การสร้างค่านิยมใหม่ในองค์กร


การปรับเปลี่ยน

  ภายในองค์กรทุกแห่งและในสถานศึกษาปัจจุบันต่างต้องปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร  เพื่อความอยู่รอดเพราะภายนอกในทุกอนูบริบทของสังคมมีการปรับเปลี่ยนเป็นพลวัตรอยู่ตลอดเวลาไม่มีสิ้นสุด  มาพร้อมกับความรู้ ความเร็วความแรงของสรรพสิ่งรอบตัวเรา ข้อมูลข่าวสาร วัฒนธรรมต่างแดน วิธีคิดและกลยุทธที่จะเอาเปรียบผู้ด้อยกว่าตามครรลอง ปลาใหญ่กินปลาเล็กคนรู้น้อยเสียเปรียบคนรู้มาก  การสร้างค่านิยมใหม่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรหรือสถานศึกษาที่จะต้องเริ่มต้นที่ตัวผู้นำ  ต้องปรับเปลี่ยนตั้งแต่วิธีคิด เจตคติสำหรับบุคคลเพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน และเท่าทันกับการไหล่บ่าทางโลกาภิวัติ

หมายเลขบันทึก: 202931เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สำหรับผู้บริหารระดับกลางที่รับราชการในสถานศึกษาใหม่และเรียนรู้เริ่มต้นใหม่ๆจะค่อนข้างเสียเปรียบผู้มีประสบการณ์การบริหารที่มีทักษะสูงทั้งด้าน บุคคลากร วิชาการและกฏระเบียบ ข้อกฏหมายต่างๆ สำหรับนักบริหารที่เริ่มต้นใหม่เช่นทุกวันนี้ต้องเพิ่มการเรียนรู่ศึกษาให้เท่าทันการเปลียนแปลง สำหรับนักการศึกษานักวิชาการที่เปลี่ยนเส้นทางมาเป็นผู้บริหารก็จะมีองค์ความรู้สามารถประยุกต์ใช้ได้หลายเรื่อง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลง เจตคติ ที่นับเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปลี่ยนวิธีคิดวิธีทำงานเดิมๆให้เท่าทันเพราะเทคนิควิธีบริหาร เป็นศาสตร์ที่เรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น ยิ่งสมัยปัจจุบันการบริหารต้องอาศัยองค์ความรู้ศาสตร์หลายๆด้านมาต่อยอด ด้านศาสตร์เศษฐกิจ การเมือง การปกครอง การบริหาร ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอาศัยศิลปของการบริหารหรือประมุขศิลป์

วันนี้เดินทางไปปฎิบัติงานกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานครูอาสาสมัคร กศน.ที่จังหวัดเพชรบุรี โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ผศ สุมาลี งามสมบัติ คณบดีคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏเพชรบุรี ให้ใช้สถานที่และอุปกรณ์เครื่องมือในการประเมินสมรรถนะครูที่ได้ปฏิบัติงานในรอบปี 2551 ทั้ง 10 อำเภอ รวม 3 วัน สถานที่โดยภาคสนามจะประเมินที่บริเวณหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมืองเพชรบุรี รองฯสหรัฐ พูลนาค เป็นแม่บ้านคอยอำนวยการประเมินโดย นายกิตติศักดิ์ รัตฉายา ผู้อำนวยการสำนักงาน สนง.กศน.ราชบุรี เป็นประธานในการประเมินครั้งนี้ คาดว่าการประเมินเชิงประจักษ์ผสมผสานกับ การประเมินเอกสารของคณะกรรมการ ผอ.กศน. น่าจะผ่านหมดแต่หวั่นใจว่า หลายท่านมีการจัดทำเอกสารแบบ ขอไปที การประเมินภาคสนามที่ผ่านมาก็คะแนนตำสุด เพราะไม่มีร่องรอยอะไรเหลือให้เห็น ก็หนักใจแทน สำหรับตนได้แสดงอาการให้ครูวิตกกังวลไปหลายครั้ง แต่ทุกครั้งก็เหมือนท้าทายระบบการตรวจสอบองค์กรด้วยเพราะ ครูมีเจตคตืว่าเป็นพิธีกรรม เท่านั้น หากทำแบบริง

จังน่าจะไม่ผ่านหลายท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท