การเปลี่ยนแปลงของ yield curve


yield curve

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ร่วมกันแลกเปลี่ยนการเปลี่ยนแปลงของ yield curve กันนะค่ะ...

คำสำคัญ (Tags): #yield curve
หมายเลขบันทึก: 202177เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ณ ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันคิดว่า Yield Curve เป็นแบบ Normal  Yield Curve หรือ Dowsweeping  Yield  Curve

ในสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน เกิดภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้นกว่าปกติ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลง Yield Curve ให้มีลักษณะเป็น Downsweeping Yield Curve คือ Yield Curve ที่มีปลายตวัดลง เกิดขึ้นในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยในขณะนั้นสูงกว่าปกติ เมื่อผู้ลงทุนเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยของหลักทรัพย์ระยะยาวที่ออกในขณะนั้นมีอัตราสูง และคาดว่าต่อไปอัตราดอกเบี้ยจะต้องลดลง ผู้ลงทุนก็จะซื้อหลักทรัพย์ระยะยาว ซึ่งทำให้ความต้องการในหลักทรัพย์ระยะยาวมีมาก ขณะเดียวกันผู้ออกหลักทรัพย์จะไม่ออกหลักทรัพย์ระยะยาว เพราะจะต้องให้อัตราดอกเบี้ยในอัตราสูง ซึ่งเป็นข้อผูกพันตลอดอายุของหลักทรัพย์ จึงทำให้ผู้ออกหลักทรัพย์ ออกหลักทรัพย์ระยะสั้นเป็นการชั่วคราว เพื่อรอจังหวะออกหลักทรัพย์ระยะยาวเมื่ออัตราดอกเบี้ยในตลาดลดลง ซึ่งส่งผลให้ปริมาณหลักทรัพย์ระยะสั้นมีมาก ขณะที่ปริมาณหลักทรัพย์ระยะยาวมีน้อย ทั้งที่ความต้องการหลักทรัพย์ระยะยาวมีมาก ทำให้ราคาตลาดของหลักทรัพย์ระยะยาวสูงขึ้น ผู้ลงทุนต้องจ่ายซื้อในราคาที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผลตอบแทนที่ได้รับลดลง จึงทำให้เกิด Downsweeping Yield Curve

ณ ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงของ Yield Curve เป็นแบบ Normal Yield Curve

เนื่องจากในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันเกิดปัญหาเงินเฟ้อ ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น สินค้ามีราคาแพงขึ้น ซึ่งแบบ Normal Yield Curve นั้นจะมีลักษณะโค้งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ระยะสั้นนั้นจะน้อยกว่าอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ระยะยาว เนื่องจากการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวนั้นจะมีผลให้ผู้ลงทุนขาดสภาพคล่องเป็นระยะยาวนานกว่า ดังนั้น นักลงทุนจึงต้องการอัตราผลตอบแทนที่มากกว่า เพื่อมาชดเชยกับสภาพคล่องที่หายไป ซึ่งเป็นลักษณะที่พบได้บ่อย

ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงของ Yield Curve เป็นแบบ Downsweeping  Yield  Curve

ณ ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยมีการเกิดปัญหาภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆในการครองชีพสูงขึ้นและมีผลให้อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้นกว่าปกติ และเป็นการทำให้ผู้ลงทุนเมื่อเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยของหลักทรัพย์ที่ออกมาในขณะนี้มีอัตราสูง และคาดว่าต่อไปอัตราดอกเบี้ยจะต้องลดต่ำลง ผู้ลงทุนก็อยากจะซื้อหลักทรัพย์ระยะยาวจึงทำให้มีความต้องการซื้อในหลักทรัพย์ระยะยาวมีมาก และในณะเดียวกันผู้ออกหลักทรัพย์จะไม่ออกหลักทรัพย์ระยะยาว เพราะจะต้องรับภาระอัตราดอกเบี้ยที่สูง และการออกหลักทรัพย์ยังเป็นข้อผูกพันตลอดอายุของหลักทรัพย์ จึงทำให้ผู้ออกหลักทรัพย์ ออกหลักทรัพย์ระยะสั้นเป็นการชั่วคราวแทนการออกหลักทรัพย์ระยะยาว เพื่อเป็นการรอจังหวะที่จะออกหลักทรัพย์ระยะยาวเมื่ออัตราดอกเบี้ยในตลาดลดต่ำลง จึ่งเป็นการส่งผลให้ปริมาณหลักทรัพย์ระยะสั้นมีมาก และขณะที่ปริมาณหลักทรัพย์ระยะยาวนั้นมีน้อย ทั้งที่ความต้องการหลักทรัพย์ระยะยาวมีมาก ทำให้ราคาของหลักทรัพย์ระยะยาวสูงขึ้น ผู้ลงทุนต้องจะซื้อหลักทรัพย์ระยะยาวในราคาที่สูงขึ้น และทำให้ผลตอบแทนที่ได้รับนั้นลดลง

ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงของ Yield Curve เป็นแบบ Downsweeping Yield Curve (ปลายตวัดลง)

ณ ปัจจุบันนี้เศรษฐกิจในประเทศไทยนั้นประสบปัญหาอย่างมาก ทำให้เกิดปัญหาภาวะเงินเฟ้อ มีอัตราค่าครองชีพสูงขึ้นเรื่อยๆ และดอกเบี้ยก็มีการปรับตัวสูงขึ้นกว่าปกติ เมื่อผู้ลงทุนเห็นว่าหลักทรัพย์ระยะยาวที่ออกขณะนั้นมีอัตราสูง และคาดว่าต่อไปดอกเบี้ยจะลดลง ผู้ลงทุนก็จะซื้อหลักทรัพย์ระยะยาวนั้น และในขณะเดียวกันผู้ออกหลักทรัพย์จะไม่ออกหลักทรัพย์ระยะยาวแล้ว เพื่อเขาจะได้ไม่ต้องให้ดอกเบี้ยในอัตราสูง ในขณะเดียวกันถ้าอัตราดอกเบี้ยในตลาดลดลง ปริมาณหลักทรัพย์ระยะสั้นก็จะมีมาก ทำให้หลักทรัพย์ระยะยาวมีน้อย ทั้งๆที่ความต้องการหลักทรัพย์ระยะยาวมีมาก ราคาตลาดของหลักทรัพย์ระยะยาวจึงสูงขึ้น ผู้ลงทุนต้องจ่ายสูงขึ้น ผลตอบแทนที่เขาได้รับก็จะลดลง

ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงของ Yield Curve เป็นแบบ Downsweeping Yield Curve

 ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยมีการเกิดปัญหาภาวะเงินเฟ้อ ทำให้เกิดการที่มีค่าครองีพสูงขึ้น จนก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ เเละทำให้อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น เมื่อผู้ลงทุนเห็นว่าหลักทรัพย์ระยะยาวที่ออกขณะนั้นมีอัตราสูง  เเละคาดว่าต่อไปดอกเบี้ยจะมีการลดลงผู้ลงทุนจึงจะซื้อหลักทรัพย์ระยะยาวจึงทำให้มีความต้องการซื้อในหลักทรัพย์ระยะยาวมีมากขึ้น และในขณะเดียวกันผู้ออกหลักทรัพย์จะไม่ออกหลักทรัพย์ระยะยาว เพราะต้องรับภาระอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น จึงทำให้ผู้ออกหลักทรัพย์ ออกหลักทรัพย์ระยะสั้น เพื่อรอให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดลดลง จึงส่งผลให้ปริมาณการออกหลักทรัพย์ระยะสั้นมีมากกว่าระยะยาว  ทำให้ราคาของหลักทรัพย์ระยะยาวสูงขึ้น ผู้ลงทุนต้องจะซื้อเเละจ่ายหลักทรัพย์ระยะยาวในราคาที่สูงขึ้น ทำให้ค่าตอบเเทนที่ได้รับลงด้วย

ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงของ Yield Curve เป็นแบบ Downsweeping Yield Curve

เพราะว่าปัจจุบันเศรษฐกิจตกต่ำด้วยภาวะเงินเฟ้อ เเละปัญหาทางด้านการเมือง ซึ่งทำให้เป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสายตานักลงทุน ทำให้อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ระยะสั้นนั้นจะน้อยกว่าอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ระยะยาว เนื่องจากการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวนั้นจะมีผลให้ผู้ลงทุนขาดสภาพคล่องเป็นระยะยาวนานกว่า

 

 

ตอบคำถามที่นำเสนอค่ะ

ราคาบวก (ตัวเขียว) เรียกว่า Gainers

ราคาไม่เปลี่ยนแปลง (ตัวเหลือง) เรียกว่า Unchanged

ราคาลบ (ตัวแดง) รียกว่า Losers

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท