ครอบครัว “วัดอรัญญาวาส” ครอบครัวเดียวกัน


เราพบว่าความเป็นครอบครัวมิได้หมายถึงการอยู่ร่วมกันของพ่อแม่ลูกเท่านั้น หากแต่หมายถึงกลุ่มคนที่มาอยู่ร่วมกัน มีความรู้สึกผูกพันกัน มีบทบาทหน้าที่ที่ต้องกระทำร่วมกัน มิติของครอบครัวจึงกว้างกว่าที่เราคุ้นเคย

เมื่อเอ่ยถึงครอบครัว เรามักนึกถึง พ่อ แม่ ลูก แต่ในความเป็นจริง เราพบว่าความเป็นครอบครัวมิได้หมายถึงการอยู่ร่วมกันของพ่อแม่ลูกเท่านั้น หากแต่หมายถึงกลุ่มคนที่มาอยู่ร่วมกัน มีความรู้สึกผูกพันกัน มีบทบาทหน้าที่ที่ต้องกระทำร่วมกัน มิติของครอบครัวจึงกว้างกว่าที่เราคุ้นเคย

ครอบครัววัดอรัญญาวาส เป็นตัวอย่างหนึ่งของครอบครัวพระภิกษุสามเณรและลูกศิษย์วัด ที่มาอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ มาจากหลายพ่อพันธุ์แม่ หลากหลายเผ่าพันธุ์ หลากหลายพื้นเพ ทั้งที่มาบวชเรียน มาเรียนหนังสือ มาศึกษาพระธรรม

การมาอยู่ร่วมชายคาวัดเดียวกันจึงกลายเป็นครอบครัวใหญ่ที่ต้องเรียนรู้กันและกัน มีความผูกพันกัน เป็นญาติธรรมกัน และมีหน้าที่ที่พึงกระทำร่วมกัน โดยมีท่านพระครูพิทักษ์นันทคุณ เจ้าอาวาสวัด เป็นเสมือนหัวหน้าครอบครัวที่ต้องคอยดูแลสมาชิกในครอบครัวให้อยู่ร่วมกันอย่างผาสุก นี่จึงเป็นครอบครัวหลังที่สอง

โครงการครอบครัวเข้มแข็ง ได้จัดกิจกรรมเรียนรู้ร่วมกันของ ครอบครัววัดอรัญญาวาส เพื่อให้รู้จักคุ้นเคยกันมากขึ้น ได้วางแผนการอยู่ร่วมกัน

ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้

นำเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ผลแห่งการเรียนรู้ ทำให้เกิดกิจกรรมร่วมกัน รู้จักการอยู่ร่วมกัน นอกไปจากบทบาทหน้าที่ปกติที่มีอยู่แล้ว

นี่คือครอบครัวเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง

เคล็ดวิชา

๑. ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

๒. ประเด็นใกล้ตัว "การอยู่ร่วมกันในวัด"

๓. คิดแผนร่วมกัน "แผนสร้างสุขในวัด"

หมายเลขบันทึก: 201824เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีคะพ่อน้องซอมพอ

เป็นคนนึงซึ่งเคยทำงานเป็นผู้ประสานงานครอบครัวเข้มแข็งใน จ.พัทลุง - สงขลา คะ เคยไปเยี่ยมวัดอรัญวาสมาแล้ว เมื่อปลายปี 46 (ตอนนั้นลูกสาวพี่ยังไม่คลอดเลย)ไม่คิดว่าจะเจอสมาชิก คค.ขข.ในนี้ด้วย ดีใจจริงๆคะ อ่านงานเขียนของพ่อน้องซอมพอเสมอคะ ในวารสาร คค.ขข. งานเขียนดีๆ นำมาลงในนี้บ้างนะคะ จะได้ติดตามอ่านด้วยคน สมาชิกชาวน่านคงสบายคงทุกคนนะคะ

ลืมบอกชื่อไปคะ ชื่อ "กบ " นะคะ (คงจำไม่ได้ )ออกจากเป็นผู้ประสานงานเมื่อปลายปี 48 ตอนนี้ทำครอบครัวของตัวเองให้เข้มแข็งอยู่คะ แวะมาอ่านเรื่องที่กบเขียนไว้ได้ที่นี่คะ www.gogtoknow.org/blog/yuwadee31kosin

หากเจอพี่น้อย (ปราถนา หาญเมธี) ฝากแจ้งข่าวเรื่องกบด้วยนะคะ ฮา.....งทำเมล์พี่น้อยหาย ให้พี่น้อยเอาเรื่องที่พี่น้อยเขียนมาลงในนี้บ้าง ของพี่ก็ลงบ่อยๆนะคะ

จำได้ครับ ดีใจจังคนคอเดียวกัน คค.ขข. ก็ยังทำงานกันอยู่ครับ แม้ว่าบางคนอาจมีภาระอื่น แต่ด้วยใจที่มีต่อกัน ก็พยายามสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งขยายออกไป ผมว่าเรื่องที่เราทำ (เรื่อง คค.ขข.) มันใช้ได้กับตัวเองมากเลยครับ

บ้านที่ข้าพเจ้าเคยจากมา สถานที่นี้เคยเป็นสถานที่อบรม บ่มนิสัยของผมให้กลาย เป็นคนดี ตอนนี้ผมเรียนวิศวะฯ ใกล้จะจบแล้ว ขอบคุณหลวงพ่อที่ช่วยอบรมผมมานะครับ

ครอบครัวนี้ผมยังไม่เคยลืม และผมจะกลับไปอีกแน่นอนครับ

วัดอรัญญาวาสบรรยากาศดีมากครับ

ดีคร้าบ อ้าย ๆ ปี่ ๆ ฮักเมืองน่านจู่ผู้จู่คน และจาวอรัญญาวาสตวยคร้าบ

ยังจำและคิดถึงทุกคน ที่รู้จักมักคุ้น เคยกินข้าวตวยกั๋น ถกเถียงแลกเปลี่ยน ความในใจอยู่เสมอ

ฝากอ้ายจ่วยผ่อหลวงป่อตวย ต่านแก่แล้ว แต่บ่ค่อยมีใผ่ได้ฮับฮู้ ถึงสุขภาพที่แท้จริงของต่าน ต่านปิดเสมอ

กลัวลูกหลานเป็นห่วง ถ้าอ้ายได้มีโอกาสได้ปะหลวงป่อช่วยดูแลสุขภาพต่านตวยเน้อ บ่ดีอู้ก้าเรื่องงานเน้อคร้าบ

ขอบคุณอ้าย(จำชื่อบ่ได้ แต่จำหน้าได้เสมอ ขอโทษนะคร้าบ) ตี่เปิดบล็อกไว้ฮื้อน้องคนนี้ได้ลักส่องหาบ้านหลังใฆญ่ที่เคยอยู่เคยอาศัยในเวลาตี่กึดเตึงหาบ้านหลังใหญ่หลังนี้

กึดเติงหาบ้านหลังใหญาเสมอ ถึงแม้ว่าบ่มีใผ่กึดเติงหาก่ตาม

(จะลักเข้ามาส่องผ่อใหม่ )

อ้ายบ่ดีลืมผ่อหลวงป่อตวยเน้อ .....คร้า.............บ

ข้าวนอกนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท