การกลับมาในวันที่ 8 สิงหาคม 2008


ทำด้วยใจ ไม่ต้องใช้อำนาจ ความเข้มแข็งมันออกมาจากภายในไม่ใช่บนผลประโยชน์

วันนี้วันที่ 08-08-08 เป็นวันเปิดงานโอลิมปิคที่จีน มีงานประชุมแต่เช้า เดิมกำหนดเอาไว้ที่ 09.00 น. เลื่อนไปเลื่อนมาเป็น 10.00 น. จนแล้วจนรอดย้ายห้องประชุมไปมา (ไม่รู้ใครสับสน รู้แต่ว่าคนมาร่วมประชุมสับสนมาก ย้ายประมาณ 3-4 รอบ ขึ้นลงลิฟท์เป็นว่าเล่น) กว่าจะได้ประชุมกัน ปาเข้าไป 11.00 น.

-    เนื้อหาของการประชุม ฟังความคิดผู้เข้าร่วมประชุมแล้วสะเทือนใจ ประเมินสถานการณ์ไม่ถูก (นึกถึงใครบางคนอยากให้มานั่งวิเคราะห์ให้ฟัง)

-    คนใหญ่ๆ โตๆ ในที่ประชุมพูดถึงแต่หลักการ (ที่ใครๆ ก็คิดได้) แต่ไม่เห็นพูดถึงเรื่องแนวทางการปฎิบัติที่อิงอยู่บน พื้น ความจริง ในขณะที่ผู้น้อยก็บอกว่า ให้บอกมาเลยว่าจะให้ปฎิบัติอย่างไร จะได้ทำตามคำสั่ง ทันที (ใจคอจะไม่คิดกันเองบ้างเลยหรือ? ว่าควรทำอย่างไรภายใต้ขอบเขตหน้าที่ของตน)

-    คนใส่ชุดที่น้ำตาลเข้ม ชอบแต่จะก่อสงคราม ไม่เคยคิด สร้างไมตรี แล้วจะให้คนเขาเชื่อถือได้อย่างไร ใช้เป็นแต่หลักการปกครองด้วย อำนาจ หลักการสร้างสรรค์ที่ปลุกจิตสำนึกให้คนเขารู้สึกอยากทำเอง คิดไม่เป็น เขาถูกล้างสมอง ใส่โปรแกรมให้เป็นเสมือนเครื่องจักรทำลายล้างที่เดินได้

-    พูดกี่คำก็จะทำแต่ สงคราม ทำไมนิยมใช้แต่วิธีรุนแรง ทั้งๆ ที่กำลังประชุมหาทางยุติความรุนแรง แต่กลับใช้แต่หลักการ ปราบปราม หรือว่าเราทุกคนต่างก็ถูกฝังชิปความรุนแรงไว้ในมโนสำนึก

-    เห็นการแสดงในวันเปิดงานโอลิมปิคของจีนแล้วอดชื่นชมไม่ได้ คนของเขาทำด้วยใจ ไม่ต้องใช้อำนาจ ความเข้มแข็งมันออกมาจากภายในไม่ใช่บนผลประโยชน์

หมายเลขบันทึก: 199647เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใช่เลย ประเทศจีนเขาทำด้วยความทุ่มเท ที่ต้องการให้ประเทศของเป็นหนึ่งในเวทีโลกให้ได้ เขาให้ความเพียรพยายามสันสรัางแต่สิ่งที่ดีๆ เขาตอ้งการเป็นหนึ่งในเวที่กีฬา มีผู้มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เข้ามาร่วมในครั้งนี้ คนไทยเราก็เข้าไปแข่งด้วย หัวใจนักกีฬา ถ้าทางโอลิมปิคเขาเพิ่มกีฬาเข้า คือกีฬาของการทะเลาะ หรือแบ่งขวายกัน ประเทศไทยให้ส่งนักการเมืองไปแข่งรับรองว่าชนะเขาหมดเลย 5555555555

อย่าลืมนึกถึงแม่บ้างนะ 12 สิงหานี้ฯ

เธอ คุยเรื่องจีนหรือคะ ??

อยากเห็นเธอใส่กระโปรงล่ะ ?

ไม่ได้เจตนาชวนคุยเรื่องจีนหรอกค่ะอาจารย์

แต่เผอิญสิ่งที่วันนั้นเจอในตอนเช้า กับ การได้ดูถ่ายทอด

งานจากจีนในตอนเย็น มันสะท้อนอะไรบางอย่าง

ที่ไม่แน่ใจว่า ถ้าเป็นบ้านเราจะทำได้ไหม

ไม่ใช่ว่าไม่เก่งเท่าเขานะคะ เพียงแต่ระบบบางอย่าง

มันเหมือนคนป่วยเรื้อรังที่กินยาอะไรก็ไม่หาย

...วันงานจริง แนทจะพยายามหาอาจารย์แหววให้เจอนะคะ

แล้วอาจารย์จะรู้ว่า เธอ เปลี่ยนไป๋ :)

(พี่เหยียนถ่ายรูปให้ซะสวยเลยค่ะ ไว้จะเอาไปอวดอาจารย์ค่ะ แฮ่)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท