กิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียน


วิธีการสร้างเด็กไทยให้อ่านเก่ง อ่านเร็ว

จากการที่ได้ศึกษาหนังสือคู่มือการสอนภาษาไทย  นักเรียนช่วงชั้นที่  ๒  (ป.๔-๖)  ที่รวบรวมเขียนไว้โดย  รศ.สุนันทา  มั่นเศรษฐวิทย์ 

             ๑.เนื้อหาที่น่าสนใจ   เป็นหนังสือที่ให้ครูที่สอนช่วงชั้นที่  ๒  (ป๔-๖) ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการสอนอ่าน  ให้นักเรียนสามารถใช้การอ่านเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้และเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

             ๒.สาระสำคัญของเนื้อหาโดยสรุป  จากการได้อ่านหนังสือเล่มนี้พบว่า  นักเรียนต้องได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านควบคู่กับกระบวนการคิด  อ่านเก่งและอ่านเร็วไม่สามารถเกิดได้ด้วยการฝึกเพียง  ๒-๓  ครั้ง  แต่เป็นทักษะที่ต้องพัฒนาอย่างสมำเสมอ  การที่ให้นักเรียนฝึกอ่านทุกวัน  มีนิสัยรักการอ่านและติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่ออยู่เป็นนิจ  ครูต้องเป็นผู้รอบรู้สามารถวิเคราะห์และวินิจฉัยเรื่องราวต่างๆ  ที่ได้รับอย่างดีที่สุดเพื่อชี้แนะให้นักเรียนรู้จักเลือกอ่านและมีวิธีอ่านอย่างถูกต้องเหมาะสม  และต้องรู้วิธีสอนเรื่องราวใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอ่านที่ครูผู้สอนต้องพิจารณาเลือกนำไปใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียน  และเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้  สิ่งสำคัญควรให้นักเรียนเข้าใจด้วยว่า  ปัจจุบันในโลกแห่งข้อมูลข่าวสาร  ความรู้ที่ได้รับมิได้นำไปใช้ในการพัฒนาคนเองเท่านั้น    แต่ต้องมองให้ไกลในฐานะที่นักเรียนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม  ในชาติ   ในโลก  ความรู้ที่เราได้จากการอ่านจะช่วยพัฒนาชาติและโลกให้น่าอยู่ได้อย่างไร

             ดังนั้น  ความหมายของผู้ที่อ่านเก่ง  คือ  ผู้อ่านแล้วนำความรู้จากการอ่านมาพัฒนาสังคมได้โดยสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่  เข้าใจบุคคลในสังคมและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข  ลักษณะเช่นนี้จึงจะถือว่าเป็นผู้อ่านที่มีความสามารถ  ผู้ที่อ่านมากก็จะเข้าใจปัญหาและมีความเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์มากขึ้น  นอกจากนี้ผู้ที่อ่านเก่งจำเป็นจะต้องรู้จักใช้กลวิธีการอ่านโดยเลือกใช้วิธีอ่านที่หลากหลาย  ใช้วิธีอ่านได้สอดคล้องกับจุดหมายควบคู่กับการพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นกับตนเอง  อย่างไรก็ตามการอ่านเก่งอย่างเดียวย่อมไม่เป็นการเพียงพอต้องเป็นผู้อ่านเร็วด้วย  ครูต้องให้นักเรียนเข้าใจตรงกันว่า  การอ่านเร็ว  หมายถึง   การรู้จักใช้อัตราเร็วในการอ่านได้เหมาะสมกับความยากง่ายของสื่อที่อ่าน  โดยสามารถจับใจความได้ถูกต้องด้วยเหตุนี้การอ่านเก่ง  อ่านเร็วจึงเป็นหัวใจสำคัญของนักเรียนต้องได้รับการพัฒนาควบคู่กับกระบวนการคิด

           ๓. แง่คิดที่ได้จากเนื้อหา  การอ่านเก่งอ่านเร็วไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายในระยะเวลา  ๒-๓  ครั้งหรือ  ๒-๓ วัน  การอ่านต้องมีการพัฒนาทุกวัน  แต่การที่จะให้นักเรียนอ่านทุกวันเพื่อติดตามข้อมูลกล่าวสาร  ครูต้องเป็นผู้รอบรู้ในข่าวสารและเรื่องราวต่างๆ  และเป็นผู้กรองข่าวได้ดีที่สุด  เพื่อชี้แนะให้นักเรียนเลือกอ่านในสิ่งที่เหมาะสมและถูกต้องที่สุด  นอกจากนี้ครูที่สอนอ่าน  ต้องเป็นนักอ่านด้วย  และต้องรอบรู้วิธีสอนอ่าน  วิธีอ่าน  และสื่อการอ่านที่สามารถแนะนำนักเรียนได้  เลือกใช้วิธีสอนที่แตกต่าง  สาธิตวิธีอ่านให้นักเรียนปฏิบัติตามและนำไปใช้ให้ถูกต้อง

                         ลงชื่อ   นายนรินทร์  ลีกระโทก  บันทึก

 

หมายเลขบันทึก: 194866เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บันทึกนี้นับเป็นบันทึกการเรียนรู้ของกลุ่ม 2 หรือไม่คะ หรือเป็น บันทึก ที่อยู่ใน "แสดงความคิดเห็น" ของ อ. สมหวัง ช่วยแจ้งด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท