บทคัดย่อ-การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ


นวัตกรรม-การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ

 

                

 

 

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระ

                       การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา  และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผู้รายงาน      นางพยอม  ทรัพย์ปราชญ์  ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

                       โรงเรียนวัดโพธิ์ (นาควิทยานุสรณ์)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1

ปีที่ศึกษา       พ.ศ. 2550

บทคัดย่อ

                          การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียน เรื่อง สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธิ์ (นาควิทยานุสรณ์) อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการใช้การสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งประกอบไปด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำหรับนักเรียน จำนวน 8 เล่ม และคู่มือการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำหรับครูผู้สอน จำนวน 1 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ  กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียน เรื่อง สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  การดำเนินการศึกษาใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 16 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t–test)

ผลการศึกษาพบว่า  

                    1.  ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 พบว่า มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (82.97/83.13) โดยได้ประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.97) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.13) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (80/80)   

                    2.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระบุรี เมืองคนดี  มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ( = 24.94) สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  (=12) 

                     3.  ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียน เรื่อง สระบุรี เมืองคนดี มีน้ำใจ กลุ่มสาระ  การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป พบว่ามีระดับความพึงพอใจในการเรียนเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ (ระดับมาก) โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีระดับความพึงพอใจในการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.61)  ซึ่งสูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้ (=3.50-4.4

 

.........................*****.........................                               

 

 

 

 

 

 

 



ความเห็น (1)

เข้ามาชื่นชมกับผลงานด้วยความจงใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท