48 : ข้อสันนิษฐานใหม่เกี่ยวกับอาการตุ่มน้ำใสตามมือ-เท้า


สวัสดีครับทุกคน สืบเนื่องจากอาการตุ่มน้ำใส ตามบริเวณมือ และเท้า อาจจะสรุปไม่ได้ว่า เกิดจากสาเหตุมีนิกเกิลตกค้างในร่างกายผม เพราะได้ข้อสันนิษฐานใหม่ ว่าอาจจะเกิดจาก " อาการแพ้ที่เกิดขึ้นจากตัวผม "

48 : ข้อสันนิษฐานใหม่เกี่ยวกับอาการตุ่มน้ำใสตามมือ-เท้า

สวัสดีครับทุกคน สืบเนื่องจากอาการตุ่มน้ำใส ตามบริเวณมือ และเท้า อาจจะสรุปไม่ได้ว่า เกิดจากสาเหตุมีนิกเกิลตกค้างในร่างกายผม เพราะได้ข้อสันนิษฐานใหม่ ว่าอาจจะเกิดจาก " อาการแพ้ที่เกิดขึ้นจากตัวผม " ไม่ใช่โรค SLE นะครับ (ไม่รู้เขียนชื่อโรคถูกหรือเปล่า)

คราวนี้ลองมาดูว่า อะไรทำให้คุณหมอตั้งข้อสันนิษฐานใหม่ เอาเท่าที่ผมจะจับใจความ และคิดเอง เออเอง นะครับ แต่น่าจะทำนองนี้ครับ




ภาพตัวอย่างตุ่มน้ำที่ขึ้นบริเวณนิ้วมือครับ ใสแจ๋ว น่าเจาะมาก





อีกภาพตัวอย่างของถุงน้ำที่นิ้วมือครับ สังเกตุว่ามีผื่นแดงที่หลังมือและนิ้วด้วย

 

 

1. ลักษณะของผื่นที่ขึ้น คุณหมอมองว่า บริเวณที่ท้องก็มีลักษณะคล้ายที่มือ-เท้า

2. มีลักษณะผื่นที่หัวเข่าร่วมด้วย แต่มีลักษณะผื่นที่ต่างกัน

3. ลักษณะตุ่มน้ำใส ล่าสุดก็ขึ้นที่บริเวณท้องด้วย

และคุณหมอยังสั่งงดให้ทานยาแก้ผื่น ที่ตัดสินใจทานเองมา 1 ปีเต็ม เพราะสารสเตรียลอยด์ที่อยู่ในยา ที่ผมทาน 1/2 เม็ด ไม่น่าจะช่วยอะไรได้ เพราะร่างกายคนเราก็ ผลิตสารตัวนี้ได้วันละ 5 มิลลิกรัมอยู่แล้ว (ยา 1 เม็ด มีสารสเตรียลอยด์ 10 มิลลิกรัม)

และผมต้องไปตรวจเลือด และตัดชิ้นเนื้อบริเวณตุ่มน้ำไปตรวจด้วย เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ในวันจันทร์ที่ 3 กันยายน 2550 ผมจึงนำภาพมาฝากครับ




ภาพผ้พันแผลที่ทางนางพยาบาลทำให้ ครบ 3-5 วันให้แกะออกเพื่อทำความสะอาด

 




ภาพแผลที่ถูกแกะออก ไม่มีหนอง ด้านล่างเป็นรอยเย็บ 3 เข็ม ด้านบนเป็นแผล ลักษณะสด ที่เกิดจากถุงน้ำ หรือตุ่มถุงน้ำ ที่แตก ก็จะเห็นเป็นเนื้อลักษณะแบบที่เห็ย อีก 7 วันผมถึงจะตัดไหม ซึ่งพี่นางพยาบาลจะมาทำให้ที่บ้านครับ

คืบหน้าอย่างไร จะนำมาฝากทุกคนครับ



ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-6910225, 089-3263248
Tel. & Fax.: 02-9232724
email : [email protected]
email : [email protected]
website : http://pwdom.com
update : Sep 6, 2007

หมายเลขบันทึก: 206317เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นกำลังใจให้คุณปรีดาค่ะ

เป็นกำลังใจให้เช่นเดียวกันค่ะ ตอนนี้แฟนก็เป็นอยู่ที่ง่ามเท้า แต่ว่าก่อนที่จะเกิดขึ้นนั้นมันเหมือนมีรอยอะไรบาดเล้กนิดเดียว จากนั้นสามสี่วันก็เริ่มเป็นตุ่มพอง แต่ไม่เจ็บค่ะ หาหมอแล้ว ตอนแรกๆ ก็ยุบ แล้วก็พองใหม่ ตอนนี้กลับมาบ้านที่เมืองนอกเลยต้องตั้งต้นใหม่ แต่คิดว่าคงไม่เป็นไรมาก เพราะขึ้นแค่บริเวณเท้าค่ะ ยังไงจะเข้ามาติดตามความคืบหน้าด้วยคนนะคะ สู้ๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท