Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สถาบันอิศราเปิดเว็บไซต์ข่าวเพื่อชุมชนเสริมศักยภาพสื่อท้องถิ่น


คุณนุ่น ศันสนีย์ จากสถาบันอิศราเปิดเว็บไซต์ข่าวเพื่อชุมชนเสริมศักยภาพสื่อท้องถิ่น อีเมลล์มาจากแจ้งข่าวนี้ เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๑ เวลา ๑๘.๑๔ น. และขอให้เผยแพร่ด้วยนะคะ

สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำเว็บไซต์โต๊ะข่าวเพื่อชุมชน ทาง www.community.isranews.org  ภายใต้โครงการ ปฏิรูประบบสื่อสารเพื่อสุขภาวะ  เพื่อถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารเพื่อชุมชน หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ เริ่มแล้วตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2551 นี้

นายชวรงค์  ลิมป์ปัทมปาณี ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศรา กล่าวว่า โครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านการสื่อสารแก่สื่อภาคประชาชนและสื่อท้องถิ่น ถือเป็นส่วนหนึ่งในโครงการปฏิรูประบบสื่อสารเพื่อสุขภาวะ โดยสถาบันอิศรา มูลนิธิสถาบันพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  เพื่อจัดทำโครงการผลิตข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อภาคประชาชนและสื่อท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่แสวงหากำไรและไม่แสวงหากำไร  เพื่อช่วยยกระดับและพัฒนาศักยภาพทางด้านผลิตข่าวสารที่เป็นองค์ความรู้ให้กับสื่อที่ต้องทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารไปยังประชาชนผู้รับสารให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง มีคุณค่า และช่วยให้ชุมชนและท้องถิ่นเกิดความรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมอย่างรอบด้าน

การสร้างระบบการสื่อสารที่ดีถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีได้  แต่ระบบการสื่อสารที่มีอยู่ในปัจจุบันตอบสนองเฉพาะการรับรู้ของคนในสังคมเมือง   ไม่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง  เศรษฐกิจและสังคมได้เท่าที่ควร   จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างศูนย์รวมความรู้ให้เกิดขึ้น  อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาระบบการเข้าถึงและการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างธรรมาภิบาลและสร้างศักยภาพให้แก่สื่อภาคประชาชน รวมทั้งช่วยสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆในสังคมกับสื่อมวลชน  ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศรา กล่าว

นายชวรงค์ กล่าวต่อว่า สถาบันอิศราจึงได้จัดทำเว็บไซต์ www.community.isranews.org ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยจะเป็นการสร้างหรือผลิตเนื้อหาข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ อาทิ ข่าวสารด้านการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ข่าวสารด้านเศรษฐกิจมหภาค ข่าวสารด้านการเกษตรและพืชผลทางการเกษตร ข่าวสารด้านสุขภาพ ข่าวด้านพลังงาน ข่าวสารเพื่อผู้บริโภค ฯลฯ ในรูปแบบข้อเขียน ภาพและเสียง เพื่อให้สถานีวิทยุชุมชน สถานีวิทยุท้องถิ่นและหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นสามารถนำไปใช้เพื่อเผยแพร่ในช่องทางสื่อของตนตามความเหมาะสม รวมถึงจะเป็นศูนย์กลางให้สื่อชุมชนและสื่อท้องถิ่นในเครือข่ายสามารถนำผลงานที่น่าสนใจมาเผยแพร่ต่อไปในช่องทางนี้ได้ด้วย

 



ความเห็น (1)

คนเก่ง ย่อมทำอะไรอะไรที่สมกับความเก่งนั้น ทำต่อไปค่ะ ทำเพื่อความเจริญงอกงามค่ะ แก่ เด็ก วัยรุ่น คนสูงอายุ คนในสังคม ประเทศชาติก็ได้ผลพลอยได้จากคนมีศักยภาพเช่นนี้นะค่ะอดลธว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท