สุขใจ....ที่ได้จากการฟังเทศน์


ด้วยศรัทธา และบุญกุศลแห่งการทำดี คิดดี ของทุกฝ่ายในครั้งนี้ขอให้มีแต่ความสุขทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชนคนบ้านกร่างตลอดไปเทอญ

เมื่อวันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม  2551 มีโอกาสได้ไปนั่งฟังเทศน์มหาชาติ  การเทศน์มหาชาติทรงเครื่องเป็นกิจกรรมที่ชาวพุทธสาสนิกชนนิยมปฏิบัติกันเป็นประเพณีในช่วงเทศการเข้าพรรษามาช้านานจนถึงปัจจุบันก็ยังปฏิบัติสืบต่อกันมาเพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามไว้.....ถึงแม้จะมีมาช้านานแล้วแต่ผู้เขียนก็ไม่เคยได้เข้าไปสัมผัส จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้เข้ามาร่วมกิจกรรมเทศน์มหาชาติทรงเครื่องที่วัดนิมิตรธรรมาราม  ต.บ้านกร่าง  อ.เมือง  จ.พิษณุโลก ไม่ว่าจะด้วยสาเหตูอะไรก็ตาม....เหมาเอาว่าคงเป็นบุญกระมังที่ทำให้มีวันนี้....ทำให้เกิดมีความปิติขึ้นในใจ...ตลอดเวลา 4 ชั่วโมงแห่งการฟังธรรม  และเป็นความรู้สึกเป็นสุขที่ประสงค์จะบันทึกไว้ในความทรงจำและบอกต่อไปยังพุทธสาสนิกชนที่สนใจเรื่องของการฟังเทศน์มหาชาติแต่ยังไม่ได้ฟัง....อยากบอกว่า  คุณจะได้รับความรู้   ความสุขใจและประทับใจมากๆๆๆๆๆๆ

พระรูปบนพระครูปลัดสินธุ์   ภูริทตฺโต  กลาง พระอาจารย์ตุ้ยนุ้ย   ฐิตรำสี  ล่าง พระอาจารย์ธีระเดช   ธีรวฒฺธโณ  

การเทศน์มหาชาติทรงเครื่องครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรมและศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการของตำบลบ้านกร่าง  ซึ่งเจ้าอาวาสวัดนิมิตรธรรมาราม...พระอธิการเดชา  ตปสีโล ร่วมกับภาคประชาชน  หน่วยงานราชการ  ผู้นำท้องถิ่น  ผู้นำท้องที่และพุทธสาสนิกชน...ในชุมชนคนบ้านกร่าง จัดขึ้น โดยมีพระนักเทศชื่อดัง  3 รูป ได้แก่ พระครูปลัดสินธุ์   ภูริทตฺโต  จากวัดหมอนไม้  จ.อุตรดิตถ์   พระอาจารย์ตุ้ยนุ้ย   ฐิตรำสี  จากวัดมหาธาตุ  จ.เพชรบูรณ์  และพระอาจารย์ธีระเดช   ธีรวฒฺธโณ   จากวัดเด่นพระ  จ.กำแพงเพชร  พร้อมด้วยหมอทำขวัญนักร้องแหล่ชื่อดัง ขวัญประชา  ศรีประจัน  จ.สุพรรณบุรี(แต่ละท่านที่เอ่ยนามล้วนแต่มีเสียงไพเราะระดับนักร้องดังๆของประเทศเลยเชียว)

การเทศมหาชาติทรงเครื่องเป็นการเล่าเรื่องของศาสดาแห่งศาสนาพุทธเมื่อครั้งเป็นพระเวชสันดร ประพฤติตนจนบรรลุเป็นพระอรหัน (สนใจเรื่องราวคงต้องติดตามจากผู้รูแล้วกัน ส่วนผู้เขียนความรู้น้อยเหลือเกินแต่มีความสุขมากจากการฟังเทศน์ จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง ) โดยมีตัวละคร ที่เป็นพระนางมัทรี  ชูชก  กัณหา และชาลี  มีวงดนตรีปี่พาทย์บอกจังหวะและทำนอง รับกันเสียงไพเราะเสนาะหูของพระนักเทศน์  สอดแทรกมุขตลกสนุกสนาน..ขำกันกลิ้ง  ถึงตอนเศร้าก็ทำเอาญาติโยมนั่งร้องให้กันเป็นแถว....แต่ที่แน่นอนที่สุดต้องเตรียมปัจจัยไปทำบุญกันด้วยนะจะบอกให้

ศาลาปฏิบัติธรรมและศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการตำบลบ้านกร่างแม้จะยังไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างในวันนี้  แต่ด้วยศรัทธา และบุญกุศลแห่งการทำดี   คิดดี ของทุกฝ่ายในครั้งนี้ขอให้มีแต่ความสุขทั้งต่อตนเอง  ครอบครัว และชุมชนคนบ้านกร่างตลอดไปเทอญ  (รวมรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 200,000 บาท สำหรับความคืบหน้าในการสร้างศูนย์ฯจะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป)

คำสำคัญ (Tags): #เทศน์มหาชาติ
หมายเลขบันทึก: 197393เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2008 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การตั้งใจทำดีด้วยกุศลจิต ไม่มีสิ่งใดเคลือบแฝง ผลลัพธ์ที่ดีย่อมเป็นที่หวังได้ บันทึกนี้สร้างความรู้สึกดีๆให้แก่เราอย่างมาก ขอบใจนะหนูรัตน์

  • เพิ่งกลับมาจาก กทม.ค่ะอาจารย์ไปอบรมเรื่องบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 7 มาค่ะ
  • ขอ อนุโมทนาบุญที่ได้รับมาให้อาจารย์ด้วยค่ะ..สาธุ
  • มีความสุขจริงๆค่ะและที่สำคัญจะได้เห็นศูนย์ฟื้นฟูเป็นจริงเสียที

ปีนี้ก็มีเทศน์มหาชาติ เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม 2551 ที่ผ่านมา สนุกมาก ๆ เลยค่ะ ดีใจมากเลยที่ได้มีโอกาสไปฟังเทศน์มหาชาติ แต่เราไปตอนช่วงบ่าย พระครูปลัดสินธุ์ ภูริทตฺโต จากวัดหมอนไม้ จ.อุตรดิตถ์ และ พระอาจารย์ธีระเดช ธีรวฒฺธโณ จากวัดเด่นพระ จ.กำแพงเพชร ได้แหล่นกกระยางขาว โดยพร้อมด้วยหมอทำขวัญนักร้องแหล่ชื่อดัง ขวัญประชา ศรีประจัน จ.สุพรรณบุรี(แต่ละท่านที่เอ่ยนามล้วนแต่มีเสียงไพเราะระดับนักร้องดังๆของประเทศเลยเชียว) ได้เล่นเป็นนางสุชาดา และนกกระยางขาว ชอบมาก ๆ เลย ขอเชิญชวนทุกท่านนะคะ ไปเที่ยว ไปฟังเทศน์มหาชาติกัน ปีหน้าที่วัดหมอนไม้ จ.อุตรดิตถ์ รับรองค่ะ ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งความสนุก รื่นเริงใจ อิ่มใจ อิ่มกายจริง ๆ

เห็นด้วยกับคุณเรณุ ค่ะ ฟังเทศน์มหชาติสนุก สุขใจ ได้บุญ เป็นกำไรชีวิตได้อย่างดีทีเดียว

ผมก็เป็นเณรนักเทศน์ แต่ตอนนี้ลาสิกขาออกมาแล้ว ผมเป็นลูกศิษย์คนเล็กของพระครูปลัดสินครับ ฝากบอกอาจารย์ด้วยว่าผมคิดถึง

อยากติดต่อหาพระอาจารย์ธีระเดชไม่ทราบเบอร์โทรอ่าครับ ใครทราบโทรกลับมาบอกผมทีนะ

ที่เบอร์ 082-9602441

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท