“รมว.ศธ (เงา)” งง! งานแรก “ศรีเมือง” จ้องแจกโน้ตบุ๊ก ติงงานล้น ศธ.แต่ไร้เงา รมช.


“รมว.ศธ (เงา)” งง! งานแรก “ศรีเมือง”
 “อภิสิทธิ์” ชี้ ครม.“สมชาย 1” คาดหวังไม่ได้ ตั้ง “ศรีเมือง” นั่ง ศธ.เพื่อตอบแทนทางการเมือง งง! รมว.ศธ.คนใหม่จ้องแจกโน้ตบุ๊กก่อนทำเรื่องอื่น ยันถูกตรวจสอบการใช้งบแน่ เผย งานการศึกษาล้นเหลือ แต่กลับมี รมว.ศธ.แค่คนเดียวโดยไร้รัฐมนตรีช่วย ด้าน ผอ.สมศ.จี้ให้เร่งรัดเรื่องคุณภาพการศึกษาโดยด่วน
       
       นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ รมว.ศธ.เงา กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีเมือง เจริญศิริ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในรัฐบาล “สมชาย 1” ว่า ตนไม่ได้คาดหวังเท่าไหร่กับการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ก็เคยเป็น รมว.ศธ.แต่ในช่วงที่ผ่านมางานการศึกษาแทบไม่มีอะไรปรากฏออกมา ตนเคยคิดว่า นายสมชาย จะหาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาดูงานด้านการศึกษา แต่ในที่สุดก็เป็นการตอบแทนทางการเมือง และยังตัดตำแหน่งรัฐมนตรีเหลือเพียงตำแหน่ง รมว.ศธ.คนเดียว โดยไม่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะที่งาน ศธ.ค่อนข้างเยอะมาก ลำพังแค่ดูการอุดมศึกษา การศึกษาขั้นพื้นฐานก็ถือว่างานเยอะมาแล้ว และยังต้องดูปัญหาเฉพาะหน้าอื่นๆ อีก

ศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศธ.
       “คงคาดหวังอะไรกับ รมว.ศธ.คนใหม่ไม่ได้มากนัก และยิ่งเห็นได้ชัดเมื่อ นายศรีเมือง ออกมาประกาศว่างานแรก คือ แจกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในโครงการ One Laptop Per Child ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่ใช่เวลา น่าจะหวังผลทางการเมืองด้านอื่นมากกว่า และเรื่องนี้ผมต้องมีการตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายงบประมาณที่น่าจะนำมาทุ่มในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ได้เรียนฟรีจริงๆ รวมทั้งแก้ไขปัญหาที่เป็นเรื่องเร่งด่วนให้แก่ครู ส่วนคอมพิวเตอร์ก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ควรให้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เด็กต้องการใช้มากกว่า ช่วงเวลาจากนี้ ศธ.อาจจะมีปัญหาพอสมควร ซึ่งผมขอให้กำลังใจข้าราชการประจำด้วย”นายอภิสิทธิ์ กล่าว
       
       ด้าน ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) กล่าวว่า ตนรู้สึกแปลกใจที่รัฐบาล สมชาย1 มี รมว.ศธ.เพียงตำแหน่งเดียว ในขณะที่ภาระงานใน ศธ.มีอยู่เยอะ ดังนั้น นายศรีเมือง คงต้องทำงานหนัก อย่างไรก็ตาม ศธ.มีองค์กรหลักที่เข้มแข็งและมีแผนงานที่จะทำชัดเจนอยู่แล้วคงไปได้ ซึ่งตนอยากฝาก รมว.ศธ.คนใหม่ว่า ไม่อยากให้ยึดติดกับปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ควรเร่งรัดเรื่องคุณภาพการศึกษาและมีการตั้งคำถามที่ชัดเจน รวมถึงจี้ให้ถูกจุด ว่า ที่ผ่านมามีการปฏิรูปการศึกษามาถึง 9 ปีแล้ว แต่ทำไมเด็กยังไม่ได้อะไร และทำไมผลจึงยังลงไปไม่ถึงโรงเรียน เป็นต้น
        
       ทั้งนี้ หากจะมีการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ที่สภาการศึกษา (สกศ.) จะมีข้อมูลพร้อม และมีผู้บริหารองค์กรหลัก ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเป็นกรรมการอยู่ครบถ้วน แต่ขาดคนจี้ หาก รมว.ศธ.คนใหม่ ต้องการให้งานเดินหน้าเร็ว ก็ควรจัดประชุมบอร์ด สกศ.ให้ถี่ขึ้น โดยอาจจะนัดประชุมเดือนละ 2 ครั้ง จากที่เคยจัดประชุม 2-3 เดือนต่อครั้ง
       

คำสำคัญ (Tags): #ข่าวการคึกษา
หมายเลขบันทึก: 212069เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท