(ร่าง) นโยบายว่าด้วยการรับนักเรียนเข้าเรียนชั้น ป.1


วัยประถมศึกษา

(ร่าง) นโยบายว่าด้วยการรับนักเรียนเข้าเรียนชั้น ป.1

 

ความหวังอันสูงสุดของพ่อแม่คือ ให้ลูกเป็นคนมีการศึกษาที่ดี คำว่า "ลูกมีการศึกษาที่ดี" ของพ่อแม่ มักจะหมายถึงสอบได้คะแนนดี และได้เรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ด้วยเหตุนี้พ่อแม่ส่วนหนึ่งจึงตั้งหน้าตั้งตา เร่งให้ลูกเรียน เริ่มตั้งแต่อนุบาล เพื่อจะให้อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็นให้เร็วที่สุด เพื่อให้ได้เข้าโรงเรียนดังกล่าวได้

เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกมานานแล้วว่า การเรียนการสอนในโรงเรียนอนุบาลนั้น จะต้องเป็นการเตรียมความพร้อมทุกด้าน ก่อนเข้าสู่การศึกษาระดับประถมศึกษา เด็กอนุบาลควรได้รับการเตรียมความพร้อม ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ การอยู่ร่วมในสังคม และการเตรียมความพร้อม เพื่อการพัฒนาสติปัญญา ธรรมชาติของเด็กวัย 3-5 ปี เป็นวัยที่การควบคุมด้านร่างกายยังไม่คล่องแคล่ว ประสาทสัมผัสต่างๆ หู ตา มือ ฯลฯ ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา การทำงานยังไม่แม่นยำ และไม่เต็มที่ เด็กวัยนี้เพิ่งจะเริ่มออกจากอ้อมอกพ่อแม่ ออกจากบ้านเพื่อมาสู่โลกใหม่ คือโรงเรียน เด็กต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และการพึ่งพาตนเองได้ตามสมควร

แนวทางการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาลที่ถูกต้อง จึงควรเปิดโอกาสให้เด็กได้พัฒนาทุกด้าน ไม่ใช่การบังคับให้เด็กนั่งเรียนกันอยู่แต่ในห้องเรียน และใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเร่งรัดให้อ่านเขียน ท่องจำ คำนวณเลขคณิตเท่านั้น แต่จะต้องให้เด็กได้เรียนอย่างสนุก มีการเล่นต่างๆ เพื่อช่วยการพัฒนา และการเรียนรู้ด้านการคิดและอื่นๆ ให้เป็นไปตามวัย และคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

การที่โรงเรียนประถมศึกษาจำนวนหนึ่ง มีผู้นำเด็กมาสมัครเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถรับเด็กทั้งหมดได้ จึงได้ดำเนินการคัดเลือกเด็กที่จะเข้าเรียนในระดับชั้น ป.1 ด้วยวิธีการสอบข้อเขียนที่เน้นเนื้อหาวิชาการเป็นหลัก ส่งผลกระทบให้การจัดการเรียนการสอนในระดับอนุบาล ไม่สามารถอำเนินการได้อย่างถูกต้อง ตามหลักการพัฒนาเด็กปฐมวัย กล่าวคือ มีการเร่งเรียนการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขคณิตยากๆ เน้นการท่องจำ ไม่สนใจ หรือสนใจน้อยกับการพัฒนาด้านอื่นๆ ที่สำคัญคือ สำหรับเด็กวัยนี้ วิธีการดังกล่าวบั่นทอนพัฒนาการของเด็ก ซึ่งเป็นช่วงอายุที่มีอัตราของการพัฒนาการสูงในทุกด้าน

สถานการณ์การสอบเข้า ป.1 ของเด็กอนุบาลในปัจจุบันอยู่ในภาวะวิกฤต จึงจำเป็นจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ และให้มีการดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

หมายเลขบันทึก: 212104เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท