ทรัพยากรมนุษย์กับการพัฒนาเศรษฐกิจไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


สวัสดีครับลูกศิษย์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และชาว Blog

            เช่นเคยครับผมเปิด Blog นี้สำหรับลูกศิษย์ระดับบัณฑิตศึกษาภาคพิเศษ (หลักสูตร 1 ปี) ที่ผมได้รับเชิญมาจาก รศ.ดร.ทรงศักดิ์ ศรีบุญจิตต์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หัวข้อ ทรัพยากรมนุษย์กับการพัฒนาเศรษฐกิจไทย  ซึ่งจะเริ่มมีการเรียนการสอนกันครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม  2551 นี้

ขอให้นักศึกษา ประมาณ 63 คน ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Blog นี้จะเป็นแหล่งสะสมทุนทางปัญญา และเครือข่ายความรู้ของพวกเรา แล้วพบกันครับ

                                                                        จีระ หงส์ลดารมภ์

ภาพบรรยากาศที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ บรรยาย

 

 

 

 

 



ความเห็น (29)
นางสาวชนม์นิภา หมื่นตาบุตร

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ คือ

            การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยพัฒนาให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ

-        การศึกษา เช่น เน้นด้านการคิดวิเคราะห์, ภาษาอังกฤษ

-        สุขภาพ ต้องมีสุขภาพแข็งแรง ทั้งกายและใจ

-        โภชนาการ ถ้าโภชนาการดี สุขภาพร่างกายและจิตใจก็จะดี

-        ครอบครัว เป็นหน่วยเล็ก ๆ หน่วยแรกที่ควรให้ความเอาใจใส่

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ก็เพื่อให้ตัวของเราเองสามารถอยู่รอดในยุคโลกาภิวัตน์นี้ได้ โดยอยู่รอดอย่างมีความสุข และสามารถเพิ่มมูลค่าของตัวเราเองได้ให้เป็นที่ต้องการของสังคม

ได้เรียนรู้เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่น

1.      การทำงานของตลาด การตลาดไม่

2.      ทุนนิยมคือความโลภ ดีที่สุดคือ เศรษฐกิจพอเพียง

3.      ศีลธรรม เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด

สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่อยู่ในห้องเรียน หรือทฤษฎีต่าง ๆ แต่อยู่ที่เราสามารถเอาสิ่งที่เรารู้มาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นางสาวจุติพร ฟูเต็มวงศ์

ได้เรียนรู้ว่าเราต้องขยันแล้วนะ อย่ามัวแต่รอเวลา และได้รับความรู้เรื่องการจัดการทรัพยากรมนุษย์แนวทางในการแก้ไขทรัพยากรมนุษย์  ที่สำคัญได้พบกับท่านที่มีชื่อเสียงค่ะ อย่าบ้าคลั่งทฤษฎีเกินไป ปฎิบัติจริงได้

เชษฐภูมิ วรรณไพศาล

Life long learning in order to integrate the “Knowledge”

นางสาวรณิสร แฉ่วเจริญ

สิ่งที่ได้รับจากอาจารย์ คือได้มองภาพรวมของประเทศ แนวทางการพัฒนาประเทศ หลังจากที่เห็นมามากแล้วเกิดอาการถอดใจแต่วันนี้ฟังแล้วมีกำลังใจที่จะเป็นทรัพยากรมนุษย์ในการพัฒนาประเทศไทย และจะพยายามในการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เพิ่มขึ้นเพื่อพร้อมในการแข่งขันในโลกแห่งความเป็นจริง

นางสาวพิสินี ปรีชากุล

ดิฉันได้เรียนรู้ว่าก่อนที่เราจะพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เราควรพัฒนาทรัพยกรมนุษย์ก่อน ทั้งในเรื่องสติปัญญา และศีลธรรมโดยที่ควรจะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมที่จะแข่งขันในตลาดโลก ทั้งเรื่องการใช้เทคโนโลยี ภาษา และการสร้างนวัตกรรม รวมทั้งการอยู่อย่างพอเพียง ตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

สิ่งที่ได้จากการฟังบรรยายครั้งนี้

1. ได้ความรู้ด้านทรัพยากรกับการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในแง่ Integrated

2. ได้ฝึกคิด วิเคราะห์ ให้นำแนวคิดมา apply ให้เป็นจริง

3. เปิด vision ใหม่ ๆ ในแง่การมองโลก ขยับ benchmark ให้เป็นระดับ Global

4. เรียนรู้ทักษะชีวิต การแข่งขัน การอยู่รอด

ได้รับรู้ถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มากขึ้น ว่าประเทศไทยยังคงต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน เช่น การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านการศึกษา คือ พยายามสร้างคนให้ตรงกับงานที่จะทำ ให้คนเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการเรียนให้อย่างลึกซื้ง มีการเข้าไปเรียนรู้จริงและให้ทางหน่วยงานเป็นคนวัดประสิทธิภาพตัวผู้เรียนรู้

ชาญชัย ใจรักประภาสุข

สิ่งที่ได้จากการบรรยาย ของท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์คือ นโยบายต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญ แต่สำคัญที่ว่าคนคือ ทรัพยากรที่จะทำให้นโยบายเดินดังนั้นคนจึงต้องมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นสิ่งสำคัญ

ได้อะไรจากอาจารย์ จีระ หงส์ลดารมภ์

หลังจากที่ได้ฟังอาจารย์พูดแล้ว ทำให้มีความกระตือรือร้นที่อยากจะเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นในด้านการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน เพื่อจะได้นำมาพัฒนาศักยภาพของตนเองต่อไป ในปัจจุบันประเทศของเราเป็นประเทศเปิด ทำให้มีการติดต่อสื่อสารกับประเทศต่าง ๆ มากขึ้น ภาษาอังกฤษจึงเป็นภาษาสำคัญที่ต้องการฝึกฝน ใช้ให้เป็น

นางสาวฐิติภรณ์ ฟุ่มเผือก

จากการเข้าร่วมฟังการบรรยายในหัวข้อนี้ ทำให้นักศึกษาได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ในเรื่องคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ของคนไทยอ่อนแอ ว่าเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ประเทศเราไม่พัฒนา และการแก้ไขปัญหานี้ก็ดูเป็นเรื่องยาก ผลกระทบจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น อิทธิพลของโลกาภิวัตน์ เป็นต้น ปัจจัยทุกอย่างดูจะเป็นตัวบั่นทอนเรื่องคุณภาพทั้งสิ้น แต่ถามว่าประเทศไทยมีโอกาสพัฒนาได้ไหม เป็นเรื่องการเรียนรู้ในการใช้ ทุน เช่น ทุนทางปัญญา ทุนทางสังคม นวัตกรรมใหม่ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่ที่ศักยภาพของคน แรงจูงใจของคน ว่าแต่ละคนสามารถพัฒนาตนได้มากเท่าไร นโยบายต่าง ๆ เป็นเพียงพื้นฐานที่ผลักดัน หรือสร้างกรอบในการดำเนิน ปัญหาทั้งหมดต้องมีการมองอย่างเป็นองค์รวม และเป็นระบบตามแนวคิดที่เกี่ยวข้องกันมาประยุกต์ใช้

กมลศักดิ์ แก้วดำฟู

การเข้าเรียนกับ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ทำใหทราบเรื่อง เกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์กับการพัฒนาเศรษฐกิจไทย นอกจากจะได้เข้าใจพื้นฐานของทฤษฎีการพัฒนาทรัพยากรเศรษฐกิจและทรัพยามนุษย์ ที่สำคัญได้รับการฝึกให้คิดถึงวิธีการมองปัญหา การวิเคราะห์และการสรุปปัญหา ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เป็นแนวทางที่สามารถผลักดันให้ใช้ได้จริง และถ้านำไปใช้สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมได้

ท่านสอนให้คิดอย่างมีเหตุผล และคิดจะต้องทำได้จริง ใช้ได้จริง

นายณัฐพล ถ้วยเหล็ก

การสร้าง Motivaation ให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน

ในการทำงานในปัจจุบันจะต้องสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีแรงกระตุ้น และจะทำให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพและจะได้มีความสุขในการทำงาน

การมีส่วนร่วม จุต้องสร้างความสัมพันธ์ หรือต้องมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานด้วนกันไม่ใช่ว่าต่างคนต่างทำงาน หน้าที่ใครหน้าที่มัน ซึ่งจะทำให้การทำงานไม่มีความสุข

ได้ประโยชน์เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์คือ

ฝึกการคิดอย่างมีเหตุมีผลและเป็นระบบทำให้สิ่งที่เป็นอยู่ใกล้ตัวเกิดความพัมนาอย่างเป็นไปได้จริงและได้รับความรู้ในเชิงการแวงหาโอกาสและหลีเลี่ยงความเสียงจากปัญหาที่เป็นอยู่ในประเทศไทย ณ ปัจจุบันได้รู้ทันโลกเพื่อฉกฉวยโอกาสในการใช้หลักการพัฒนาทรัพยารกรมนุษย์ที่ได้เรียนรู้ควบค่กับการใช้ชีวิตต่อไป

สิ่งที่ได้จากการเรียน

สถานการณ์ปัจจุบัน ปัจจัยเรื่อง ทรัพยากรมนุษย์เป็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศไทย อย่างมาก เพื่อให้ทันกับยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งสังคมและประเทศทั่วโลก ต่างตระหนักถึงปัญหาเรื่องทรัพยากรแล้ว ทำให้ไทยต้องพัฒนาในด้านมนุษย์อย่างมาก ไม่ใช่แค่คุณภาพหรือปริมาณแต่ต้องเน้นทั้ง 2 อย่าง

นางสาวเสาวลักษณ์ ปันชัย

ทุนแห่งความสุข (Happiness Capital)

เป็นทฤษฎีทุนที่สำคัญต่อการดำรงชัวิตในประจำวันอย่างหนึ่ง ซึ่งข้าพเจ้าเห็นด้วยอย่างยิ่ง หากเราทุกคนต้องกระทำกิจกรรมหรือดำเนินการใด ๆ ในชีวิคประจำวันนั้น จะประสบความสำเร็จได้ดีนั้นต้องมีพื้นฐานในด้านความชอบที่จะทำ รักในสิ่งที่กำลังทำอยู่และมีความสุขกับการกระทำของตน ข้าพเจ้าเชื่อว่า เมื่อเรามีความสุขในการทำสิ่งต่าง ๆ แล้ว ผลที่เราได้รับก็คือ ความสำเร็จ และความภาคภูมิใจตามมาแน่นอน

นางสาวมาลินี ปิ่นแก้ว

จากการเข้าเรียนกับ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ทำให้ดิฉันได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องทรัพยากรมนุษย์กับการพัฒนาเศรษฐกิจไทยว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศในระยะยาว ดังนั้นประเทศไทยเราควรที่จะมีการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์เพื่อแข่งขันในระดับโลก

นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสึกษาวิชาเศรษฐศาสตร์ ถ้าหากเราไม่ทราบหรือไม่มีความรู้ด้าน อื่น ๆ ร่วมไปด้วยก็จะทำให้มีการวิเคราะห์และมองปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการแก้ไขปํญหานั้นต้องมีการวิเคราะห์และมองปัญหาอย่างองค์รวมและมีระบบที่เกี่ยวข้องกันโดยต้องมีการเน้นด้านทรัพยากรมนุษย์เป็นสำคัญ

รวมถึง อ.จีระยังได้กระตุ้นให้ดิฉันได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาตนเองในการเรียนรู้ เช่น ภาษาอังกฤษมีความสำคัญในการพัฒนาตนเอง รวมถึง การแข่งขันกับบุคคลอื่น ๆ ถ้าหากเราไม่มีความสามารถด้านภาษาก้จะทำให้เราไม่สามารถแข่งขันกับบุคคลอื่นได้ และสามารถนำความรู้ความสามารถมาช่วยพัฒนาประเทศเพื่อยกระดับของประเทศให้มีความก้าวหน้า

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนกับ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ในความคิดของข้าพเจ้า

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะพัฒนาประเทศให้สสำเร็จได้นั้น คือมนุษย์ มนุษย์เป็นทรัพยากรบุคคลที่สามารถคิดได้เอง ถ้าเราพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ดีพร้อมในทุกด้าน ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม ทุกคนพร้อมใจร่วมมือกันคิดพัฒนาประเทศเชื่อได้ว่าประเทศไทยจะมีศักยภาพเพียงพอที่จะไปแข่งขันกันต่างไประเทศได้

ข้าพเจ้าคิดว่าการได้เรียนกับอาจารย์มันทำให้ข้าพเจ้ามองภาพอะไร ๆ กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องคนว่าเรามีศักยภาพทุกอย่างก้จะพัฒนาและก้าวไปอย่างมั่นคง

เรียนกับ อ.จีระแล้วได้

  • ได้มุมมองและแนวคิดที่ชัดเจนมากขึ้น (กับตัวเอง)
  • ได้เห็นถึงวิธีการคิดที่ apply แล้ว จากประสบการณ์จริงของ ดร.จีระ
  • ได้เห็นถึงการผสมผสานศาสตร์ความรู้ หลาย ๆ ด้านเข้าด้วยกัน จากที่เคยคิดว่าเราเก่งแค่เพียงอย่างเดียวก็ได้แต่จริงๆ แล้วเราควรจะรู้ในหลาย ๆ ด้าน เพราะถ้าเรารู้เพียงด้านเดียวก็จะมีมุมมองเพียงด้านเดียว ถ้าเรารู้หลายด้านมุมมองในการมองก็จะมีหลายมุมมอง และการที่เรามองอะไรในหลาย ๆ ด้าน น่าจะมีประโยชน์มากกว่า

สิ่งที่ได้รับในวันนี้

1. ทำให้เกิดความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น เพราะมีความทะเยอะทะยานมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้โลกทัศน์ของตัวเองเปิดกว้างขึ้นจากเดิมที่มีมุมมองแคบ ๆ

2.ได้เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ที่ไม่เคยเรียนมาก่อน เช่น 8k's 5k's ทฤษฎี 3วงกลม

3. ได้ฝึกการระดมสมองในการวางนโยบายเพื่อพัฒนาทรัพยกรมนุษย์ในเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด

workshop ประเทศของเราจะต้องเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องทรัพยากรมนุษย์ของไทยอย่างไร แต่ละเรื่องต้องเน้นว่า -ทำอะไร -ทำอย่างไร -ทำเพื่อใคร -ทำแล้วใครได้ประโยชน์

1.  เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์

      เนื่องจากอาจารย์คณะแพทย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รางวัลแม็กไซไซ ในด้านการทำขาเทียม เพื่อเป็นการกระจายความรู้ ในระยะแรก ให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ของประเทศไทย และในระยะยาวให้เป็นศูนย์กลางในเอเชีย

2. มุ่งเน้นการท่องเที่ยว

      จากชาติพันธ์ที่หลากหลายของภาคเหนือจำเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่แอบแฝงที่มีค่าองภาคเหนือ รัฐบาล อาจจะสนับสนุนให้ อบต. แม่บ้าน เป็นตัวเชื่อม ระหว่างนักท่องเที่ยวกับชาวเขาหลากหลายเผ่าพันธุ์โดยใช้ความหลากหลายของชาวเขา ที่หลากหลายชาติพันธุ์เป็นจุดขายดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่น

3. เป็นสถาบันการศึกษาที่ดีระดับโลก

       โดยการดึงบุคลากรจากต่างชาติ โดยการให้สวัสดิการที่ดี แก่อาจารย์เหล่านั้น เพื่อยกระดับการศึกษาทุกระดับและช่วยปรับภาษาให้แก่นักเรียน นักศึกษา เช่น ในประเทศ ออสเตรเลีย อาจารย์ มีไม่เยอะ แต่ดึงบุคลากรจากต่างชาติเข้ามาแทน

4.เป็นแหล่งธรรมะ ศูนย์ปฎิบัติธรรม

       เมื่อการศึกษาดี มีแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือทางด้านจิตใจ จริยธรรมเพื่อยกระดับ จิตใจ จึงการให้มีการ ปฎิบัติธรรม เนื่องจาก ประเทศไทยมีชื่อเสียงทางด้านนี้อยู่แล้ว จึงไม่อยากที่จะทำให้เป็นจริง

workshop ประเทศของเราจะต้องเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องทรัพยากรมนุษย์ของไทยอย่างไร แต่ละเรื่องต้องเน้นว่า -ทำอะไร -ทำอย่างไร -ทำเพื่อใคร -ทำแล้วใครได้ประโยชน์

ผสมผสานระหว่างการใช้ชีวิตขนทางสายกลางและการรู้จักสถานภาพของตนเองโดยคำนึงถึงความจำเป็นในการดำเนินชีวิตโดยสร้างความพอดี 5 ประการคือ

1. พอดี ด้านจิตใจ เข้มแข็ง มีตนเองได้ จิตสำนึกประนีประนอม ผลประโยชน์ส่วนรวม

2 ด้านสังคม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รากฐานมั่นคง

3 ไอที ใช้ไอทีที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับความต้องการพัฒนาภูมิปัญญาชาวบ้านมาให้เกิดประโยชน์ต่อสภาพแวดล้อมของเรา

4 เศรษฐกิจ ชีวิตอย่างพอสมควร ฐานะของตน

เพื่อประชาชน

เพื่อประโยชน์ประเทศพัฒนาในทุกด้านอย่างยั่งยืน

นโยบายกลุ่มหลังห้อง

workshop ประเทศของเราจะต้องเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องทรัพยากรมนุษย์ของไทยอย่างไร แต่ละเรื่องต้องเน้นว่า -ทำอะไร -ทำอย่างไร -ทำเพื่อใคร -ทำแล้วใครได้ประโยชน์

1 การพัฒนาทางด้านการศึกษา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพ (Competency) ซึ่งไม่ควรเน้นการเรียนรู้ เท่านั้นรวมถึงการวัดประสิทธิภาพนั้นไม่ควรมุ่งเน้นแต่การทดสอบความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาเท่านั้นแต่ควรมุ่งเน้นถึงการปฎิบัติได้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับอุดมศึกษาซึ่งจะนำมาเพิ่มมูลค่าให้กับทรัพยากรมนุษย์ต่อไป

2 ด้านกฎหมาย โดยเน้นเคร่งครัดด้านบทลงโทษอันจะนำมาซึ่งความเกรงกลัวด้านกฎหมาย จะได้ส่งผลไปถึงระดับครอบครัวที่จะสั่งสอนบุตรหลานให้เห็นถึงโทษที่ได้รับจากการกระทำผิด

3 ด้านขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม

โดยเน้นด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยปลูกฝังบุตรหลานให้เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นจะทำให้เกิดการพัฒนามูลค่าไปสู่ระดับภูมิภาค ประเทศ และโลกต่อไป

4. ด้านการกระจายเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบสาธารณูโภค

โดยการพัฒนาในทุกเรื่องอย่างต่อเนื่องให้ถึงประชาชนได้นั้นต้องใช้เวลาทานแต่ไม่ต่อเนื่อง ยกตัวอย่างถ้าเราจะใช้ระบบอินเตอร์เนท ในการพัฒนาด้านการศึกษา เราก็ต้องพัฒนาด้านไฟฟ้า ให้กระจายได้ทั้งในขณะที่ไฟฟ้ากำลังกระจายสู่ภูมิภาค ก็กระจายกระบบคอมพิวเตอร์ ให้ส่วนกลาง พอไฟฟ้าไปถึงชนบท คอมพิวเตอร์ก็เข้าส่วนภูมิภาค ระบบอินเตอร์เน็ตก็เข้าส่วนกลาง อย่างนี้เป็นระลอกไป อย่างต่อเนื่อง

workshop ประเทศของเราจะต้องเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องทรัพยากรมนุษย์ของไทยอย่างไร แต่ละเรื่องต้องเน้นว่า -ทำอะไร -ทำอย่างไร -ทำเพื่อใคร -ทำแล้วใครได้ประโยชน์

  • ได้เรื่อง การศึกษา นักเรียนวุฒิขั้นต่ำ กว่า ม.6 ไม่เพียงพอ ควรใส่คุณภาพและฐานเงินเดือน การยอมรับตลาดแรงงานเข้าไปด้วย
  • คุณธรรม ธรรมะ เศรษฐกิจพอเพียง ครอบครัว สังคม เอื้ออาทร ความสุขในสิ่งที่ทำ
  • ตลาดแรงงานที่รองรับ หรือสถิติประกอบการตัดสินใจ ปวช ปวส ปตรี บางแห่ง ผลิตแรงงานบางประเภทล้นตลาด (เกิดแรงงานล้นตลาดฐานเงินเดือนที่ขาดแรงจูงใจ) หรือนักเรียนทุน นักศึกษาทุน หายาก การสร้างนวัตกรรมใหม่  ๆ ไม่มีตลาดรองรับหรือมีแต่ไม่คุ้มคุณภาพ (เกิดการสมองไหล) ไปสู่ประเทศที่ต้องการและใช้ประโยชน์ให้ประโยชน์ แก่ ทรัพยากรนั้น ๆ เต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะที่มนุษย์หรือนวัตกรรม
  • โลกาภิวัตน์ HR Architture ควรเก่ง วิเคราะห์ข้ามศาสตร์ วเคราะห์ ภาษา

จากการที่มีโอกาสได้เรียนรู้กับศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ในวันนี้ดิฉันได้รับความรู้และทฤษฎีใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงมากมายหลายอย่าง ซึ่งแต่ก่อนทฤษฎีที่ได้เรียนรู้ดิฉันมักจะมองเห็นเป็นนามธรรม แต่ตั้งแต่ที่ได้เรียนในวันนี้ทำให้มองทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์เป็นรูปธรรมมากขึ้นที่ไม่ใช่การท่องจำทฤษฎีแล้วเอาไปสอบ แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ต่อ่ครอบครัว นังคม องค์กร ประเทศชาติได้ เช่น ทฤษฎีทุน 8 ประการ ทฤษฎี 5K's ทำให้ทราบว่าการที่เศรษฐกิจไทยจะพัฒนาไปไกลแค่ไหนนอกจากจะขึ้นอยู่ปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่น ๆ แล้วที่สำคัญที่สุดก็คือการพัฒนาในทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งวันนี้ทำให้เห็นว่าถ้ามนุษย์เป็นทุน ประเทศเราก็จะอยู่รอดได้

จากการที่มีโอกาสได้เรียนรู้กับศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ในวันนี้ดิฉันได้รับความรู้และทฤษฎีใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงมากมายหลายอย่าง ซึ่งแต่ก่อนทฤษฎีที่ได้เรียนรู้ดิฉันมักจะมองเห็นเป็นนามธรรม แต่ตั้งแต่ที่ได้เรียนในวันนี้ทำให้มองทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์เป็นรูปธรรมมากขึ้นที่ไม่ใช่การท่องจำทฤษฎีแล้วเอาไปสอบ แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ต่อ่ครอบครัว นังคม องค์กร ประเทศชาติได้ เช่น ทฤษฎีทุน 8 ประการ ทฤษฎี 5K's ทำให้ทราบว่าการที่เศรษฐกิจไทยจะพัฒนาไปไกลแค่ไหนนอกจากจะขึ้นอยู่ปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่น ๆ แล้วที่สำคัญที่สุดก็คือการพัฒนาในทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งวันนี้ทำให้เห็นว่าถ้ามนุษย์เป็นทุน ประเทศเราก็จะอยู่รอดได้

ขอขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะที่มาให้ความรู้พวกเราในวันนี้

จากการที่ได้เรียนกับอาจารย์ ได้ความรู้ในเรื่องทรัพยากรมนุษย์กับการพัฒนาเศรษฐกิจไทย ทั้งจากที่อาจารย์ได้บรรยายให้ความรู้ในต้นชั่วโมงซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่ บางอย่างก็ยังไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น ๆ ซึ่งการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้นเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปกข้างหน้าถ้าคนหรือมนุษย์ไม่ได้รับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ หรือเรียกอีกอย่างว่า คนไม่มีคุณภาพ เศรษฐกิจก็ไม่สามารถเจริญก้าวหน้าได้ แต่ต้องพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับไปด้วย ถ้าคนขาดคุณธรรม สังคมและเศรษฐกิจก็ไม่สามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน

     ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่มาให้ความรู้ใหม่ ๆ และเป็นประโยชน์ต่อพวกเราเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ทฤษฎืชัย อินทโส่ตถิ

เรียนรู้ในวันนี้

        การสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นที่จะต้องมีการจัดการบริหารองค์กรที่ดีมีประสิทธิภาพ องค์กรต้องมีลักษณะที่คล่องตัว เนื่องจากในสภาวะปัจจุบันที่สังคมมีการแข่งขันสูงโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การดึงความสามารถของบุคลากรออกมาควบคู่กับการบริหารองค์กร ต้องปลูกฝังให้คนในองค์กรเรียนรู้ อยู่ตลอดเวลาซึ่งการแสวงหาความรู้ การเป็นผู้นำเป็นสิ่งที่คนไทยกำลังประสบกับปัญหานี้อยู่มากถึงแม้สิ่งต่าง ๆ จะต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง เพื่ออนาคตก็จริง แต่การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ต้องคำนึงถึงทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่า ต้องมีการให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก การปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะต้องปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ทุกคนเกิดการเข้าใจและยอมรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ นี้เสียก่อน เพื่อให้เกิดการต่อต่านกับการเปลี่ยนแปลงนี้ให้น้อยที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท