เติมหัวใจให้สังคมน่าน


การทำความดีบางครั้งเราอาจคิดว่าต้องเป็นเรื่องใหญ่ๆ ท่านหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ บอกว่า ในเบื้องต้นแค่เราคิดดี ทำดี พูดดี คบคนดี และอยู่ในสถานที่ดีดี แค่นี้ก็ถือว่าได้ทำความดีแล้ว หวังว่าจุดประกายแห่งความดีนี้จะสร้างความดีบานสะพรั่งไปทั่วผืนดินได้ หากเราช่วยกัน

 

เมื่อวานวันอาทิตย์วันครอบครัว (๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๑) มูลนิธิฮักเมืองน่าน ร่วมกับเครือข่ายสมัชชาสุขภาพคนน่าน ได้จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้หัวข้อ “เติมหัวใจให้สังคมน่าน” ณ ห้องประชุม ๑ โรงพยาบาลน่าน เพื่อนำเสนอเรื่องราวของการค้นหาความดีเพื่อนำมาจัดเป็นสื่อเผยแพร่ขยายความดีนี้ออกไปให้กว้างขวาง งานนี้คุณนันทมิตร นันทเสน หัวหน้าสถานีอนามัยไหล่น่านเป็นโต้โผใหญ่ ประสานขับเคลื่อนงานมี้ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานสุขภาพแห่งชาติ (สช.)

ทีมงานได้คัดเลือกเรื่องความดีเบิกร่องไว้ จำนวน ๕ เรื่อง ได้แก่

“พยาบาลจิตอาสา” เป็นเรื่องราวของคุณน้อยหน่า พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลท่าวังผา ที่ต่อสู้เรียกร้องสิทธิในการเข้าถึงบริการสุขภาพของผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลีย จนสร้างเครือข่ายผู้ปกครองและผู้ให้บริการผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลีย

“เฒ่าทระนง...คนหวงป่า” เป็นเรื่องราวของพ่อปั๋น อินหลี แกนนำกลุ่มบ้านหลวงหวงป่า อ.บ้านหลวง ที่ต่อสู้กับนายทุนสัมปทานป่าและภาครัฐ จนสามารถรักษาป่าบ้านหลวงไว้ให้ลูกหลานได้จนทุกวันนี้

“หมออนามัยหัวใจแกร่ง” เป็นเรื่องราวของคุณสมคิด ปวนยา หัวหน้าสถานีอนามัยปิงหลวง อ.นาหมื่น ที่คิดนอกรอบคนบางคนว่าเขาบ้า แต่ความบ้าเขาคือการบ้าสร้างความดี ที่แหวกกรอบความคิดเดิมๆ ของหมออนามัยออกไป

“เยาวชนฮักนาน้อย” อ.นาน้อย เป็นเรื่องราวของเยาวชนตัวเล็กๆ ที่ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมพื้นบ้าน ที่พวกเขาบอกว่าหากวันนี้พวกเขาไม่ทำแล้วใครจะทำ ขอเพียงโอกาสให้เขาเท่านั้น

“ข้าวแห่งทุ่งฆ้อง” อ.ท่าวังผา เป็นเรื่องราวของพ่อเกียรติ คำแสน และแกนนำโรงเรียนชาวนาบ้านทุ่งฆ้องที่มีการเรียนรู้ในการคัดเลือกและผสมพันธุ์ข้าวพื้นบ้าน และการจัดการนาข้าวที่ปลอดสารเคมี

เรื่องราวเหล่านี้ได้ถูกสืบค้น ขุดค้น ต้นธารของความคิด และการทำงานของคนดีเหล่านี้ เพื่อนำมาจัดทำเป็นสารคดีเรื่องราวคนจิตอาสา โดย "กลุ่มเยาวชนต้นกล้าฝัน" และเรื่องราวที่ดีดีนี้จะถูกนำไปบอกเล่าผ่านสื่ออื่นๆ ต่อ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุชุมชน websiteเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น และเวทีชุมชนต่างๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนหันมาทำความดีร่วมกัน

การทำความดีบางครั้งเราอาจคิดว่าต้องเป็นเรื่องใหญ่ๆ ท่านหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ บอกว่า ในเบื้องต้นแค่เราคิดดี ทำดี พูดดี คบคนดี และอยู่ในสถานที่ดีดี แค่นี้ก็ถือว่าได้ทำความดีแล้ว หวังว่าจุดประกายแห่งความดีนี้จะสร้างความดีบานสะพรั่งไปทั่วผืนดินได้ หากเราช่วยกัน

ติดตามเรื่องราว “เติมหัวใจให้สังคมน่าน” ได้ที่ www.jainan.org

รายละเอียด "เยาวชนต้นกล้าฝัน" ที่นี่

พ่อน้องซอมพอ

๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๑

หมายเลขบันทึก: 220462เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2008 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันนี้ ก็ค้นหาข่าวสารเมืองน่านทั่วไป

ได้มาเจอเว็บบลอก นี้น่าสนใจมากครับ อยากจะขอหยิบยก ผลงานการเขียนไปประชาสัมพันธ์ให้คนเมืองน่านได้รับรู้ผ่าน www.nan2day.com สังคมออนไลน์ของคนเมืองน่าน อายุน้องใหม่เมืองน่าน อายุ 4 เดือนกว่า กับสมาชิก 600 กว่าคน ที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนและติดตามข่าวสารของคนเมืองน่าน

ถ้าเป็นไปได้ก็มาช่วยๆๆ กันอีกทางหนึ่งนะครับ ในการเผยแพร่ข่าวสารและสาระดีๆๆ เพื่อคนเมืองน่าน ...

ศรายุทธ

ด้วยความยินดีครับ หากจะเป็นประโยชน์

วันเสาร์ที่ผ่านมายังเห็นกลุ่มคนหนุ่มสาว "คนกล้าฝัน" แบกเป้ สะพานกล้องตามหมอเบิ้มไปบันทึกเรื่องราวคนภูดอยที่ "ภูพยัคฆ์" คงมีอะไรดีดีมาแบ่งปันกันต่อ

อยากเอารูปขึ้นเว็บใจน่าน ต้องทำยังไงบ้างคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท