การบริหารลูกค้าสัมพันธ์มาเริ่มกันทำใน กศน.โดย ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์


กิจกรรมการตลาดเพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์กับผู้รับบริการระยะยาว ที่เรียกกันว่า CRM มาจากคำว่า Customer Relationship Management

P สร้าง: ส. 16 ธ.ค. 2549 @ 23:05

เร็ว ๆนี้หลังจากปิดการรับสมัครนักศึกษาในภาคเรียนนี้ไม่กี่วัน ก็ยังมีคนมาพบประปรายเพื่อขอเข้าเรียน กศน. ซึ่งตามปกติการได้รับงบประมาณจัดการศึกษานั้นได้รับจัดสรรตามจำนวนรายหัวนักศึกษาที่เมื่อปิดรับสมัครก็แจ้งข้อมูลขึ้นเว็ปไปยังสำนักบริหาร    งานกศน. และจะได้รับเงินอุดหนุนตามจำนวนที่แจ้งไปเท่านั้น  ฉะนั้นกรณีที่มารับสมัครนักศึกษาเพิ่มที่หลังจึงไม่ได้เงินสนับสนุนจากรัฐ คือต้องดูแลรับผิดชอบกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการมากขึ้นโดยไม่ได้เพิ่มเงิน  ที่ผมตัดสินใจรับไว้โดยฝากผอ.ศูนย์กศน.อำเภอเมืองช่วยอนุเคราะห์รับไว้ดูแล เพราะ กศน. น่าจะเป็นที่ซึ่งมีโอกาสสำหรับการเรียนรู้สำหรับประชาชนที่เข้ามาหาเสมอ เมื่อลูกค้ามาหาแล้วให้รอไปให้มาสมัครเรียนใหม่ในภาคเรียนหน้า หาควรพึงกระทำไม่ ด้วยหัวใจที่ยึดลูกค้าเป็นสำคัญ (Customer Focused Organization) หากไปผูกโยงกับหลักการตลาดก็เข้ากันได้ดีกรณีเพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ไว้เป็นลูกค้าเก่า ในภาคเรียนหน้าผู้ที่เป็นนักศึกษาโดยไม่ได้รับเงินอุดหนุนนี้ก็จะได้เข้าระบบได้รับเงินอุดหนุนในภาคเรียนหน้าเป็นการสร้างความสัมพันธ์แก่ผู้รับบริการระยะยาวไปในตัว
       
     กิจกรรมการตลาดเพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์กับผู้รับบริการระยะยาว ที่เรียกกันว่า CRM มาจากคำว่า Customer Relationship Management มีมากมายที่นำมาใช้กันมีมากมายหลายหลากได้แก่
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การลดแลกแจกแถม การตลาดขายตรง โดยเฉพาะ  E- Marketing ก็กำลังได้รับความสนใจ
นั่นคือ หน่วยงานการศึกษานอกโรงเรียนพึงต้องรับรู้ จับกระแส หาแนวทางสร้างมูลค่างานบริการการศึกษาจากการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 196000เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยมาก ๆ ค่ะ วันนี้ที่โลกเปลี่ยนไป เราคงต้องสร้างฐานความคิดในการให้บริการลูกค้าใหม่ จริง ๆ แล้วควรดีใจด้วยซ้ำไปที่ลูกค้าเดินมาหาเราเอง เพราะนั่นหมายถึงความพร้อมที่ค่อนข้างสูง เม็ดเงินเล็กน้อยที่ขาดหายไปคงไม่น่าเป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้การบริการของ กศน.ลดลงไปได้ ปัจจุบัน เรื่องการตลาด ลูกค้าสัมพันธ์ และหัวใจในการให้บริการ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้า กศน.ยังใช้วิธีการทำงานแบบเดิม ในอนาคตข้างหน้าลูกค้าที่มองเรื่องคุณภาพและการบริการเป็นใหญ่ คงพากันไปใช้บริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่หน่วยงานอื่นจัดกันหมด "CRM สำหรับคนกศน." เรื่องนี้น่าจะทำเป็นชุดวิชาหรือทำเป็น E-learning ให้คน กศน.เข้ามาเรียนรู้ไว้บ้างก็น่าจะดีนะคะ ขอบคุณสำหรับเรื่องดี ๆ ที่เข้ามาอ่านแล้วทำให้ได้วิธีคิดอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ

สุพรพรรณ กศน.อำเภอบ้านสร้าง ค่ะ

ทำให้ได้ความรู้มากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท