แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องกองทุนสวัสดิการชุมชน และกองทุนเพื่อการชราภาพ


เมื่อวันที่  31  สิงหาคม 2551 ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดกับเรื่องกองทุนเพื่อการชราภาพ ได้รับเกียรติจากผู้รู้ คือคุณสุวัฒนา ศรีภิรมณ์ และอาจารย์ภีม ภคเมธาวี  อาจารย์วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ ได้เข้าร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยน กับเครือข่ายองค์กรชุมชน "ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน จังหวัดลำปาง" ได้รับข้อแลกเปลี่ยนหลายเรื่อง และความพร้อมที่ทางเครือข่ายนี้ จะต้องออกไปให้ความรู้ไปเผยแพร่ให้กับตำบลอื่น  ในวันนี้ ได้มีการประชาสัมพันธ์ในการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในเขตอำเภอเถิน ซึ่งเหลืออีก 5 ตำบลในอำเภอเถิน ยังไม่เกิดกองทุนสวัสดิการชุมชน เลยจึงได้ให้อาจารย์วิรัตน์ ที่เป็นประธานกลุ่มชุมชนบ้านท่านาง ได้เข้าไปประชาสัมพันธ์ในที่ประชุมอีกแนวทางหนึ่ง

หลังจากที่ได้เข้าในวันที่ 31 สิงหาคม 2551 แล้วทางเครือข่ายองค์กรชุมชน"ออมบุญวันละหนึ่งบาท ฯ " ได้มีการพัฒนากลุ่มที่จะเป็นต้นแบบให้กับเครือข่าย ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับกลุ่มที่จะเกิดขึ้นใหม่ ในวันที่ 13 กันยายน 2551 ทางกลุ่มบ้านดอนไชย ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ที่อยู่ในเครือข่ายจะเป็นผู้ที่เข้าไปช่วยบรรยายถึงการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้นกว่าเก่า และสามารถให้คณะทำงานในกลุ่มนั้นๆ ได้เตรียมความพร้อมมากกว่านี้ ถึงการทำงานที่จะทำต่อไป เพราะทางเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาท ได้มีการแลกเปลี่ยนกับกลุ่มกองทุนสวัสดิการชุมชนบ้านป่าตัน อำเภอแม่ทะ ได้มีความสนใจที่จะพัฒนาไปพร้อมกับเครือข่ายออมบุญด้วย จึงได้เป็นผู้ประสานงานทำงานร่วมกับกลุ่มที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน ได้มีการพัฒนาที่เป็นต้นแบบอีก อำเภอหนึ่ง ที่สามารถให้ความรู้กับกลุ่มที่อยู่ใกล้กับอำเภอแม่ทะนี้ สามารถจะไปศึกษา เรียนรู้กับกลุ่มนี้ได้เหมือนกัน

ทางเครือข่ายจึงได้แนะนำ และช่วยในการประสานงานให้กลุ่มรู้ถึงข้อมูลข่าวสารที่ทางเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ ได้ทำอะไร และได้เปลี่ยนแปลงการทำงาน ทางกลุ่มกองทุนสวัสดิการชุมชนบ้านป่าตัน ได้มีการพัฒนาเป็นธนาคารสวัสดิการเหมือนเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาท  โดยมีการเปลี่ยนสมุดคู๋ฝากเป็นแบบเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ โดยเลขาฯได้เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ จึงได้มีการทดลองทำงานพร้อมกันในวันที่ 13 ก้นยายน 2551 นี้พร้อมกัน 3 กลุ่ม

ไว้โอกาสต่อไปมีเรื่องที่จะเข้ามาเขียนถึงการทำงานต่อไปนะคะ

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

 

หมายเลขบันทึก: 205296เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความคิดที่ดี จะขอไปเริ่มต้นที่ตัวเองบ้าง ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท