ดื่มน้ำตามสูตร


น้ำเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งต่อร่างกาย

เจริญพร คุณโยมสมาชิกและผู้อ่านทุกท่าน

หลายวันมาแล้ว อาตมาไปกิจนิมนต์เพื่อเจริญพระพุทธมนต์ในงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ณ ที่แห่งหนึ่ง ก่อนจะเริ่มพิธีคุณโยมเจ้าของบ้านนิมนต์ให้นั่งพักผ่อนที่ห้องรับรอง ในที่นั้น อาตมาเห็นนิตยสารวางอยู่หลายฉบับ อาตมาเห็นนิตยสารแพรว รูปปกสวยงาม เล่มหนาจึงหยิบมาเปิดดู ไปเจอบทความหนึ่งเห็นว่ามีสาระประโยชน์ จึงนำมาเผยแพร่ในบล็อก ดังนี้

 นอกจากสารอาหารทั้ง 3 ชนิด คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันแล้ว น้ำ เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งต่อร่างกาย จะเห็นได้ว่า ร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 70 เปอร์เซ็นต์และมีความจำเป็นต่อทุกระบบในร่างกาย ทั้งการควบคุมอุณหภูมิ ขับถ่ายของเสีย การเผาผลาญอาหาร การทำงานของระบบประสาทและอื่นๆอีกมาก ร่างกายจึงไม่สามารถขาดน้ำได้เลย คนเราแต่ละคนจะมีความต้องการ น้ำในแต่ละวันไม่เท่ากัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว โดยมีสูตรคำนวณคือ

น้ำหนักตัว(กิโลกรัม)คูณ 2.2 คูณ 30 หาร 2 จะได้ปริมาณน้ำที่ควรดื่ม(มิลลิลิตร) ตัวอย่างเช่น น้ำหนัก 65 กิโลกรัม 65 คูณ 2.2 คูณ 30 หาร 2 เท่ากับ 2,145 มิลลิลิตร หรือประมาณ 2 ลิตรกว่า (น้ำ 1 ลิตรเท่ากับน้ำ 5 แก้ว)

หมายเหตุ ไม่ควรดื่มน้ำทีเดียวครั้งละมากๆ เพราะจะทำให้ไตทำงานหนัก ควรแบ่งดื่มครั้งละ 1-2 แก้ว ตลอดทั้งวัน

สำหรับผู้เล่นกีฬา ก่อนออกกำลังกายประมาณครึ่งชั่วโมง ให้ดื่มน้ำ 2 แก้ว หากกระหายน้ำ ไม่ควรดื่มรวดเดียวจนหมด หลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว ควรดื่มอีก 3-4 แก้ว

หมายเลขบันทึก: 197889เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท