สายกลางเพื่อชีวิตและสุขภาพ


คุณภาพชีวิต

       

ในช่วงวันที่ 8-10 ตุลาคม 2551 ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมในโครงการรักษ์สุขภาพ ที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพมิชชั่น อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นโครงการดีๆ ที่น่าจะนำมาเล่าสู่กันฟัง สำหรับที่มาของโครงการนี้ ก็ด้วยความปรารถนาดีที่นายแพทย์วัฒนา โรจนวิจิตรกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี มองเห็นว่าบุคลากรสาธารณสุขเป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพ ส่งเสริมสุขภาพสู่ประชาชน ซึ่งในแง่ของทฤษฏีต่างๆ นั้นทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว ถ้าหากเราพูดชาวบ้านจะฟัง แต่ถ้าเราลงมือปฏิบัติชาวบ้านจะทำตาม และถือโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงในการนำมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 ณ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพมิชชั่น อำเภอมวกเหล็ก เป็นสถานที่ หรือ แผนกหนึ่ง ด้านการส่งเสริมสุขภาพของโรงพยาบาลมิชชั่น และตั้งอยู่ในอาณาจักร หรือ เมืองมิชชั่นเลยทีเดียวในเนื้อที่หลายร้อยไร่ และเป็นที่ตั้งของวิทยาลัยมิชชั่นด้วย ในหลักสูตรที่ทางทีมของสาธารณสุขเพชรบุรีได้เข้าร่วมกิจกรรม 2 คืน 3 วัน เป็นเรื่องของการสร้างพลังชีวิต (Vital Force) ในการสร้างดุลยภาพสมบูรณ์(Homeostasis) ทั้งด้านภูมิต้านทาน ระบบไหลเวียนเลือดดี ระบบฮอร์โมนสมดุลย์ ดังคำนิยามคำว่า สุขภาพ ขององค์การอนามัยโลก ที่หมายถึง ภาวะที่เป็นสุขทั้งร่างกาย สังคม จิตใจ และจิตวิญญาณ มิใช่เพียงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้น ดังนั้นการสร้างพลังชีวิต คือ พลังขับเคลื่อนที่จะให้เกิดความสมดุลย์ในเซลล์ และประสานกันตลอดเวลา ทั้งในด้านสิ่งที่จะนำเข้ามา ไม่ว่า จะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก อยู่ในที่ๆ อากาศถ่ายเทสะดวก ฝึกการหายใจเข้า-ออก ทางเดินการไหลเวียนของเลือดสะดวก ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ อารมณ์แจ่มใสเบิกบานไม่เครียด

หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่าทางสายกลาง ซึ่งนายแพทย์เสก อักษรานุเคราะห์ ศาสตราจารย์กิตติคุณ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย ท่านได้นำมาเป็นแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพ โดยกำหนดเป็นทางสายกลางเพื่อชีวิตและสุขภาพ ในการกำหนดสิ่งที่นำเข้าไปร่างกาย กับสิ่งที่ร่างกายนำออกมา ให้อยู่ในภาวะสมดุลย์ ซึ่งทางการแพทย์ยึดถือน้ำหนักตัวมาตรฐาน เมื่อเทียบกับความสูงของร่างกาย คิดออกมาเป็นตัวเลขค่าเปรียบเทียบ ที่เรียกว่า ค่า BMI (Body Mass Index) ฉะนั้นในความหมายของสมดุลย์ร่างกาย ก็คือ BMI นั้นเอง เช่นในผู้ชาย ถ้าสมดุลย์ มีค่า น้อยกว่า 20 ถือว่าสมบูรณ์น้อยไป = ผอม , ค่ามากกว่า 24 ถือว่า สมบูรณ์มากไป = อ้วน,และหากมีค่ามากกว่า 30 แสดงว่าเป็นโรคอ้วน จำเป็นต้องรับการรักษา วิธีการคิดค่า BMI คือ น้ำหนักตัว(กก.) หารด้วย ความสูง x ความสูง (เมตร)  สมมุติว่าท่านอยู่ในสมดุลย์แล้ว คือ มีค่า BMIอยู่ระหว่าง 20-24 ทุกวันตื่นเช้า รีบเข้าห้องน้ำ ถ่ายทุกข์ ชำระร่างกายเสียก่อน แล้วชั่งน้ำหนักตัวทุกๆ เช้า โดยไม่ต้องใส่เสื้อผ้า (ควรชั่งในห้องน้ำหรือที่มิดชิดนะครับ) จะทำให้เราทราบว่าสภาพร่างกายของเราวันนี้เป็นอย่างไร เช่น เราอยู่ในสมดุลที่น้ำหนักตัว 68 กก. ถ้าเช้าวันไหนเราชั่งน้ำหนักแล้วเกิน 68 กก.แสดงว่า เมื่อวานนี้ เรารับประทานอาหารมากกว่าใช้พลังงาน  ทางสายกลางเพื่อสุขภาพ จึงเท่ากับสายกลางในการรับประทานอาหาร (Input) และสายกลางในการออกกำลังกาย(Output) เมื่อพูดถึงสุขภาพดี เรื่องใหญ่ๆ คงต้องพูดถึงเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง อ้วน โรคหัวใจ เป็นต้น ตัวที่จะบ่งบอกว่ามีสุขภาพดีหรือไม่ คงต้องดูที่เลือดว่ามีน้ำตาลสูงไหม มี ค่าคอเลสเตอรอล (Total Cholesterol) เท่าไร มีค่าLDL เท่าไร และมี HDL เท่าไร โดยท่านอาจารย์นายแพทย์เสก กำหนด ดังนี้

-น้ำตาลในเลือด ปกติ ค่าน้อยกว่า 100 mg/dl

-คอเลสเตอรอล ปกติ ค่าน้อยกว่า 200 mg/dl

-ไตรกลีเซอไรด์ ปกติ ค่าน้อยกว่า 100 mg/dl

- LDL ปกติ ค่าน้อยกว่า 80 mg/dl

- HDL ปกติ มากว่า 45 mg/dl

ฉะนั้น จะออกกำลังกายอย่างไร จึงจะทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ลดลง ค่า LDL ลดลง  ค่า HDL เพิ่มขึ้น จึงจะทำให้สุขภาพดี คำตอบ คือ การออกกำลังกายจากเบาๆ ไปหาหนัก เช่น ยืนแกว่งแขน รำมวยจีน เดิน เต้นรำ รำวง รำมวยไทย ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก ซึ่งท่านได้ฝากบทกลอนสายกลางเพื่อสุขภาพ ว่า

       ออกกำลังกายเป็นประจำเมื่อยามว่าง             กินสายกลางเหมือนพระละมื้อค่ำ

กินเพื่อใช้เป็นหลักที่ต้องจำ                                   ห้ามกินซ้ำเพื่อชดเชยจะเสียที

       ออกกำลังกายมีมากมาย ตั้งหลายอย่าง          แต่ต้องออกสายกลางเพื่อสุขี

แอโรบิก ก็ได้อดทนดี                                             เพื่อชีวี จะดีแน่ ..แต่ต้องทำ

       สุขภาพดี ไม่มีขาย                                         มัวใจเย็นโรคร้ายอาจถลำ

รวยล้นฟ้า ซื้อไม่ได้ให้จดจำ                                    ต้องระกำ ร่างชำรุด สุดเสียดาย

       อย่ามัวผลัดวันประกันพรุ่ง                               รอวันรุ่งแก่เกินวัย จนใจหาย

โชคไม่ดี โรครุมทึ้ง อาจถึงตาย                                อยากสบาย เริ่มสายกลางนี้ ทันทีเลย

..............................................................................

กิจกรรม

ทุกคนจะได้รับการทดสอบวัดสมรรถภาพของร่างกาย

 

ออกกำลังกายที่หลากหลาย

 รับประทานอาหารมังสวิรัติทุกมื้อ

 

คำสำคัญ (Tags): #ออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 215971เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท