NOC : ศึกษาดูงานในพื้นที่ (๑)


ทุกคนสนุกกับการดูงาน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันที่ ๑๕-๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ทีมทำงานในโครงการ NOC และทีมของคณะ/สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ที่เข้าร่วมโครงการ จากมหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยบูรพา และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สงขลา จำนวนเกือบ ๓๐ คน นำโดยคุณดวงพร เฮงบุณยพันธ์ จาก สสส. ได้มาดูงานกรณีศึกษาในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

วันที่ ๑๕ กรกฎาคม เป็นการดูงานในพื้นที่ อบต.ปากพูน ที่ใช้เวลาตั้งแต่เช้าถึงเย็นทั้งวัน ดิฉันไม่ได้ร่วมขบวนในวันนี้ด้วย เพราะติดภารกิจทั้งงานประจำและงานสอน แต่ตามไปสมทบในช่วงเย็น ได้ยินว่าทุกคนสนุกกับการดูงาน ได้เรียนรู้มากมาย แม้อากาศจะร้อนมากก็ตาม คุณดวงพรที่มาดูงานได้วันนี้วันเดียวได้ส่งข่าวมาทาง e-mail ให้รู้ (อยู่ส่วนท้ายของบันทึก)

เราไปรับประทานอาหารเย็นกันที่ร้านครัวอันดามัน มีทั้งหมด ๔ โต๊ะ ดิฉันนั่งโต๊ะเดียวกับคุณดวงพร พอเริ่มอิ่มอีก ๓ โต๊ะเขาคุยกันไปหัวเราะไป แปลกใจอยู่ว่าโต๊ะที่ดิฉันนั่งอยู่ไม่มีเสียงหัวเราะเลยและมีการสั่งอาหารเพิ่มเติมมากกว่าโต๊ะอื่นๆ อีกด้วย ได้เวลา ๒๐ น.กว่าๆ ส่งแขกกลับที่พักที่โรงแรมเมืองลิกอร์ เพื่อเอาแรงไว้ดูงานต่อในวันรุ่งขึ้น

วัลลา

เรียน เครือข่ายสร้างพยาบาลของชุมชน
 
เมื่อวันที่ 15 กค. พวกเราจำนวนหนึ่งได้ไปดูงานที่ อบต.ปากพูน นครศรีธรรมราช
เราได้เห็นภาพของการดูแลสุขภาพของชุมชน เราเห็นพลังความรู้ที่ไปช่วยเกื้อกูลให้เกิดสุขภาวะทางปัญญา เราพบว่าเรื่องที่ยากๆ เกิดขึ้นที่นี่ ขอยกตัวอย่างรูปธรรม
1. ทำฟาร์มโคนม เพื่อให้ลูกหลานและหญิงมีครรภ์ และอื่นๆ ได้ดื่มฟรีทั้งตำบล โดยจุดที่สำคัญก็คือ ศูนย์เด็กเล็ก
2. ในศูนย์เด็กเล็กมีครูที่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างดี มีแม่ที่พอมีเวลามาดูเด็ก มีผู้สูงอายุมาเล่านิทาน
มีการเอาเด็กไปช่วยผู้สูงอายุทำความสะอาดบ้านเรือน ในศูนย์ เด็กปลูกผัก เลี้ยงปลาเล็กๆ น้อยๆ เพื่อการเรียนรู้
3. สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ ได้จัดระบบให้ครูอาจารย์ที่จบเวชปฏิบัติไปดูแลประชาชนที่มารับบริการที่ สอ. อาจารย์ได้เรียนจากของจริง (ที่นี่น่าจะเป็นจุดที่ทำการอบรมพยาบาลเวชปฏิบัติได้ดี สัมผัสความทุกข์ พัฒนาจิตวิญญาณ พัฒนาทักษะการบริการ
4. อาจารย์พยาบาลทำวิจัยและร่วมสร้างฐานข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันของคนในชุมชนและอาจารย์ นายก อบต.เชื่อว่าข้อมูลจะช่วยลดความขัดแย้งในเรื่องการจัดสรรงบประมาณไม่เป็นธรรมได้ โดยเฉพาะเมื่อต้องนำเรื่องไปคุยในเวทีประชาคม
5. ระบบ EMS น่าสนใจ
6. อาสาสมัครที่มีคุณภาพอยู่ที่นี่มีให้ดู เช่น อาสาสมัครดูแลผู้พิการ แม่อาสา (ใครคลอดบุตรใหม่ก็จะได้รับสวัสดิการเป็นต้นไม้ 20 ต้น และเงินเปิดบัญชี 500 ) และอื่นๆ
7. มีการวัดระดับความสุขของคนกลุ่มต่างๆ เป็นช่วงๆ ด้วยค่ะ
8. เรื่องอื่นๆ อีกมากมายค่ะ
สามารถติดตามได้ที่จดหมายข่าวฉบับที่จะออกเร็วๆ นี้
Cheer
ดวงพร

หมายเลขบันทึก: 195460เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาร่วมเรียนรู้ค่ะ ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท