เชียงรายรำลึก


เรื่องเล่าแต่เก่าก่อน...เชียงรายในความทรงจำ

วันนี้ป่วยค่ะ...นอนอยู่บ้าน นอนมากจนรู้สึกหัวทึบๆ จะทำอะไรก็ไม่แข็งแรงพอ...จึงเอารูปเก่าๆ มาดูพอแก้เบื่อไปได้บ้าง...เลยได้โอกาสรำลึกถึงเมืองเชียงราย....ซึ่งเราได้มีโอกาสไปหลายครั้งหลายครา ต่างกรรมต่างวาระ...ไปกับเพื่อน...ไปกับครอบครัว...ไปกับที่ทำงาน...มีทั้งแบบชวนกันขับรถไปเรื่อยๆ และเหมารถตู้ไป...นึกถึงเพื่อนและบรรยากาศสนุกสนาน...จนต้องเขียนบันทึกฉบับนี้ขึ้นมา...แทบหายป่วยเลยค่ะ

 

วันนี้อากาศที่ขอนแก่น...กระแสลมเปลี่ยนฤดูที่บ่งบอกสัญญาณว่าฤดูหนาวกำลังจะมาเยือน...ยิ่งทำให้เรานึกกถึงภาคเหนือ...ซึ่งฤดูแห่งความหนาวเย็นและสายหมอกเป็น highlight ที่ดึงดูดคนจากทั่วทุกภูมิภาคให้ไปชื่นชมบรรยากาศที่หนึ่งปีจะมีไม่กี่เดือน...หากขึ้นเหนือ...มีหลายเมืองให้เลือกเที่ยว....ซึ่งเชียงรายก็คงเป็นเมืองหนึ่งที่คนหลงใหล...เราเองก็เป็นเช่นนั้น

เชียงราย...เป็นเมืองที่มีที่ท่องเที่ยวมากมาย....เราเองก็อยากที่จะไปอีกครั้ง...ด้วยว่ายังเที่ยวไม่ทั่ว...เช่น ดอยวาวี ได้แต่กินกาแฟวาวีเฟรนไซน์...อยากกินบนดอยอะหนะ...

 

 

          มาเชียงรายใครๆ ก็ไปเที่ยวพระตำหนักดอยตุง....เห็นด้วยอย่างยิ่ง...ตั้งอยู่กิ่งอำเภอแม่ฟ้าหลวง  มี 3 ส่วน คือ พระตำหนัก สวนแม่ฟ้าหลวง หอพระราชประวัติ ค่าธรรมเนียมเข้าชมทั้ง 3 ที่ 150  บาท ในการเที่ยวชมพระตำหนักนั้นจะมีรอบในการนำชมโดยเจ้าหน้าที่ และมีบางส่วนที่ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป ควรใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง (ของเราปรับเป็นครึ่งวัน....จะได้ไม่เหนื่อยมาก) หากเป็นไปได้ควร SET Trip เป็นตอนเช้า...8.30 ถึงเลย...จะต้องผจญกับแสงแดดที่ร้อนแรง...หากเป็นช่วงบ่ายแก่ๆ...หากเที่ยวชมพระตำหนักดอยตุงก่อน เมื่อลงมาสวนแม่ฟ้าหลวง  หากลงสวนแล้วแดดอาจจะไมพอ...ทำให้ภาพที่ได้ไม่ช่วยเหลือนางแบบซะเลย และผู้เข้าชมไม่ควรใส่กางเกงขาสั้น หรือกระโปรงสั้นเกินงาม รวมถึงเสื่อสายเดี่ยวนะคะ ไม่อย่างงั้นก่อนที่จะได้เข้าเที่ยวชมพระตำหนักตอยตุง จนท.จะให้สวมชุดม่อฮ้อมทับ...ท่านอาจจะได้รูปที่ดูแปลกตาไป...แบบว่าอิฉันเจอมาแล้วด้วยว่าสวมเสื่อที่แหวกไหล่...ซึ่งหาก จนท.แจ้งว่าชุดท่านไม่สุภาพควรที่จะให้ความร่วมมือด้วยดีนะคะ เหนื่อยแล้วก็แวะร้านกาแฟ...เค้กและกาแฟดอยตุง อา-หร่อย มาก อ้อ ผลิตภัณฑ์จากแมคคาดีเมีย อร่อยมากนะคะ...ซื้อเป็นของฝากก็ OK. ออกจากพระตำหนักดอยตุงก็ไปกราบพระธาตุดอยตุง พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีกุน....คนขับรถเก่งต้องชอบแน่เพระทางท้าทายเหลือเกิน...ชัน แคบ...เลาะเลี้ยวไปกับขอบเหว...หวาดเสียวดี กลับจากกราบพระธาตุแล้วก็แวะไปซื้อของที่ด่านแม่สาย...มีของน่าสนใจมาก...ทำบัตรผ่านแดนไปเที่ยวฝั่งพม่าก็ดี...พวกเราไม่ได้ข้ามไปเที่ยวหรอกค่ะ ...แต่ไม่หาซื้อของ...และดูบรรยากาศ...ว่ากันว่าแผ่น CD ถูกเหลือเกิน...หลายคนในกลุ่มจึงได้ DCD คอนเสิร์ตต่างประเทศติดมือมาอยู่เรื่อย

ดอยแม่สลองขึ้นชื่อในเรื่องดอกซากะรุบานประมาณ พย.-มค. ของทุกปี ...เราไม่เคยเจอ ด้วยว่าคนพื้นถิ่นให้ข้อมูลว่า ต้นไม้อายุมากแล้ว จะออกดอกล่า และออกดอกน้อย...แต่เราก็เห็นดอกไม้อื่นๆ สีขาวๆ บานเต็มสองข้างทาง ซึ่งไม่รู้เรียกว่าดอกอะไร เมื่อไปกับรถตู้...เค้าไม่ชอบแวะไร่ชาแต่จะชอบให้ไปช้อปิ้งที่ร้านขายของที่ระลึก......ด้วยว่าครั้งแรกที่ไปกันเองนั้นได้แวะไร่ชา 101 ที่ดอยแม่สลอง รู้สึกประทับใจกับการชมการชงชา และชิมชา (รสดี)พร้อมซาลาเปา  และเพิ่มพลังชีวิตด้วยสีเขียวของไร่ชาสุดลุกหูลูกตา หากยังไม่อิ่ม...กินขาหมูสไตล์จีนยูนนานที่คุ้มนายพลต้วน...เสริฟพร้อมหมั่นโถวและชาร้อนๆ ก็อร่อยไปอีกแบบ...หากท้องมีพื้นที่ใส่น้อย สั่งแบบอาหารจานเดียวหรือราดข้าวก็ได้...หากมีเวลาการไปกราบพระมหาเจดีย์สันติคีรี...ที่อยู่บนเขาบ้านสันติคีรีก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ....สำหรับสุสานนายพลต้วนนั้นกลุ่มเราไม่ได้ไป...ทริปไหนๆ ก็เวลาไม่พอ

ในเมืองเชียงรายไปเที่ยวอะไรกันบ้าง กลางวัน ก็คงไปไหว้พระ (เก้าวัด) วัดที่เชียงรายสวยๆ ทั้งนั้น เช่น วัดพระแก้ว ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระหยกวัดสไตล์ล้านนา และเที่ยวชมวัดร่องขุ่น ที่สร้างแบบศิลปะสไตล์เฉลิมชัย โฆษิตพิพิฒน์ ชอบใจในการผสมผสานศิลปะหลากหลายแขนงและหลากหลายยุคสมัยเข้าด้วยกัน  ใครจะรู้หล่ะว่าจะพบรูปอุลต้าแมนในผนังอุโบสถวัดร่องขุ่น... เสาสะดือเมือง...แนะนำเล้ย...หากมีเวลาน่าไปนะคะ ...เป็นเสาหลักเมืองจำนวน 108 เสา ตั้งอยู่บนเนิน? เขาขนาดย่อม? กลางเมืองเชียงราย ติดกับวัดดอยจอมทอง...กลางคืน น่าจะได้ไปสักการะอนุสาวรัย์พ่อขุนเม็งราย ตั้งอยู่แยกพ่อขุน ทางแยกไปแม่จัน  ไปกลางคืนสีสวยและไม่ร้อน แล้วจึงไปเที่ยวไนท์บาซ่าห์ ตั้งอยู่ใกล้กับ บขส. มีลานเบียร์และลานขันโตก ขายอาหารและของที่ระลึกหลายหลากประเภท  เปิดทุกวัน...ของสวย...ว่าจะไม่ซื้อๆ ก็อดไม่ได้สักที หากใครไม่ชอบช้อปปิ้งก็อาจมองหาร้านน่ารักๆ จิบกาแฟแกล้มเบอเกอรี่รอเพื่อนฝูงก็ได้ นั่งดูผู้คน...ได้อรรถรสไปอีกแบบ

ที่พัก...เชียงรายมีหลากหลายราคา ส่วนใหญ่ราคาไม่แพง สะอาด หากทุนน้อยก็เลือกอมรอินทร์ อยู่แถวสนามบินเก่า เป็นอาคารชั้นเดียว เก่าแล้วหล่ะ...เปิดประตูมาเจอสวน ห้องกว้างขวาง พร้อมอาหารเช้าเป็นกาแฟ โอวัลติน ราคา 400 บาท/คืน มีที่จอดรถกว้างและมีร้านอาหารของโรงแรมและหน้าโรงแรมให้เลือกหลายร้าน...

สำหรับมื้อค่ำพวกเราเทใจให้ร้านข้าวต้ม จ.เจริญชัย อยู่ถนนสนามบิน ไปคราวไหนต้อง "ข้าวต้ม"

 

ขอบันทึกโปรแกรมการเดินทางไว้ เผื่อไปคราวหน้าจะได้จำได้ว่าเคยไปไหนมาบ้าง....และเก็บไว้เป็นความทรงจำระหว่างพรรคพวกเพื่อนฝูง....หนาวแล้ว...เพื่อนๆ มารำลึกถึงเชียงรายกันเถอะ

  •  ริปเชียงราย-เชียงใหม่  jazz on tour (เอ ตุ่น แอ้ แอ๊ว นุช 4 วัน - 3 คืน)

วันแรก เดินทางจากขอนแก่น-เชียงราย ใช้เส้นทางพะเยาว์ แวะเที่ยว"บ้านประทับใจ"ที่แพร่ บ้านโบราณทำด้วยไม้สักทั้งหลัง เสาบ้าน 130 ต้นเกะสลักอย่างสวยงาม วัดร่องขุ่น เข้าที่พัก ไนท์บาซาท์

วันที่สอง พระตำหนักดอยตุง ทะเลสาบเชียงแสน สบรวก ด่านแม่สาย

วันที่สาม ตามหาไร่สตอเบอรี่ ขึ้นดอยแม่สลอง ชมไร่ชา เจดีย์สันติคีรี เดินทางไปเชียงใหม่

วันที่สี่ เดินทางกลับ กราบนมัสการพระธาตุหริภุญไชย (ลำพูน) และทานข้าวเที่ยงที่ทะเลสาบลำปาง เหมาะสำหรับคนชอบทานปลาน้ำจืด

 

  • ทริปภูชี้ฟ้า คิงคองทริป (เอ ตุ่น แอ้ แอ๊ว จุ๋มจิ๋ม หน่อย จั๊กจั่น 4 วัน 3 คืน) โดย ณัฏชัย รถตู้

วัันแรก เดนทางจากขอนแก่น-ภูชี้ฟ้า แวะเที่ยวแวะทาน ตามรายทาง พักที่ภูชี้ฟ้าอินน์พร้อมอาหารเช้า บ้านพักนอนได้ 10 คน ราคาจำไม่ได้

วันที่สอง ดูทะเลหมอกที่ภูชี้ฟ้า เดินทางไปเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ วนมาแม่สาย  ช้อปปิ้ง นอนที่แม่สาย พักที่อัมพรรีสอร์ท โทร 053-731-769 จำนวน 30 ห้อง ราคา 500-1,200 บาท ที่จอดรถกว้างขวาง มีบ้านที่สามารถพักเป็นหมู่คณะได้...ติดถนน www.umpornresort.com

วันที่สาม ช้อปปิ้งที่ด่านแม่สายอีกรอบ ชมพระตำหนักดอยตุง พระธาตุดอยตุง บ่ายไปดอยแม่สลอง จองโรงแรมไว้ที่ RedRose สัญลักษณ์เป็นรูปคิงคอง ด้วยสนใจสโลแกนที่ว่า "Chiang Rai’s Only Amusement Hotel …Are you ready for something Different ?" ไปถึงดึกมากด้วยชะล่าใจว่าได้จองโรงแรมแล้ว...แป่ว...มันคือโรงแรมม่านรูดชั้นสูงดีดีนี่เอง...ขนาดคนขับรถตู้เป็นผู้ชายยังไม่กล้านอน...เลยต้องหากันเอาโรงแรมใหม่ จึงได้ชื่อทริปมาเช่นนี้แล

วันที่สี่ วัดร่องขุ่น เดินทางกลับ

  • ทริปเชียงราย-ดอยอินทนนท์ พาแม่เที่ยว (ตุ่น+พี่สะใภ้+แม่พี่สะใภ้, หลานชาย ; แอ้+แอ๊ว+แม่ ; จุ๋มจิ๋ม+แม่  5 วัน 4 คืน) โดย ณัฏชัย รถตู้

วันแรก เดินทางจากขอนแก่น-เชียงราย ใช้เส้นทางพะเยา เข้าที่พัก ไนท์บาซาท์

วันที่สอง เช้าไปดอยตุง บ่ายไปช้อปปิ้งที่ด่าน แม่สาย กลับมานอนเชียงราย

วันที่สาม ไปชมไร่ชาและดอยแม่สลอง เดินทางไปเชียงใหม่ ชมบ่อนำพุร้อนแม่ขะจาน  ช้อปและนวดเท้าที่ไนท์บาซาห์เชียงใหม่

วันที่สี่  เที่ยวดอยอินทนนท์ พระมหาเจดีย์นภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ ช้อปปิ้งสินค้าหัตกรรมที่บ้านถวาย

วันที่ห้า เดินทางกลับ กราบนมัสการพระธาตุลำปางหลวง (ลำปาง)

  •  ทริปเชียงใหม่-เชียงราย-ลำพูน (ดูงานสถาบันอุดมศึกษา 4 วัน 3 คืน)

วันแรก เดินทางจากขอนแก่น-เชียงใหม่  เข้าที่พัก ไนท์บาซาท์

วันที่ 2 ดูงาน บ่ายเดินทางไปเชียงราย เข้าที่พัก

วันที่ 3 ดูงานที่เชียงราย ช้อปปิ้งที่ด่านแม่สาย เดินทางกลับเชียงใหม่

วันที่ 4 เที่ยวลำพูน อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี วัดพระนางจามเทวี พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ พระธาตุหริภุญไชย  เดินทางกลับมีผู้แนะนำที่พักในเชียงราย 

บอกว่าบรรยากาศดี ใกล้ไนท์บาซ่าห์ พิมานอินน์ www.pimanninn.com 053-756733, 086-9161133

 

 

  

หมายเลขบันทึก: 212938เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • เอ้อ โอ้โห แต่ละรายการสถานที่สวยๆทั้งนั้นน่าไปด้วยจังค่ะ
  • แต่ตอนนี้ไปไหนไม่ได้เลยงานเข้าค่ะ อิๆ

สวัสดีคุณ Naree Suwan

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย...

บันทึกนี้ จริงๆ แล้วไม่มีอะไร...แต่ความสนุกสนานที่ได้จากเพื่อนๆ ทำให้สดชื่นขึ้นมากค่ะ...

เป็นอะไรที่แก้เบื่อแก้เซ็งได้ดีนะคะ

หวังว่าคุณ Naree คงสบายดีนะคะ

คิดถึง..ทริปเชียงรายจัง..อิอิ

รูป..สวย..สดใส..กันทุกคนเลยนะคะ

น้องกุ๋มกิ๋ม...

เพื่อน...ทำให้เรื่องราวของการท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่น่าจดจำ

บางครั้งก็อยากปลีกวิเวก...เต่บรรยาศเพื่อนฝูง...รับรองได้ถึงความสนุกสนาน

ทำให้บางช่วงของชีวิตมีความสดใส...

แว่วๆ ว่าจะมีทริปอีกแล้ว

ต้องเร่งซ่อมร่างกยซะแหล่ว...เดี๋ยวอดไป

ออกทริปช่วงเดือน กพ.....ก็ดีนะ อากาศอาจจะร้อนหน่อย

แต่สองข้างทาง และภูเขาจะมองเห็นดอกเสี้ยวบานเต็มไปหมด

(ดอกเสี้ยว=ดอกชงดคสีขาว มีกลิ่นหอม)

เห็นแล้ว คิดถึงบ้านจังเลย วันหยุดที่จะถึงนี้ จะได้กลับเชียงรายแล้ว

ถ้ามีโอกาสเชิญไปเทียวงานไม้ดอก นะคะ สวยมาก สาวสวยคู่กับดอกไม้งามค่ะ

  • ขอบคุณคำแนะนำจากคนเชียงราย คุณ SOPAP 
  • คนต่างถิ่นยังคิดถึงเชียงรายเลยค่ะ
  • เดินทางกลับบ้านด้วยความชื่นมื่นและสวัสดิภาพนะคะ
  • ขอสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าด้วยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท