ทบทวนตัวเองต่อ วิถีธรรมชาติ


ช่วงหลายปีให้หลังมานี่...ข้าพเจ้าเปลี่ยนแปลงตนเอง มาดำเนินชีวิตตามแนวทางวิถีธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม คือ การมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ถูกเบียดเบียนด้วยโรคภัยไข้เจ็บ แม้อาการเป็นไข้ เป็นหวัดเล็กๆ น้อยๆ...ก็ไม่เป็นเลย

เมื่อก่อน... ดั่งที่เคยได้ถอดบทเรียนไว้ในหลายๆ บันทึกว่า ข้าพเจ้านั้นเปรียบเป็นมือวางอันดับสอง บางเวลาก็ไต่ขึ้นมาเป็นมือวางอันดับหนึ่งในเรื่องการเจ็บไข้ได้ป่วย... เป็นโรคภูมิแพ้ และมีภูมิต้านทานต่ำ จะเจ็บไข้ได้ป่วยง่าย ... หากว่าไปอยู่ใกล้ๆ ใครที่เป็นหวัดหรือเป็นไข้ ข้าพเจ้าก็จะเกิดอาการติดต่อทันที...

ผัก ผลไม้

จากเป็นผู้ที่ไม่ทานผัก ผลไม้เลย...

เปลี่ยนเป็นคนที่ทานผัก และผลไม้เป็นหลัก...

 

การทำงาน

จากที่งานไม่เสร็จ...ก็ไม่เข้านอน

เปลี่ยนเป็น...งานเสร็จไม่เสร็จ ก็ต้องนอนก่อน โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ต้องพักตับ คือ หลังเที่ยงคืนถึงตีสามนี่คือ เวลานอนเลย และขยับมานอนเร็วขึ้น คือ สี่ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายทำภาระกิจกับเมลาโทนินได้ดี

 

ตื่นนอน

จากความพยายามที่ตื่นเช้าไม่ได้สักครั้งเลย ตั้งแต่วัยเด็กจนเวลาล่วงเลยมาสามสิบปี...

เปลี่ยนเป็น... รู้สึกตัวตื่น ณ เวลาตีสามตีสี่ แม้จะเข้านอนเวลาใด ก็จะตื่นรู้สึกตัวเวลานี้เสมอ

 

สวมใส่ถุงเท้าเป็นหลักเพื่อให้เท้าอบอุน เพราะปกติจะเป็นคนขี้หนาว แต่เมื่อได้สวมใส่ถุงเท้า ร่างกายก็จะอบอุ่นขึ้น

ทำ Detox เป็นประจำสม่ำเสมอ ... ทั้งการสวนทวาร อบซาวน่า ออกกำลังกายแบบแอโรค วิ่ง-ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ... บางเวลาเช้าๆ ก็เล่นโยคะ สลับกันไปมา

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนได้ไปคลุกคลีกับเด็กๆ ที่ป่วยเป็นไข้หวัด และอีสุกอีใส ทันทีที่กลับถึงบ้าน ... เริ่มดูแลตนเอง สวมถุงเท้านอน พันคอให้อุ่น เข้านอนเร็วขึ้น ตื่นเช้าดื่มน้ำสะอาด ทำ Detox น้ำราดศรีษะและห่อผ้าไว้สักพัก... ดื่มน้ำผัก-ผลไม้ปั่น และทานมื้อเช้าด้วยข้าวกล้องตามปกติ...  -----> ก็สามารถฝ่าดงความเจ็บป่วยออกมาได้... อีกครั้ง

ความมีวินัย และความเคร่งครัด ต่อการดูแลตนเองเรื่องสุขภาพนี้ จากที่ศึกษาเรื่อง การใช้ชีวิตตามนาฬิกาชีวิต เริ่มตั้งแต่การตื่นนอน ไปจนถึงการเข้านอน + การรับประทานอาหาร

และศึกษาคนต้นแบบต่างๆ ที่ต่างถอดบทเรียนมาแบ่งปันผู้คนให้ได้ร่วมรับรู้

นำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากบุคคลอื่นมาประยุกต์และปรับใช้กับตนเอง.. ให้เหมาะสม

เมื่อสองสองวันก่อน ทดสอบตัวเอง ลองทานพวกขนมเบเกอรี่ต่างๆ ที่มีแป้ง ไขมันและน้ำตาล ได้ผลทันตาเห็น ตื่นเช้ามา มีสิวหลายเม็ดปรากฏขึ้นบนหน้าผาก และจะเป็นทุกครั้งที่ทานขนมพวกเบเกอรี่ ... ช่วงนี้ก็เลยต้องใช้ผักผลไม้ชำระล้าง toxin ออกไป...

ได้อะไรจากการเปลี่ยนแปลงในตนเองนี้ ...

สิ่งที่ได้ก็คือ การไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่ต้องมาเป็นภาระเรื่องการเจ็บป่วย สามารถใช้ชีวิตได้เต็มศักยภาพในตนเองมากขึ้น พยายามใช้ชีวิตช่วงที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่าและให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ทั้งที่ไม่เป็นการเบียดเบียนตนเอง และเบียดเบียนผู้อื่น...

 

 

----------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 203839เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ เห็นด้วยนะคะกับการเยียวยาด้วยธรรมชาติ และหากเพิ่มเติมเรื่องการพัฒนาสุขภาพจิตวิญญาณ นั่งสมาธิก่อนนอนหรือช่วงพักเที่ยง 10-15 นาที ด้วยจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่กะปุ๋ม

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง

เราทำเราก็สุขภาพดีค่ะ เนอะ ฮิๆๆ

พี่สบายดีนะค่ะ...ตามมาขอบคุณที่แวะไปทักทายกัน

หวังว่าคงไม่นานไป ฮิๆๆๆ

คุณกะปุ๋ม เป็นตัวอย่างที่ดีครับ ผมเองก็ได้แรงบันดาลใจจากคุณกะปุ๋มหลายเรื่องเลยทีเดียว

ก็พยายามพัฒนาตนเองครับ...

 

ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ...

คุณ ฐิตินันท์

  • กาย + จิต... สัมพันธ์กัน หากแม้ว่า กายจะดำเนินไปได้ดีเช่นไร หากจิตไร้ซึ่ง...ความเบาบางจากความขุ่นหมองทั้งหลาย ก็ยากที่จะนำไปสู่การมี สุขภาวะที่ดีได้

น้องกล้วยแขก

  • คุณยายเป็นอย่างไรบ้างคะ... พี่กะปุ๋มชอบคำต่อท้ายจังเลย ขอใช้ด้วยคนได้ไหมนี่ แต่ก็เกรงว่าจะไปสัมปทานทับซ้อนกับพี่แอ๊ด...ขจิต คนหน้าตาดี ... ฮา..

คุณเอก

  • เป็นเพื่อนที่ดีเสมอ...ค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ

(^___^)

เป็นเรื่องดีที่น่าสนใจมากเลยค่ะ แสดงถึงจิตใจที่เข้มแข็งมีความมุ่งมั่น ที่สำคัญคือ เป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ที่สามารถเอาชนะตัวเอง เปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่แตกต่างได้ขนาดนี้ เยี่ยมจริงๆค่ะ อยากให้เล่าถึงเรื่องเอนโดฟินบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะ ดร.ติดตามอ่านข้อความดี ๆ อยู่บ่อยครั้ง ครั้งนี้ขอแลกเปลี่ยนจากประสบการณ์อันน้อยนิดของตัวเองนะคะ ได้มีโอกาสเข้าคอร์สอบรมโครงการธรรมชาติบำบัด ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ 3 วัน 2 คืน โดยมีหมอปุ๋ย ชัญญา ธีระโชติ เป็นเจ้าของโครงการ ประทับใจมากค่ะ ในคอร์สนี้ นางเอกก็คือ น้ำมะพร้วมอ่อนค่ะ เป็นสูตรของชาวภารตะ ผู้นำมาเผยแพร่คือ หมอ เจ คอบ แห่งอาศรมวงศ์สนิท รังสิต คลอง16 เชื่อกันว่าน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติให้มาเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูผู้คนให้หลุดพ้นจากความทรมานจากการเจ็บป่วยได้อย่างดีทีเดียว เพราะในน้ำมะพร้าวอ่อนอุดมไปด้วยคุณค่าของสารอาหาร มีแร่ธาตุสูง สร้างสมดุลในร่างกาย รักษาระดับฮอร์โมนในร่างกาย เนื่องจากมีความรู้เพียงน้อยนิดจึงไมสามารถสาธยายได้แตกฉานทราบแต่ว่าเป็นทางเลือกหนึ่งในการล้างพิษในร่างกาย โดยการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน วันละ 2 ครั้ง ในช่วงท้องว่าง เวลา 10โมงเช้า และ บ่าย3 โมงเย็น   สำหรับตัวเองเชื่อในหลักธรรมชาติเยียวยา ลองมาปรับใช้กับตัวเองดู ทำได้บ้างไม่ได้บ้างแต่รู้สึกดี และเห็นในคุณค่าและประโยชน์ของพืชพรรณธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัวที่มีให้เลือกใช้เลือกบริโภคได้อย่างสะดวกใจและปลอดภัยกับตัวเองมากเพราะประหยัดตังค์ในการดูแลสุขภาพ และไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วยเพราะร่างกายมีภูมิต้านทานโรคสูงขึ้นจากวิธีธรรมชาติบำบัด ซึ่งเดิมก็เป็นคนที่มีปัญหาในเรื่องของภูมืแพ้เช่นกัน มาถึงวันนี้รู้สึกว่าสุขภาพแข็งแรงขึ้น ไม่ค่อยมีอาการแพ้อากาศ แพ้ฝุ่น มารบกวนเวลาส่วนตัวเท่าไร ถึงแม้วิธีการอาจจะยุ่งยากสักหน่อย และต้องอาศัยเวลาที่ยาวนานแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เชื่อว่าตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้วคุ้มค่าแน่นอน เพราะสุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง ค่ะ

สวัสดีค่ะ

-- แวะมาคุยนะจ๊ะ คิดถึงจังค่ะ

พาขี่จักรยานทั่วอำเภอ ทั้งที่เราไม่เคยขับแต่รถอย่างเดียว

แนะวิธีดีท๊อก

ใส่ถุงเท้า

กินผักและผลไม้ช่วงอาหารกลางวัน

ไม่อาบน้ำหลังกินอาหาร

ซึ่งเป็นอะไรที่เราไม่ค่อยใส่ใจเลย ทั้งที่เป็นคนสาธารณสุขเสียเอง

--ขอบคุณค่ะ คิดฮอดหลาย ๆ จ้า...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท