นิเทศโรงเรียนในฝัน(9) กุดดู่พิทยาคม อำเภอโนนสัง


ต้นแบบในฝันรุ่น1 ที่ยังคงอยู่และตื่นตัวในการพัฒนา
  • บ่ายแก่ ๆ ตามเคยที่เราทานกลางวันเสร็จ ออกเดินทางไปยังโรงเรียนกุดดู่พิทยาคม ผอ.โรงเรียนโนนสังพิทยาสรรพ์และคณะร่วมไปสังเกตุการณ์ด้วย
  • รถตู้พาเราเดินทางไปตามถนนสันเขื่อน เห็นภาพน้ำพองที่แห้งลงในเขตนี้ เพราะฝนยังมาไม่เต็มที่
  • เข้าสู่โรงเรียนได้เห็นและสัมผัสได้ถึงความเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน โดยนักเรียนเตรียมต้อนรับและมอบพวงมาลัยข้อมือให้คณะเราเมื่อลงจากรถ
  • เชิญเราเข้าห้องรับรอง ทานอาหารว่าง น้ำเย็น มอบผ้าเย็น และชมวีดิทัศน์ที่นักเรียน ม.6/2 ผลิตกันเอง ผมเองได้แนะนำเพิ่มเติมให้แก่นักเรียนที่จัดทำให้ลองใช้โปรแกรมพรีเมียร์โปรดูบ้างเพราะลูกเล่นเยอะมากกว่า
  • หลังจากนั้นได้เชิญคณะเราแยกย้ายไปชมห้องต่าง ๆ โดยมีนักเรียนเป็นมัคคุเทศก์ ทำเช่นเดียวกับวันตรวจเยี่ยมรับรอง ผมมีลูกสาว นาวสาวเพ็ญนภา กงภูธร เป็นผู้ดูแล และทราบว่าเธอก็ชอบเรื่อง ICT เช่นเดียวกับผม
  • ผมขอให้พาไปห้อง วิทย์ฯ คอมพิวเตอร์ และห้องสมุด เนื่องจากมีเวลาน้อย เพราะเย็น ๆ ผอ.วิลาวัลย์ให้ประชุมครูและนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ ให้ครูทุกคน
  • ชื่นชมห้องวิทยาศาสตร์ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องสมุด ที่พร้อมและได้มาตรฐานตามคุณลักษณะโรงเรียนในฝัน ผมเซ็นเยี่ยมห้องสมุดและบันทึกภาพกับยุวบรรณารักษ์ ไกด์ หลังจากแนะนำแนวทางการใช้ระบบนับการเข้าใช้ห้องสมุด การวิเคราะห์สถิติจำนวนผู้ใช้แต่ละวันเพื่อวางกลยุทธ์โครงการรักการอ่านให้นักเรียนมาใช้ห้องสมุดให้มากขึ้นผมเล่าถึงการแข่งขัน
    นักอ่านสายฟ้าแลบ ที่โรงเรียนผมทำอยู่ให้ฟัง สนใจลองคลิกตามดูนะครับ
  • ช่วงเย็นเราเสียสละเวลาให้แก่โรงเรียนนี้จนค่ำ ประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ แม้ว่าวันนี้เราต้องเดินทางกลับจังหวัดเลย ทั้งนี้เพราะเลือดของผู้บริหารด้วยกัน เมื่อ ผอ.วิลาวัลย์ขอให้เราแวะและประชุมครูเพื่อเติมไฟในการทำงาน เราจึงไม่ปฏิเสธ
  • เช่นเคยครับ ผมนำเสนอก่อนในเวอร์ชั่นการต่อยอดต้นแบบ โดยอาศัยประสบการ์ที่ทำมากับมือ และไปศึกษาดูงานที่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และปักกิ่งมา มีสไลด์ มีคลิบวีดิโอประกอบ ต่อด้วยผอ.ทินกรที่นำเสนอในมุมมองของโรงเรียนภูเรือวิทยา จนกระทั่ง 18.00 น.เราจึงได้เดินทาง และแวะพบปะรองผอ.เขต นภ.1 กลับถึงบ้าน จ.เลย 5ทุ่มด้วยความเหน็ดเหนื่อยที่นั่งรถตู้ นภ.1 ที่ค่อนช้างเก่านั่งไม่สะดวกนักมา 2 วัน แต่ก็ทำให้งานเราประสบความสำเร็จตามเป้า และเอมอิ่มไปด้วยความสุขที่ได้เผยแพร่องค์ความรู้ แนวคิดเป็นวิทยาทานครับ

หมายเลขบันทึก: 196776เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2008 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ต้องการภาพนักเรียนม.3 ที่จบไปที่มีเอกพจน์ ศรียอด จบประมาณปี50-51

ต้องการข้อมูลด้วยค่ะ

คิดถึงโรงเรียนเก่าจัง คงเปลี่ยนไปเยอะนะคะ ไม่รู้ว่าครูเก่าๆ ยังอยู่ที่นี่กันอีกรึเปล่า ยังไงก็ขอขอบคุณครูทุกท่านที่สั่งสอนให้ศิษย์คนนี้ ได้มีความรู้จนถึงทุกวันนี้ อยากกลับไปสอนที่โรงเรียนเดิมจังเลยค่ะ

อยากทราบที่อยู่ของ อ.รักษา ดวงอุปะ มีใครพอทราบ รบกวน โทรบอกด้วยคะ 0806340084 ขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

คิดถึงเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนเก่าจังณ๊ค๊...ป่านนี้ม่รู้เปงงัยบ้าง...แต่ก็ขอให้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนละกันณ๊ก๊..ปราณี (บี)..ม.1/5...จบปี 2553 จร้า....

จากศิษย์เก่า กด.พ. ในวันนั้น สู่บุคลากรในวันนี้… คิดถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่พอมองย้อนกลับไป ก็มักเจอความสุขในช่วงเวลานั้นเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท