กีฬาโอลิมปิก


กีฬาโอลิมปิก 888

โอลิมปิก

เมื่อ  มังกรผงาด

 

                ...เมื่อวันที่  8  เดือน  8  ปี  2008  น.

                มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก  2008  ปักกิ่งเกมส์  ที่กรุงปักกิ่ง  ประเทศจีน  เปิดฉากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สู่สายตาชาวโลกอย่างเต็มภาคภูมิ  ด้วยพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ ๒๙  สุดอลังการที่ชาวมังกรรอคอยที่จะเป็นจ้าภาพมานานนับทศวรรษ

                นี่คือกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่จัดบนแผ่นดินที่มีประชากรมากที่สุดในโลก  แน่นอนว่า จะมีผู้ชมและผู้กล่าวขานถึง ปักกิ่งเกมส์ มากที่สุดในโลก    สนามแห่งชาติ รังนก  และศูนย์กีฬาทางน้ำ  ลูกบาศก์  เป็นเหมือนประติมากรรมชั้นเยี่ยม  ประดับวงการกีฬาโลก  ควบคู่ปกับกำแพงเมืองจีน  พระราชวังต้องห้าม  หอฟ้าเทียนถาน  และจัตุรัสเทียนอันเหมิน 

วันแห่งเกียรติยศ  การชิงชัย  302  เหรียญทอง  ในสนสมกีฬาที่ได้มาตรฐานโลกทุกแห่ง  อาสาสมัครกว่า 1 แสนชีวิต  ผู้ชมนับพันล้าน  สถิติกาการแข่งขันกีฬาถูกทำลาย รายการแล้วรายการเล่า  การแจ้งเกิดของซูเปอร์สตาร์ดวงใหม่  บ้างกลายเป็นตำนาน  ที่อาจขึ้นทำเนียบตลอดกาล  

ทัพนักกีฬาไทย  ๕๑  ชีวิต เข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่ใกล้บ้านที่สุด    มวยสากลสมัครเล่น  ยกน้ำหนัก  และเทควันโด  ยังเป็น 3 กีฬา  ที่สร้างรอยยิ้มให้แก่คนไทย  ด้วยการนำเหรียญกลับสู่มาตุภูมิ

ท่ามกลางกระแส ฮีโร่โอลิมปิกเกมส์  อันสับสนอลหม่าน  รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เงินรางวัลอัดฉีดนับสิบล้าน และความผิดหวังที่หลายคนต้องเจ็บช้ำ  เสียน้ำตา

๒ เหรียญทอง  ๒ เหรียญเงิน  ไม่ใช่ผลงานที่ดีที่สุดที่ประเทศไทยเคยทำได้  ความพยายาม  และความสำเร็จครั้งใหม่จะกลับมาทุกๆสี่ปี

ผู้ชนะกลับบ้านอย่างวีรบุรุษ     ผู้แพ้ย่อมถูกลืม

แต่ผู้ที่ชนะอย่างแท้จริงนั้น  คือ  มังกรจีน  ที่ครองเจ้าเหรียญทองครั้งแรกในประวัติศาสตร์  พร้อมกับยกระดับมาตรฐานโอลิมปิกเกมส์จนสูงลิบ

นี่คือบันทึก  ปักกิ่งเกมส์   ที่จารึกไว้นิรันดร์

 

 

ที่มา

นิตยสารบันทึกโอลิมปิก 2008  ฉบับพิเศษ  ของเครือหนังสือพิมพ์คมชัดลึก   สิงหาคม   2551

คำสำคัญ (Tags): #กีฬาโอลิมปิก
หมายเลขบันทึก: 206311เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท