ข่าวดี ม.เกษตร เปิดตัว ห้องสมุด ตำรับยาไทย


เป็นความฝันของผม ที่อยากเห็น อยากให้มีการเผยแพร่ ภูมิปัญญาสุขภาพแบบไทย กับ  วิทยาศาสตร์ โดยลูกหลานไทย นักวิชาการ  ที่สามารถเชื่อมโยง วิทยาศาสตร์ ที่เรียนรู้กันมาจากฝรั่ง

เคยชักชวน ขายความคิด และบางส่วนก็ลงมือค้นคว้า   เผยแพร่  เองไปบ้างแล้ว  แต่บางอย่าง หลายอย่าง ผมเองก็ไม่รู้จริง ทั้งหมด      ต้องขอช่วยจากผู้รู้ผู้สนใจท่านอื่นๆ  ขยายผล

วันศุกร์ที่ผ่านมาได้ข่าวจากหนังสือพิมพ์ ว่า ทีมคณะอาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสคร์ ม.เกษตร มี ดร.จักร แสงมา หัวหน้าหน่วยเคมีสารสนเทศ  (เป็นบุคคลในข่าวอ้างถึง ) ได้จัดทำ ห้องสมุดดิจิทัล สำหรับตำรับยาไทยเดิม ด้วยความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย  หลายสถาบัน  รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญภาษาไทยโบราณ จาก สำนักหอสมุดแห่งชาติ

จัดเป็น ข่าวมหามงคล สุดๆ  และคิดว่า คงเป็นมรดก ภูมิปัญญา ชิ้นสำคัญ  ที่ผมอยากได้อยากเห็น แบบเดียวกับ แนวคิด วัดโพธิ ยุคดิจิทอล   ความรู้ทั่วไทย ต้นทุนต่ำ ที่เสมอภาค และ เป็นธรรม  

ให้ความรู้ ที่ยอดเยี่ยม เป็นบทบาทรัฐ   ยิ่งกว่าการให้ยาฟรี   ซึ่งต้นทุนสูง ไม่มีความเป็นธรรม (ต้นทุนการเดินทาง ไม่เท่ากัน   และ การจัดสรรเงิน ให้ รพ.มีจำกัด   แต่โครงการฟรี จะชอบสื่อให้ประชาชนเข้าใจว่า ไปรับยาที่รพ.ได้ ไม่จำกัด   )

เมื่อต่อไป ทุกคน มีเครื่องมือ ดิจิทัล แล้ว   ต้นทุน เข้าถึงความรู้ ใกล้เคียงกัน

วันนี้ผมอยากไม่ทราบ web ดังกล่าว  เพราะข่าวนั้นยังไม่บอก

 

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

เนื่อข่าว ลองเข้าไปอ่านที่ http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=3538&Key=hotnews

คำสำคัญ (Tags): #ยาไทย
หมายเลขบันทึก: 204735เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2008 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับ ดูแล้ว web ที่ว่า ยังไม่ตรงกับข่าวที่แถลงแจ้งออกมา เท่าใดนัก

ขอบคุณครับ ลองไปที่ http://thrai.sci.ku.ac.th

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท