แก้กันวัณโรค และอาการแพ้ยา อาจลองพิจารณาก่อน อย่าตามฝรั่งไปทั้งหมด


ด้วยมีคนป่วยมักปรึกษา เกี่ยวกับ วัณโรค และด้วยความที่ผมสนใจ เรื่องวัณโรค ทุกแง่ทุกมุม มา 20 กว่าปี ตั้งแต่ไม่จบแพทย์  เพราะพ่อผมเอง เคยป่วยเป็นวัณโรค มาหลายรอบ

รอบแรก ตอนพ่ออายุ 45 ปี ขณะนั้นทำงานหนัก นอนดึก ทำบัญชี เช็คสต็อกของค้า ขาย เพื่อส่งลูกเรียน 5 คน  ผมจำได้ตลอด   พ่อ นอน ตี1 ตื่น 6โมงเช้า เป็นส่วนใหญ่   เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ  เป็นพ่อที่ดีของครอบครัว

ต่อมา ป่วยซ้ำเป็นวัณโรค อีก 2ครั้ง ครั้งที่2 ตอนอายุ 70 ปี เป็นวัณโรค พบเชื้อ หลังจากป่วยด้วยโรคอื่นอาการหนัก ต้องนอนใน ICU  เพราะติดเชื้อในกระแสโลหิต หลังจากสวนท่อปัสสาวะในยามที่ภูมิต้านทานอ่อนแอหลังจากถ่ายเหลวมาก จนหมดแรงปัสสาวะ

นอน ICU  ตากแอร์เย็นไป 1 เดือน  เอกซเรย์ปอด จากเดิมปกติ ก็พบฝ้าจุดที่ปอด และ ไข้สูงหลังจากทุเลาไข้อื่นไปแล้ว  ตรวจเสมหะพบเชื้อ  ก็รักษาตัว กินยาหายดี ปกติ

ตอนมาครั้งที่3  ตอนอายุ 72 ปี   มีอาการหายใจลำบาก กลับมานอน รพ. และ เข้า ICU  อีก สูตรเดิม คือ ก่อนเข้าปอด ก็ปกติ เข้าไปสัก2 สัปดาห์ ก็เริ่มมีปัญหาไข้ และตรวจเอกซเรย์ ตรวจเสมหะ ยืนยันอีก เหมือนเก่า   ก็กินยาครบ หาย อยู่ไปอีก 5 ปี ก่อนจะสิ้นลมหายใจ จากไป

ส่วนเรื่องการแพร่เชื้อวัณโรค  ลูกพ่อ ไม่มีใครนอนดึกเกิน ไม่มีใครเป็นวัณโรคอะไร  ผมก็ตรวจรักษาผู้ป่วยวัณโรค ก็ไม่เห็นจะกลัววัณโรค  เพราะเรารักษาภูมิต้านทาน โภชนาการพอเหมาะไว้  กันเชื้อ กันโรควัณโรคได้

     แต่หากครอบครัวคนจน นอนไม่พอ ทำงานหนัก  กินไม่พอ อย่างนี้ ก็อาจจะได้รับเชื้อแล้วเป็นโรคกันทั้งบ้าน     บ่อยครั้ง  ในอดีต เขาก็จัดวัณโรค เป็นโรคของความจน

 

มุมมองผม ความเสี่ยงวัณโรค คือ การเสียภูมิคุ้มกัน   ทรุดโทรม เรื้อรัง และความชรา 

1  การอดนอน เรื้อรัง   เกินต้านทาน  ภูมิต้านทานโดยรวม ลดถอย  จะพบจากอาชีพ....ต่างๆ .ได้บ่อย  รวมทั้ง วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว ทั้งหลาย    หลังคลอด เลี้ยงลูก อดนอน  เล่นคอมส์ เกิน

2. ความทรุดโทรดของร่างกาย  จาก กระทบ ความหนาวเย็น  ชื้น  ทำให้ปอด เสียภูมิต้นทาน

3. กรณีอื่นที่พบ ของการเสียภูมิต้านทาน  การดื่มสุรา จัด..    การติดเชื้อเอดส์   ..

 

การดูแล รักษา แบบฝรั่ง คือ ยาต้านวัณโรค และ การกินยาครบ เป็นหลัก

แต่ ความจริงที่  ญาติ และ ผู้ป่วย ควรรู้  มากกว่าแพทย์ คือ การบำรุงรักษาเสริมภูมิต้านทาน ให้ถูกหลัก

1. ควรหมั่นรับ แดดพอสมควร  ได้ทั้งภูมิต้านทานสูงขึ้น และ ขับความชื้น

       หากรับแดดเกิน จะเกิดภาวะ พิษร้อนเกิน   ผื่นขึ้นตามตัวได้ง่าย

2 นอนพัก ให้เพียงพอ  เลิกขยันงานเกิน  นอนก่อน 4 ทุ่ม ไม่หลับ ก็ให้พัก และต้องปิดไฟนอนบนเตียง

     หากนอนหลับยาก แก้ง่ายๆ  ให้นอนนับ  ลมหายใจ เข้ายาว ออกยาว ...นับ1  นับสอง ไปเรื่อยๆ  เป็นสิบ เป็นร้อย         ส่วนใหญ่  หลับทุกราย   และโปรดเข้าใจว่า การหลับแบบมีสติตื่นบ้าง ไม่เป็นโทษร้ายอะไร ไม่ต้องกลัว     ขอให้ได้ นอนพัก เครื่อง(ร่างกาย )

3  ตื่นเช้า 6 โมง  กายบริหาร ฝึกหายใจลึก  หาโอกาสรับแดดอุ่นๆ ยามเช้า  15-20 นาที  หากตอนเช้าอากาศเย็น ลมเย็น ให้สวมเสื้อตัวชั้นใน ให้แนบเนื้ออุ่น   ยามนอนก็ต้องสวมเสื้อผ้า ให้อุ่นพอเหมาะ

4 ทานอาหาร ให้เหมาะ   ปรับสมดุล ลดพิษร้อน จากยาวัณโรค    หากผู้ป่วยเพราะพิษชื้นเย็นเป็นหลัก  ใช้ยาวัณโรค จะง่าย ไม่มีโรคแพ้ยา

      หาก มีเหตุปัจจัย จาก พิษเย็น และ พิษร้อน ผสม เช่น  นอนดึก กินเหล้า  กิน น้ำแข็ง น้ำเย็นมากร่วมด้วย ชอบกินของผัดทอดมันด้วย    จะมีโอกาสแพ้ยาได้ง่ายขึ้นกว่าทั่วไปล่ะครับ

     เรื่องอย่างนี้  ไม่มีในตำราแพทย์ฝรั่ง  ครับ

โปรดจำและเข้าใจ  ยามร้อนแห้ง นำแข็งน้ำเย็น   อาจจะไม่ใช่ สิ่งที่ใช้แก้ปรับสมดุล 

แล้ว หากจะแก้ จะใช้อะไร ครับ 

ตอบ ก็คิดเอาเองบ้างครับ   เลิกทำตัวร้อนแห้ง  กินของให้ สุขุม ชุ่มชื้น พอเหมาะ   ก็เท่านั้นเอง  จะหาอะไรกิน ก็ดูตาม ภูมิถิ่นฐาน  ที่มีใกล้ๆตัว  ให้เป็นหลักการ   คงไม่ใช่สูตรตายตัว   เพราะจัดการได้หลายๆสูตร  อย่าจำสูตร แล้วต้องดิ้นรนแสวงหา  แต่จำหลักการพื้นฐานไว้ก่อน แล้วค่อยๆปรับสมดุล

แต่อย่างไรเสีย ยาฝรั่ง หากทานได้ก็ทานไปก่อน  หากแพ้ยาจริงๆสู้ไม่ไหว ก็ค่อยปรับด้วย อาหาร และยาสมุนไพร ตลอดจนการบริหาร ลมหายใจ ลมปราณ

การใช้อาหาร หรือ สมุนไพร ปรับธาตุ รับประกันได้ครับ ไม่มีในตำราฝรั่ง  ลูกศิษย์ตามก้นฝรั่ง ก็คงไม่เชื่อ แล้วอ้างว่า ไม่มีหลักฐาน

แต่คนไข้ที่จัดการ ตนเองสำเร็จ มีหลักฐานมากมาย  ไม่ได้เขียนรายงานส่งให้แพทย์อ่าน  เพราะบรรณาธิการวารสาร ดูแล้ว ไม่เข้าท่า

 

จากผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วัณโรค#แพ้ยา
หมายเลขบันทึก: 207766เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ตามมาดูครับคุณหมอ
  • บ้านเราใช้ยาสมุนไพรอะไรบ้างครับ
  • พ่อผมเคยเป็นวัณโรคเหมือน แต่ตอนนี้ท่านเสียแล้ว
  • ทำอย่างไร
  • เราจะช่วยกันประชาสัมพันธ์
  • ใช้ยาสมุนไพร
  • ให้ความรู้แก่ชาวบ้านอย่างถูกวิธี
  • ขอบคุณครับ

ตั้งใจทำ อย่างเป็นระบบ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซิครับ เดี๋ยวคนไทย ก็อุดมปัญญาเองล่ะครับ

แต่ขณะนี้ คนมีงบประมาณ เขาชอบแจกของครับ ได้หน้า ให้คนต้องพึ่งพาคนแจก ไปเรื่อย

หากให้ความรู้ดีๆ มากๆ บ่อยๆ เดี๋ยวคนไทยจะเก่งเกิน เขากลัวครับ

บ้านเราใช้สมุนไพรอะไร อย่างนี้ตั้งคำถามหลวมไปหน่อยครับ ตอบยาก

ผมพยายามตอบว่า ที่ผมใช้บำบัดอาการข้างเคียง จากยาวัณโรค มีหลายตัว แต่ยังไม่เป็นมาตรฐานโลก เป็นเพียงมาตรฐานส่วนตัวครับ โดยรวมใช้ปรับอาหารก็ได้แล้ว โดยใช้หลักการข้างต้น

สุดท้าย เราก็ช่วยกันทำความจริง ให้กระจ่าง และ ขึ้น digital web digital TV อย่างที่ผู้นำประเทศอื่น คิดและทำกัน แต่บ้านเรา....กำลังคิด กำลังเงื้อ

เราเคยเห็นรัฐ โฆษณา ความรู้ดีดี ให้ประชาชนมั้ย แต่โฆษณา ขายยา มีมหาศาล

ประชาชนที่ไหน จะใช้ยาไทยเป็น ถูกวิธี

บ่อยๆ ล่าสุด สนง. หนึ่ง ก็ประกาศ ให้คนไทย ได้ใช้ยาฝรั่งฟรี เป็นผลงานภูมิใจ เพื่อคนไทย

ผมไม่เคยเห็น ความคิดและการกระทำ จะให้งบประมาณ จัดซื้อยาไทย ให้คนไทย กิน เขาจะบอกว่าให้งบประมาณไปแล้ว ให้ไปขอจากแพทย์ และ รพ.เอง

ความรู้ทั้งหลาย เราก็ไม่เคยรู้เคยเรียน อาศัยแสวง หา ก็เห็น ก็พบ ก็รู้

ช่วยๆกัน ทำให้ชาติไทยอุดมปัญญา พึ่งพาตนเองได้ครับ

  • ดีจังเลยครับ
  • แบบนี้ต้องช่วยกัน
  • ขอค้นข้อมูลเพิ่มเติมสนุนไพรบางอย่างก่อนนะครับ
  • ที่บ้านมีสมุนไพรหลายอย่าง
  • แต่ยังไม่มีการเผยแพร่ที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์
  • ขอบคุณมากครับ

เมืองไทย เราดีครับ ผลการวิจัยของคนไทย ตัวเล่ม เต็มฉบับ ค้นไม่ได้ ต้องไปดูค้นที่ญี่ปุ่น หรือ ประเทศจีน... แปลก..

แล้วที่จะมีน้ำใจ แปลเป็นไทย ให้คนไทยๆแท้ๆ อ่าน ก็ไม่ยักจะมีด้วยซิครับ..แปลกจริง

การวิจัยของฝรั่ง ยาฝรั่ง มีคนไทย ช่วยแปลให้เป็นไทย มีจำนวนมาก.. ตรงนี้ไม่แปลก

สรุป ความรู้ไทยๆ วิจัยโดยคนไทย ก็หาไม่ได้ง่ายๆ ครับ...ยิ่งกว่าแปลก ระบบ จค. ของไทย เป็นเช่นนี้มาแต่ไหน

สุริยันต์ ศิริชาญวนิชย์

สวัสดี ครับ คุณหมอ ผมทานยา วัณโรคมาได้ 3 วัน มีอาการคันเล้กน้อยตามแขนขา แต่ที่เเย่ก็คือ หายใจติดขัด รู้สึกเเน่นหน้าอก ไม่ทราบว่าเป็นเพราะแพ้ยาหรือเปล่า หรือเป็นอาการข้างเคียงของการทานยา วัณโรค ครับ

สวัสดี คุณ สุริยันต์

น่าจะใช่ อาการ ข้างเคียง ลักษณะหนึ่ง

ลองทาน ขมิ้นชัน 2 เม็ด เช้า เย็น ก่อนอาหาร

ได้ผลอย่างไร ลองเล่าแลกเปลี่ยนกันน่ะครับ ส่วนใหญที่แนะนำไป มักจะบอกกลบมาว่า ดีขึ้น

งดนอนดึก ต้องนอน 4 ทุ่ม งดทานของผัดทอดมัน งดเหล้าบุหรี่ด้วยครับ ถ้าทำได้

ลองอ่านประสบการณ์ของคนอื่นๆ ได้ที่

http://gotoknow.org/blog/thai/129770

หวังว่า จะมีกำลังใจ ผ่าพ้นไปได้

อยากสอบถามคุณหมอค่ะ.   ดูแลผู้ป่วยติดวัณโรคช่องท้องดื้อยาจะติดต่อถึงผู้ดูแลใหมค่ะ

สอบถามคุณหมอหน่อยครับ

1 x ray ปอด มีฝ้าบริเวณช่วงล่างปอดซ้าย หมออ่านฟิล์มว่าเป็นปอดอักเสบ หมอให้ roxythomycin ไม่ดีขึ้น เลยปรับเป็น cravit โดยผ่านไป 10 วัน รอยโรคเท่าเดิม ... ใน ฟิล์ม x ray ครับ

2 ช่วงนั้นมีอาการไม่สบายเป็นไข้แล้วก็ไอมีเสมหะ เขียวบ้าง ใส ขาวขุ่นบ้าง แต่ตอนนี้ ไอลดลง มีเสมหะบ้าง ไม่มีเขียวเลย

3 หมอที่หาสิทธิ์ประกันสังคม จะจ่ายยาวัณโรคให้เลย แต่ผมกลัวเรื่องอาการข้างเคียงจากยาครับ

4 ผมแพ้ยา sulfa tetra doxy ไม่แน่ใจวาาตระกูลอื่นๆ จะแพ้ไหม พวก bactrim และ strepto เพราะเวลาแพ้ จะมีอาการพุพองคัน เป็นถุงน้ำ คล้าย steven johnson แต่ดูอาการไม่รุนแรงเท่าที่ดูตามเวบครับ


จึงเรียนมาเพื่อขอคำแนะนำในการดูแลรักษาตัวครับ

ขณะนี้ยังไม่รับยาวัณโรคใดๆ แต่อาการไอ ดีขึ้นแล้วครับ

สสวัสดีครับคุณหมอ ผมก้ทานยาวัณโรคมาสามวันแล้วเกิดอาการคันที่แขนขา..ผมว่าจะลองต้มขมิ้นชันและขมิ้นอ้อยกินน่ะครับจะมีผลต่อยาวัณโรคมั้ยครับ..



อยากสอบถามคุณหมอคะ เป็นวัณโรคสมองกินยาวัณโรคแล้วมีอาการมึนศรีษะ หนักศรีษะตลอดเวลา เป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาไหม. อันตรายไหม. ควรทำอย่างไรดีคะ

หลังจาก กินยาติดต่อกัน 6 เดือน หาย แต่ ได้ผลข้างเคียง มามาก ทั้ง รู้สึกแน่น ต้อง สูดหายใจลึก บ่อยๆ ไวต่ออารมณ์ ต่างๆ เครีบด ง่าย ขึ้น ตื่นเต้น ง่ายขึ้น ใจสั้น หวิวๆ นี่ขนาดหายมา 10ปีแล้วน

สงสัยตัวเองจะติดเชื้อวัณโรค ต้องปฎิบิติตัวยังไง สัมผัสผู้ป่วย100%ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ เป็นวัณโรคปอดค่ะ

รักษาติดต่อกัน 6 เดือนหมอบอกรักษาหายแล้ว เลิกกินยามาประมาณเกือบเดือนแล้วค่ะ อยากทราบว่า มีอาการ เหนื่อยบ้าง เจ็บหน้าอก มีเสมหะในลำคอ ตลอดเวลา แบบนี้คืออาการข้างเคียงไหมคะ หรือ เรายังไม่หายกลับมาเป็นอีก

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

  1. อาการที่ว่า คงไม่ใช่แพ้ยา หรือยังไม่หายจากเชื้อวัณโรค. แต่เป็นอาการที่ร่างกายยังคงมีเสียสมดุลธาตุ บางอย่างอยู่ซึ่งยาวัณโรครักษาได้แต่เชื้อ แต่พลังปราณพร่อง หรือ เสมหะตกค้างบ้าง ต้องแก้ด้วยการบริหารลมหายใจ. การตากแดดอุ่น ให้พอเหมาะ. เลี่ยงการกระทบความเย็นชื้นที่เกินควร. เดาว่าร่างกายคุณคงเคยตรากตรำมาก่อนป่วยวัณโรค. ค่อยๆรักษาตัวไป. ฝึกใจฝึกสติให้สงบผ่อนคลายแล้วจะเกิดสติปัญญา. รู้สาเหตุของอาการ และรู้การเยียวยาได้ครับ. แต่ละคนมีสาเหตุปลีกย่อยที่เจ็บป่วยเสียสมดุลต่างกัน. การเยียวยาก็ต่างกันไป

สวัสดีครับคุณหมอ

อยากสอบถามหน่อยครับ

พอดีผมกินยาวัณโรค พร้อมฉีด ตัวยา Streptomycin ด้วย ประมาน 11 วัน เริ่มมี อาการคันเล้กน้อย ผื่นขึ้นที่หลัง เยอะมาก อยากทราบว่านี้คือ อาการแพ้ยา และสามารถ กินสมุนไพรอะไรเพื่อลด ผลข้างเคียงไหม ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

แพ้ยาวัณโรค แม้ยาที่อ่อนที่สุดก็แพ้ อาการจะเป็นผื่น คันมาก เท้าบวมจนเดินไม่ไหว จะใช้วิธีวิ่งออกกำลังกายได้มั้ยคะ

  1. ไม่น่าจะเหมาะหรือได้ผลจากการไปวิ่ง. ค้นหาความรู้การแก้ปัญหาแพ้ยาวัณโรค. เผยแพร่กันมานานมากแล้วครับ. แต่อาการของคุณก็ไม่น้อย. ต้องอดทนค่อยๆรักษาตัวไป. ให้คิดสร้างบุญกุศลให้กับตัวเองด้วย. บางทีจะได้รับคำแนะนำหรือ การรักษาที่ง่ายๆแต่ได้ผลดี เพราะเหตุและผล จากบุญที่ได้ริเริ่มสร้างสม. บุญความดี บางทีก็ชักนำให้มีสติและปัญญา. แก้ปัญหากินของแสลงโรคบ่อยๆ. หักห้ามใจได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท