การศึกษาดูงานมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแบบครบวงจร ในโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก


พบผู้ป่วยกำลังได้รับการดูแลภายหลังรับเคมีบำบัดจากการเป็นมะเร็งที่เต้านม ทุกคนที่ไปเศร้าแทน แต่ผู้ป่วยหัวเราะร่าเริง บอกว่า ตัวเองทำดีที่สุดแล้ว ถึงเศร้าไปก็มีแต่จะทำให้คนรอบข้างเป็นห่วง

            ห่างหายกันไปนาน แต่ก็ยังคิดถึง เพราะงานมะเร็งปากมดลูก และชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งปากมดลูกและเต้านม เป็นความประทับใจ ครั้งแรกในการทำงานในฐานะเจ้าของโครงการ สำหรับปีนี้ ไตรมาสแรกยอดการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแทบไม่ขยับเลย และไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นมาแค่ร้อยละ 30 กว่า ๆ จะอยู่เฉยได้อย่างไร

            มองไปที่ชมรมฯ ปีนี้เรามีชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งเพิ่มขึ้น 2 ชมรม คือ ชมรมตำบลวัดพริก และชมรมวัดจันทร์ จึงได้จัดการศึกษาดูงานการดูแลผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมขึ้น และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

 

            คลินิก Mammogram มีคุณลุง อสม. ถอดเสื้ออาสาเป็นผู้ทดลอง ตรวจให้เพื่อน ๆ ดู เพราะอยากรู้ว่าจะเจ็บจริงหรือเปล่า

            ศัลยกรรมหญิง 2 พบกับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านม ได้รับการผ่าตัด และกำลังให้เคมีบำบัด ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ตรวจพบเองโดยบังเอิญจากการอาบน้ำ (ผู้ป่วยมีภูมิลำเนาอยู่ที่กำแพงเพชร) และบอกว่าอยากมีชมรมแบบนี้บ้าง

            หน่วยเคมีบำบัด พบผู้ป่วยกำลังได้รับการดูแลภายหลังรับเคมีบำบัดจากการเป็นมะเร็งที่เต้านม ทุกคนที่ไปเศร้าแทน แต่ผู้ป่วยหัวเราะร่าเริง บอกว่า ตัวเองทำดีที่สุดแล้ว ถึงเศร้าไปก็มีแต่จะทำให้คนรอบข้างเป็นห่วง

            สรุปปิดท้าย ทุกคนประทับใจมาก อยากกลับไปดูแลตนเอง และคนที่รับผิดชอบ เราผู้รับผิดชอบงานคงต้องเป็นพี่เลี้ยงไปติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดซะแล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #ดูงานมะเร็ง
หมายเลขบันทึก: 201860เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กิจกรรมจากชุมชนสู่ รพ ต่างเกื้อหนุนจุนเจือกัน อ่านแล้วมีความสุขนิ อ้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท