เก่งคณิตด้วยขยะไร้ค่า


 

           ในวิชาคณิตศาสตร์การทำโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์นักเรียนมักจะวิเคราะห์โจทย์ไม่ได้  ในขั้นตอนการสอนข้าพเจ้าจึงได้คิดหาเทคนิควิธีต่างๆเข้ามาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้   ซึ่งก็มีอยู่วิธีหนึ่งทำแล้วได้ผลก็ขอเล่าสู่กันฟังในหมู่ KM  ด้วยกัน   คือให้นักเรียนเป็นผู้สร้างโจทย์ปัญหาเอง  ถ้านักเรียนสามารถสร้างโจทย์เลขได้นักเรียนจะต้องเข้าใจในวิธีการ         ซึ่งก็จะส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในบทเรียนแต่ละเรื่องนักเรียนก็จะทำได้    แต่การที่จะจูงใจให้นักเรียนสามารถสร้างโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ได้เองนั้นก็ต้องมีเทคนิควิธีการซึ่งที่ข้าพเจ้าทำแล้วได้ผลสำเร็จก็คือนำใบโฆษณาสินค้าต่างๆ ของแต่ละห้างที่พิมพ์โฆษณาสินค้ามีภาพสินค้ามากมายพร้อมราคาขาย  ที่เป็นขยะรกบ้าน        ก็นำมาเป็นสื่อให้นักเรียนใช้สร้างโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามเนื้อหาของบทเรียน เช่น ถ้าเรียนเรื่องบวกก็ให้นักเรียนเลือกสินค้าจากใบโฆษณาสินค้าซึ่งมีราคากำกับอยู่ คนละ  2  อย่าง ตัดภาพออกมาติดในกระดาษชิ้นงานแล้วสร้างโจทย์ปัญหาการบวก 1 ข้อโดยให้สอดคล้องกับภาพที่นำมาติด    จากนั้นก็เขียนประโยคสัญลักษณ์พร้อมทั้งแสดงวิธีทำหาคำตอบตามขั้นตอนที่เรียนแล้วในบทเรียน    ให้นักเรียนฝึกกิจกรรมนี้บ่อย ๆ  นักเรียนจะชอบและสนุกสนานกับการทำกิจกรรมนี้  

               ครูสามารถประเมินการทำงานและการคิดวิเคราะห์ได้จากชิ้นงานที่นักเรียนทำ     และที่สำคัญลูกศิษย์ของเราจะเก่งคณิตจากการนำขยะไร้ค่ามาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ปัญหาการทำโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ก็จะหมดไป    เพราะถ้านักเรียนสามารถสร้างโจทย์ปัญหาได้เอง    นักเรียนก็จะสามารถทำโจทย์ปัญหาในแต่ละบทเรียนได้อย่างสบาย หมดปัญหาไร้กังวล

............................................................................................

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#kumpangphet
หมายเลขบันทึก: 202686เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท