เกือบตายเพราะกินหน่อไม้ปี๊บ ตอน 5 : เตรียมส่งผู้ป่วย 17 รายทางเครื่องบิน


ตั้งแต่ 09.00 น วันที่ 23 มีนาคม ทุกฝ่ายที่ให้การดูแลผู้ป่วยเตรียมการส่งต่อผู้ป่วยกินหน่อไม้ปี๊บแล้วหยุดหายใจรวม 17 ราย ทางเครืองบิน ซี 130 กองทัพอากาศไทย ซึ่งน่าจะเป็นการส่งต่อผู้ป่วยทางเครื่องบินซึ่งแต่ละคนหายใจเองไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการส่งต่อทางอากาศ
ความร่วมมือเพื่อส่งต่อครั้งนี้จาก 2 กองทัพ (ทัพบก ทัพอากาศ) 3 กระทรวง (สาธารณสุข กลาโหม มหาดไทย)
1 ทบวงมหาวิทยาลัย
9 โรงพยาบาลใหญ่ (น่าน นครพิงค์ รามาธิบดี จุฬา พระมงกุฏ ศิริราช ภูมิพล วขิระ ราชวิถี)
ใช้บุคลากรกว่า 300 คนตั้งแต่ ข้าราชการซี 9 ซี 8 7 6 5 4 3 จนถึงพนักงานราชการ
พันเอก พันโท พันตรี จนถึงทหารเกณฑ์
พลตำรวจตรี พันตำรวจเอก พันตำรวจโท จนถึงพลคำรวจ
....จนถึงนักศึกษาพยาบาล

ยังไม่นับคนน่านที่ส่งใจ ส่งทรัพย์มาช่วยนับแสนบาท
นับล้านหัวใจที่อาทร

เครื่องบิน ซี 130 ลงจอดที่สนามบินน่าน เวลา 11.05 น. ตามด้วยเครื่องบินดาโกต้า บีที 2 ลำ เพื่อรับญาติผู้ป่วยไปกรุงเทพ

หมายเลขบันทึก: 20546เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เป็นเหตุการณ์ที่น่าเสียใจมากๆคะ และที่น่ากลัวคือ เชื้อโรคประเภทนี้สามารถใช้เป็นอาวุธชีวภาพได้ :( หน่อไม้ดองเป็นอาหารของชาวเอเชียเสียด้วยซิคะ โดยเฉพาะในอาหารจีน เช่น Spring roll (ปอเปี๊ยะ) แต่ก็รู้สึกโล่งใจไปนิดอย่างที่อาจารย์บอกไว้ คือ เชื้อสามารถตายได้ที่อุณหภูมิ 120C
อยากให้อาจารย์ช่วยเล่ารายละเอียดของการรักษาเป็นLesson  learn  ก็จะเป็นวิทยาทานค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ กำลังสรุป lesson learned จากหลาย perspective โดยเฉพาะจากมุมของญาติผู้ป่วยและชาวบ้าน ขณะนี้ไม่กล้ากินหน่อไม้เข้าขั้นกลัว และวัฒนธรรมความเชื่อ หน่อไม้เป็นอาหารอร่อย ฤดูแล้งไม่มีหน่อไม่สดก็ต้องกินหน่อไม้อัดปี๊บ ความเชื่อคือถ้านำหน่อไม้ปี๊บมาต้มจะแข็งกระด้างกินไม่อร่อย ต่างจากคนอิสานที่นำหน่อไม้มาทำเป็นเส้นเล็กฝอยแล้วต้มกับน้ำหลายรอบจนหายขื่น แล้วต้มกับใบหญ้านาง จึงนำมาใส่น้ำปลา ปลาร้า มะนาว ข้าวคั่ว พริกป่น เป็นซุปหน่อไม้สุดแซ่บ อย่างนี้จึงไม่ป่วย

การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจว่าหน่อไม้แบบใดเสี่ยง แบบใดไม่เสี่ยง ทีมงานใช้วิธีสาธิตนำตัวอย่างมาให้ดูเต็มๆ ตา พอจะสื่อกันได้บ้าง แต่ความตระหนกยังมีอยู่

ขอบคุณที่ช่วยให้ความรู้ค่ะ   อยู่ที่กรมควบคุมโรคในระหว่างการประชุม ผอ จากสครที่อีสานก็พูดถึงผลกระทบต่อชาวบ้านและกรมจะป้องกันได้อย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท