KiWi ตอน ไปโรงเรียน


โรงเรียนเป็นของชุมชน

       ต้นเดือนสิงหาคม 2551 มีโอกาสไปดูงานที่ประเทศ New Zealand ได้บันทึกไปแล้ว 2ตอน บันทึกหน้านี้สำหรับไปโรงเรียนระดับประถม

     ไปดูการเรียนการสอน 4 โรงเรียน เป็นโรงเรียนระดับประถมขนาดเล็ก นักเรียนไม่เกิน150 คนโรงเรียนที่นี่เป็นของชุมชนจริงๆ  ชุมชนจ้างผู้บริหารทำหน้าที่บริหารจัดการ  ต้องบริหารให้ดี ให้มีคุณภาพไม่งั้นอาจไม่ได้รับการจ้างต่อ จะเห็นว่าผู้บริหารเป็นผู้อำนวยความสะดวกจริงๆ สอนด้วย สภาพโดยรวมโรงเรียนน่าอยู่ สะอาด มีเครื่องเล่นกลางแจ้งที่คล้ายบ้านเรา

   การเรียนการสอนเป็นการสอนคละชั้น นักเรียนที่เข้าใหม่จะประเมินความสามารถแล้วจัดกลุ่มเข้าเรียนเลย กลุ่มที่จัดๆตามระดับความสามารถของนักเรียน เด็กที่เข้าใหม่ก็จะดูทักษะทางสังคมเป็นสำคัญ

      จะเห็นการเรียนเป็นกลุ่ม ทั้งเด็กโตเด็กเล็ก เด็กจะอยู่ในโรงเรียนตั้งแต่ 5 ขวบถึง 13 ขวบ ไม่มีการสอบเลือนชั้น แต่วัดความสามารถเป็นรายบุคคล จึงจะไปต่อที่ High Schoolซึ่งโรงเรียนที่เป็น High Schoolจะเข้าไปสอบที่โรงเรียนประถมโดยตรง  การสอบเป็นการวัดความถนัดจะได้จัดหลักสูตรให้ถูกต้อง  เด็กแต่ละจะเน้นอาชีพ หรือเข้ามหาวิทยาลัยดี

    การเรียน High School มีความหมายมาก เรียนอย่างเจาะลืกและเฉพาะด้าน จบออกมาสามารถประกอบอาชีพได้เลย เช่นมีหลักสูตรกาแฟ (ทำให้คิดถึงหนังเกาหลีเรื่องเจ้าชายกาแฟ ที่ไปเรียนเรื่องกาแฟโดยเฉพาะ)  หลักสูตรการแสดง วันนั้นได้ดูเด็กเรียนการแสดง เด็กๆนอกจากแสดงแล้วยังเรียนการบริการจัดการด้วย (ได้ถ่ายรูปกับนักแสดง)

        สนใจตารางสอนระดับประถมมาก (ไม่เหมือนกันทุกโรงเรียนนะคะแต่นี่เป็นตัวอย่างที่คล้ายๆเราเคยให้ความสำคัญ อยากให้เป็นแบบนี้จัง)

            08.55-9.55   ข่าวเหตุการณ์/การเขียน

           09.55-10,15   พัก 1 (20นาที)

           10.15-11.15   การอ่าน

          11.15-11.25   พัก 2 (10นาที)

          11.25-12,25  คณิตศาสตร์

          12.25-13.20  อาหารกลางวัน

          13.20-14.50  บูรณาการ สังคม ศิลปะ ดนตรี พละศึกษา การเข้าห้องสมุดเพื่อค้นคว้า การ สืบค้นข้อมูลผ่านComputer 

           เชาให้ความสำคัญต่อการอ่านเขียน คณิตศาสตร์มาก (มีต่อค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องเล่น
หมายเลขบันทึก: 206233เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 02:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ขอบคุณมากค่ะ  ที่นำประสบการณ์  มาเล่าสู่กันและกัน
  • เรียนถามว่า....เมื่อไปพบแบบนั้นแล้วคิดว่าดี  นำมาปรับของบ้านเราไหมคะ
  • หากจะ...ปรับหลักสูตร  นักเรียนและครู  ให้เป็นไดนามิคกันด้วยนะคะ

รออ่านต่อไปค่ะ

ค่ะ

   ขอบคุณค่ะ  ตอนนี้ดร.เบญจลักษณ์ ผอ.สวก.กำลังเสนอแนวทางพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก มีเรื่องที่ดิฉันเขียนค่ะดิฉันตามท่านไปดูงาน และดิฉันกำลังจะนำเสนอกับโรงเรียนในฝันขนาดเล็กค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์.... ชัดเจน ไทยแท้

  • ที่โรงเรียน ก็เป็นหนึ่งในโครงการ  โรงเรียนในฝัน  แต่  ขนาดใหญ่ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ  ดีใจที่ได้ทราบความเคลื่อนไหว  เรื่องการพัฒนา 
  • พยายามตั้งรับ กันเต็มที่  ทั้งๆที่  ข้างหลัง  ข้างๆ  ก็มีงานอยู่เต็มที่เร่งรัด

สู้สู้ เพื่อศิษย์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

รอติดตามหลักสูตรที่ปรับปรุงนะคะ  ที่สำคัญเป็นแนวคิดที่เราทำมานาน ประถม เราเคยสอนแบบนี้ถ้าจริงจังน่าจะOK จริงมั๊ยคะ

นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4/5โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

เรียนท่าน คุณครู ชัดเจน ไทยแท้ ทีเคารพ

ดิฉัน ชื่อ นางสาว ปณิดา สังขวรรณ เป็นตัวแทนนักเรียนระดับชั้นม.4/5

โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ นำเสนอโครงงานบูรณาการเรื่องดอกอัญชันที่ท่าน ได้มาประเมินโรงเรียนในฝันเมื่อวานนี้ค่ะ

เราติดค้างคำถามท่านไว้ว่า อนุมูลอิสระ คืออะไร ซึ่งในเมื่อวานดิฉันได้ส่งคำตอบไป หนึ่ง

ครั้งแล้วขออนุญาตตอบคำถามคุณครูอีกครั้งคะ แต่เกรงว่าท่านจะยังไม่ได้อ่าน จึงขออนุญาตส่งคำตอบมาอีกครั้งค่ะ

อนุมูลอิสระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สารอนุมูลอิสระ (อังกฤษ: Free radical) หมายถึง สารซึ่งมีอิเล็กตรอนซึ่งไม่มีคู่อยู่ในวงรอบของอะตอม หรือโมเลกุล เราให้ความสำคัญกับสารซึ่งมีออกซิเจนเป็นศูนย์กลาง คือ hydroxyl radical, superoxide, peroxyl, alkoxyl และ oxides ของ nitrogen โดยปกติสารเหล่านี้เกิดขึ้นโดยปฏิกิริยาในร่างกายอยู่แล้ว โดยเฉพาะเวลามีธาตุเหล็ก ทองแดง แมงกานีส โคบอลต์ โครเมียม นิเกิล อยู่เป็นจำนวนน้อยๆ มักเกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่และร่างกายก็จะมีระบบของแอนติออกซิแด้นท์ขจัดออกไป แต่ถ้าร่างกายได้รับสารอนุมูลอิสระจากภายนอกมากเกินไป ตัวอย่างเช่น ได้รับจากอาหารบางชนิด จากขบวนการประกอบอาหาร เช่น การย่างเนื้อสัตว์ที่มีส่วนประกอบของไขมันสูง การนำน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารที่อุณหภูมิสูงๆ มาใช้อีก หรือจากสิ่งแวดล้อม เช่น แสงอาทิตย์ซึ่งมีรังสี ultraviolet การแผ่รังสี (radiation) รังสี x-ray หรือจากมลพิษ เช่น ควันบุหรี่ ก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์ ถ้าสารเหล่านี้มีมากกว่าความสามารถของแอนตี้ออกซิแด้นท์ในร่างกายจะขจัดหมด หรือในภาวะที่จำนวนแอนติออกซิแด้นท์ในร่างกายลดลง เช่น ผู้สูงอายุ ก็จะทำให้มีสารอนุมูลอิสระและสารที่ไม่ใช่อนุมูลอิสระเช่น ไฮโดเจนเพอออกไซด์ ซึ่งมีออกซิเจนเป็นศูนย์กลางเช่นกัน โดยรวมเรียกว่า reactive oxygen species (ROS) มากเกินไปก่อให้เกิดอันตรายได้

อนุมูลอิสระที่มากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อไขมัน (โดยเฉพาะ low density lipoprotein) โปรตีน หน่วยสารพันธุกรรม DNA และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งจะไม่กล่าวถึงรายละเอียดในที่นี้ ทำให้เพิ่มอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลายชนิด โรคที่สำคัญและมีการศึกษากันมาก ได้แก่ โรคหลอดเลือดตีบและแข็งตัว โรคมะเร็งบางชนิด Alzheimer's disease หรือโรคความจำเสื่อม โรคไขข้ออักเสบ โรคความแก่ เป็นต้น

เราจึงควรหลีกเลี่ยงการที่จะได้รับสารอนุมูลอิสระเข้าไปในร่างกาย เช่น มลพิษในสิ่งแวดล้อม ก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่ เป็นต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท