ดาวน์โหลดวิดีโอมาทำวิดีโอ...(สื่อการสอน)


โปรแกรมฟรี มีคุณภาพ และของฟรีต่างๆ นำมาใช้ซะให้คุ้ม

  อยู่บ้านทั้งวัน แต่ก็ไปทั่วโลก(ไร้พรมแดน) ตระเวณหาของฟรี ใกล้ถึงวันตัดสินแล้วว่าวิทยฐานะจะผ่านหรือไม่ผ่าน เล่นเอาขาไม่มีกำลัง อ่อนแรง กังวลใจสุดๆ ไม่รู้จะเข้าตากรรมการหรือเปล่า  วันนี้อยู่บ้าน เข่าอ่อน ไม่มีแรง แต่ก็ด้วยอุดมการณ์แห่งความขี้เหนียวอันแรงกล้า ทำให้ผมต้องยืนหยัดที่จะหาโปรแกรมโอเพ็นซอร์ส และโปรแกรมฟรีสำหรับนำมาใช้ในการสร้างสื่อ รวมทั้งหาแหล่งทรัพยากรต่างๆมาเผยแพร่ให้เพื่อนครู นอกจากนี้ก็ต้องเขียนคู่มือการใช้โปรแกรมต่างๆ ไว้แจกจ่ายให้ครูได้อ่าน แบบเล่มเล็ก (Pocket book) จัดทำด้วยโปรแกรมฟรีอีกนั่นแหล่ะ ไม่รู้จะหาข้ออ้างอะไรดี แต่ที่ผมนิยมใช้ก็ได้แก่ โปรแกรมโอเพ็นซอร์สนี้ดี โปรแกรมฟรีก็ดี (บางครั้งก็อาจเสี่ยง ดังนั้นโอเพ็นซอร์สดีกว่า) ช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ช่วยลดดุลย์การค้า ช่วยประหยัดงบประมาณให้กับองค์กร ช่วยลดงบประมาณของเราในการซื้อ (ใช้วิธีดาวน์โหลด)แต่อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วผมก็ใช้โอเพ็นซอร์สอยู่ในชีวิตประจำวันมาโดยตลอด ซึ่งรวมทั้งในการทำงาน (เพราะผมใช้ลินุกส์ บนวินโดว์ก็ใช้โอเพ็นซอร์ส เพราะงานที่ทำสามารถเอาไปใช้บนลินุกส์ที่ผมใช้อยู่ทุกวันจนเป็นปกติวิสัยได้) ตอนนี้ทั้งบ้านใช้ลินุกส์กันหมดทุกคน แต่ก็มีบางเครื่องที่เป็นวินโดว เพราะลูกบางคนต้องใช้โปรแกรมที่เหมือนชาวบ้านเขา
     วันนี้ลูกเขามีงานต้องส่งอาจารย์ เป็นงานที่ต้องรวบรวมสารคดี (วิดีทัศน์) ก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหน เลยเสนอว่า ที่ http://www.teachertube.com เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสื่อวิดีโอของครูและนักเรียนอาจจะพอมีประโยชน์บ้าง ซึ่งก็มีสารคดีที่เป็นประโยชน์มากมาย ทีนี้จะเอาวิดีโอมาได้อย่างไร (คำถามแรก) ต่อไปนี้ คือ วิธีการ (Howto) ขอรับกระผม
     1. โปรแกรมเปิดเว็บ (เว็บบราวเซอร์)ใช้ Firefox (ของฟรี ชิ้นแรก)
     2. เฉพาะไฟร์ฟอกซ์อย่างเดียวยังไม่พอ จะต้องใช้โปรแกรมเสริม (Addons) ของไฟร์ฟอกซ์ คือ DownloadHelper (การติดตั้งทำโดยเปิดไปที่เว็บไซต์ Addons ของไฟร์ฟอกซ์ แล้วทำการติดตั้งจากเว็บ ไม่มีการดาวน์โหลดมาเป็นไฟล์)(อันนี้ก็ของฟรีชิ้นที่สอง) เว็บนี้ครับ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/ 
     เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะสามารถดาวน์โหลดวิดีโอจากเว็บได้แล้ว (ของฟรีชิ้นต่อๆมา) อย่าลืมที่ http://www.teachertube.com แล้วดาวน์โหลดวิดีโอสงครามโลกครั้งที่สองมาทำสื่อนะครับ
    ต่อจากนั้นเข้าสู่คำถามที่สองที่ตามมาคือ ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาได้ไม่รู้จะใช้โปรแกรมอะไรเล่น เพราะมีส่วนขยาย (นามสกุล .flv) คำตอบสำหรับคำถามนี้ทำได้โดยติดตั้งโปรแกรมเล่นไฟล์นี้ได้ บนอินเทอร์เน็ตก็มีครับเป็นแบบโอเพ็นซอร์สก็มี แต่จากบันทึกที่เขียนไว้เรื่องก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ GOM Player ถ้าติดตั้งโปรแกรมนี้แล้วก็มิต้องติดตั้งโปรแกรมอื่นดอก ใช้โปรแกรมนี้ได้ ขอรับกระผม
    สำหรับคำถามที่สามคือ แล้วถ้าจะเอาไปเปิดกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ มิต้องติดตั้ง GOM Player ให้กับเครื่องอื่นๆอีก ใช่หรือหาไม่ ผมว่างั้นเอาอย่างนี้ดีมั๊ย แปลงไฟล์เป็น avi หรือ mpg หรืออะไรที่ชาวบ้านเขารู้จัก นอกจากนี้แล้วยังสามารถนำไปตัดต่อทำเป็นหนังเรื่องใหม่ได้ด้วย โปรแกรมที่ลองใช้คือ Pazera free FLV to AVI convertor จากเว็บไซต์นี้ครับ http://www.pazera-software.com/products/flv-to-avi-converter/  โปรแกรมนี้จะแปลงไฟล์จาก .flv ไปเป็น .avi หรืออื่นๆ สามารถนำไปตัดต่อ เติมเสียง (ภาษาไทย หรืออื่นๆ) สำหรับใช้เป็นสื่อการสอนได้ตามสะดวกครับ (โปรแกรมที่ใช้ตัดต่อที่ฟรีก็มีครับ ง่ายๆก็ Windows Movie Maker มีในเครื่องอยู่แล้ว ขอรับ)

คำสำคัญ (Tags): #สื่อการสอน
หมายเลขบันทึก: 210320เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2008 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าดีใจแทนครูจังหวัดนี้จัง ที่มีศน.ขยันอย่างนี้ขอให้ผลงานผ่าน

ขอบคุณมาครับ ได้อ่านแล้วทำให้มีกำลังใจ ทำให้มีกำลังพยุงตัวเองลุกขึ้นได้บ้าง แต่พอถึงวันนั้นไม่รู้จะเป็นอย่างไร

ขอขอบคุณอย่างสูงครับที่เป็นกำลังใจ

ลองใช้เวปนี้ดูครับ สามารถดาวน์โฆลดวิดีโอได้ผ่านเวปเลย http://gettube.sapaan.net/ - ดาวน์โหลดวิดีโอยูทูป

ขอบคุณครับที่ช่วยกันเติมเต็ม

ผมได้ตามไปดูแล้วมีประโยชน์มากครับ

นอกจากดาวน์โหลดวิดีโอได้แล้วยังมีโปรแกรมสำหรับการเล่นวิดีโอ (.flv) ให้ดาวน์โหลดด้วย

ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท