เกษตรสี่แควชี้หนอนกอภัยมืดในนาข้าว


หนอนกอข้าว

กษตรสี่แควชี้หนอนกอภัยมืดในนาข้าว

            จากการที่หลังเลนส์ได้พุดคุยกับ นายจำเนียร เร่งเทียน เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ ทราบว่า หนอนกอจะทำลายข้าวตั้งแต่ยังเล็กจนถึงระยะข้าวออกรวงที่พบมี 4 ชนิด คือ หนอนกอสีครีม หนอนกอแถบลาย หนอนกอแถบลายสีม่วงและหนอนกอสีชมพู หนอนกอจะทำลายข้าวลักษณะเดียวกัน โดยหลังตัวหนอนฟักออกจากไข่จะเจาะเข้าทำลายกาบใบก่อน ทำให้กาบใบมีสีเหลืองหรือน้ำตาล ซึ่งจะเห็นเป็นอาการช้ำๆ เมื่อฉีกกาบใบดูจะพบตัวหนอน เมื่อหนอนโตขึ้นจะเข้ากัดกินส่วนของลำต้น ทำให้เกิดอาการใบเหี่ยวในระยะแรก ใบและยอดที่ถูกทำลายจะเหลืองในระยะต่อมา การทำลายในระยะข้าวแตกกอนี้ทำให้เกิดอาการยอดเหี่ยว ถ้าหนอนเข้าทำลายในระยะข้าวตั้งท้อง หรือหลังจากข้าวออกรวงจะทำให้เมล็ดข้าวลีบทั้งรวง รวงข้าวมีสีขาวหรือข้าวหัวหงอก  หนอนกอเป็นศัตรูที่พบเป็นประจำในนาข้าว มักจะระบาดในนาปรังมากกว่านาปี ผีเสื้อหนอนกอจะเคลื่อนย้ายเข้าสู่แปลงนาเมื่อข้าวอายุ 30 - 50 วัน การระบาดมากน้อยขึ้นกับสภาพแวดล้อม และสามารถเพิ่มปริมาณได้ 2 - 3 อายุขัยต่อฤดูปลูก

เมื่อเกิดหนอนกอระบาดรุนแรงแนะให้เผาตอซังฟางข้าว ไขน้ำเข้านาให้ท่วม ไถดินเพื่อทำลายหนอนและดักแด้ที่อยู่ตามตอซัง ปลูกพืชตระกูลถั่วเพื่อตัดวงจรชีวิต ปลูกพืชหมุนเวียน ไม่ควรใส่ปุ๋ยไนโตรเจนมากเกินไป  ใช้แสงไฟล่อตัวเต็มวัยมาทำลาย  ใช้ศัตรูธรรมชาติพวกแตนเบียนไข่และแตนเบียนหนอนกอข้าวควบคุม หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่งที่ใกล้บ้าน

คำสำคัญ (Tags): #หนอนกอข้าว
หมายเลขบันทึก: 216492เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท