงอบ จังหวัดตราด ซึ่งชาวบ้านบอกว่ามีคนมาซื้อไปทำเป็นปุ๋ยในสวนผลไม้ต่างๆ ซึ่งให้ผลที่ดีมาก และบอกอีกว่า ตอนนี้มีการนำไปใช้เป็นปุ๋ยสำหรับสวนยางอีกด้วย และยังมีว่ามาจากบริษัทที่เกี่ยวกับเกษตร ก็มาซื้อไปด้วยไม่ทราบว่า นำไปทำอะไร มีใครทราบบ้างไหมว่า เจ้า "ขี้ยอ" นี้เป็นอะไร และเกิดจากอะไร เกิดมาในช่วงไหน ใครทราบบ้างครับ

คำสำคัญ (Tags): #ขี้ยอ
หมายเลขบันทึก: 220995เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะ
  • อยากเห็นภาพค่ะ
  • แล้วจะช่วยหาข้อมูลให้อีกทางนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดี

ภาพที่ได้จากหนังสือพิมพ์

มีค่าวิเคราะห์ องค์ประกอบและธาตุอาหารไหมครับกะลังหาข้อมูลอยู่

เรื่องค่าวิเคราะห์ยังไม่ทราบครับ แต่เจ้าหน้าที่ของผมได้ไปสำรวจเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งได้เก็บตัวอย่างมาบ้าง แล้วจะวิเคราะห์องค์ประกอบอยู่ครับ เท่าที่ดูจากลักษณะทางกายภาพที่เห็นจะเป็นซากของพืชต่างๆ แต่ยังไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นพืชประเภทไหน ถ้าผมได้รายละเอียดมากกว่านี้ จะได้นำมาเสนอให้ทราบกันครับ

เกิดจากใบไม้ ซากพืช ใหลลงแม่น้ำลงสู่ทะเล ออกไปไกล คลื่นจะย่อยจนละเอียดเป็นผง แล้วลอยเรี่ยกลับเข้าฝั่ง มาคลุกเคล้ากับเลนมีฮิวมัส เป็นดินสมบูรณ์มากมีสีดำ รวมกับซากสัตว์ทะเลจำพวกกุ้งหอยปูปลา ที่ย่อยสลายแล้ว บวกด้วยสาหร่ายทะเลและแพลงตอนจำนวนมหาศาล ที่ย่อยสลายได้ที่กำลังเหมาะ

ใช้บำรุงพืช ได้ดีเยี่ยม ไม่ว่าพืชชนิดใด เช่นยางพาราจะออกรากมาเห็นได้ชัด หน้ายางจะนิ่มสุดๆ ห้น้ำยางเพิ่มสูงมากไม้ผลทุกชนิดจะงาม ดก ให้ผลที่มีคุณภาพผิดหูผิดตา นาให้ข้าวผลผลิตเพิ่มขึ้น ๑ เท่าตัว ราคาถูกมาก มีเหลือตามฤดูกาลน้อยมากแล้ว สนใจทดลอง โทรมา ๐๘๙๑๑๖๙ ๑๓๓ ยินดีบริการจัดส่ง

ปุ๋ยขี้ยอ คือ อินทรีย์ธาตุทางทะเล โดยเฉพาะสาหร่ายทะเลและแพลนตอน อุดมไปด้วยธาตุอาหารที่เหมาะสมกับพืชนานาชนิด

ปุ๋ยขี้ยอ เกิดจากการย่อยสลายของซากพืชบริเวณป่าชายเลน และ

ซากพืชซากสัตว์ทะเล เช่น สาหร่าย ปะการังอ่อน ซากกุ้งปูปลา รวมทั้งสัตว์น้ำขนาดเล็กและแพลนตอน มีคลื่นน้ำทะเลเป็นตัวช่วยเร่งให้มีการย่อยสลาย และพัดพาซากพืชซากสัตว์ดังกล่าวรวมทั้งธาตุอาหารหน้าดินทะเล มาทับถมกันที่ชายฝั่งทะเลบริเวณป่าชายเลน

ประโยชน์ : ปุ๋ยขี้ยอพบมาก บริเวณป่าชายเลนจังหวัดจันทบุรีและตราด เป็นผลิตผลทางธรรมชาติอย่างแท้จริงระยะแรกชาวบ้านเรียกว่า “ขี้ยอ”เมื่อชาวประมงนำขี้ยอไปถมที่ปลูกต้นไม้ ปรากฎว่าต้นไม้เจริญ เติบโตให้ผลผลิตดี ต่อมาเมื่อเกษตรกรนำขี้ยอไปใช้แทนปุ๋ยอินทรีย์ ปรากฎว่าผักและผลไม้ ออกดอกออกผลดก รสชาติดี เพิ่มผลผลิตให้ กับเกษตรกรได้ ชาวบ้านจึงเรียก ว่า “ปุ๋ยขี้ยอ” ประโยชน์ ปุ๋ยขี้ยอเป็นปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีแร่ธาตุทางทะเล โดยเฉพาะแคลเซียมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อพืชหลายชนิดสูงมาก ความเค็มมีเพียงเล็กน้อยเมื่อรดน้ำก็เจือจางไม่เป็นอันตรายต่อพืช ขณะนี้ ปุ๋ยขี้ยอ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ของชาวสวนผลไม้และสวนปาล์มจันทบุรีและตราด ใช้แล้วทำให้ดินร่วนซุย ใช้ในแปลงนาข้าวจะทำให้ไถพรวนง่าย หากได้ใช้อย่างต่อเนื่อง จะทำให้โครงสร้างดินสมบูรณ์ปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีจะลดลง สามารถลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรได้อย่างดี

วิธีใช้ สามารถใช้ปุ๋ยขี้ยอได้เช่นเดียวกับปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยคอกทั่วไป จะนำไปใส่รองก้นหลุม เพื่อเตรียมแปลงเพาะก่อนทำการปลูกหรือนำ ไปคลุกเคล้ากับดินขณะไถพรวนแปลงนาหรือสวน หรือใส่บริเวณรอบโคน ต้นไม้ก็ได้ ปุ๋ยขี้ยอ เหมาะมากสำหรับพืชอายุสั้นและพืชตระกูลผัก แต่ต้องใช้ในระยะเริ่มแรก ปริมาณการใช้ปุ๋ยขี้ยอ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของสภาพดินหรือแปลงนาแต่ละพื้นที่ หากพื้นที่ใดใส่ปุ๋ยเคมีมานาน สภาพดินแข็ง อินทรีย์ธาตุธรรมชาติมีน้อย ควรใส่ปุ๋ยขี้ยอปริมาณมาก เพื่อเพิ่มอินทรีย์ธาตุให้มากขึ้น

ถ้าสนจัยต้องการนำไปใส่ไร่สวนก้อติดต่อที่

02-9059393 นะค่ะ

พอที่เราเป็นคนจันทบุรีเลยรู้จัก

และนำมาขายที่จ ปทุมธานี นะค่ะตอนนี้

อยากรู้ว่าใส่ขี้ยอกับผักในอัตราเท่าไรจึงจะเหมาสม

ไม้สวน ไม้ยืนต้นจะได้ผลดี ผักทดลองแล้ว ดีเป็นบางชนิด ถ้าเป็นพิชน้ำได้ผลดีมาก

เรื่องปรากฎการณ์ทางธรรมชาติชายฝั่งทะเล "ขี้ยอ" ทางสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก โดยผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก รศ.ดร.พิชัย สราญรมย์ ได้มีการจัดทำบทความทางวิชาการเผยแพร่เป็นเกร็ดความรู้ไปยังลุ่มน้ำต่างๆ ถ้าสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก หมายเลขโทรศัพท์ 039-389525 ค่ะ

พอดีอยู่ใกล้ติดกับขี้ยอขึ้นพอดี ต้องการข้อมูลต่างๆ หรือจัดหา โทรมาสอบถาม นุกูล 0831142957

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท