เทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน


Technology of Education

เทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน

ระบบการศึกษาในปัจจุบันพัฒนาไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลง  เทคโนโลยีสารสนเทศจึงได้เข้ามามีบทบาทต่อการศึกษาอย่างมาก   โดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์   และการสื่อสารโทรคมนาคมมีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาเพราะฉะนั้นการพัฒนาในหมวดนี้เป็นการพัฒนาในรูปแบบของการปรับรื้อระบบการเรียนการสอนใหม่  โดยคำนึงถึงการพัฒนาที่เกี่ยวกับการเจริญงอกงามในตัวผู้เรียนเน้นทักษะการเลือกสารสนเทศ  การวิเคราะห์  และสังเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร 

การพัฒนาการสอน (Instructional Development) เป็นกระบวนการนำการออกแบบ การสอนที่ได้วางแผนไว้ไปทดลองใช้เทคโนโลยีก่อประโยชน์แก่ระบบการศึกษามากขึ้น การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษาสามารถเร่งอัตราการเรียนรู้ให้เร็วขึ้น ลดภาระทางด้านการบริหารของครูและยังทำหน้าที่แทนครูในการถ่ายทอดเรื่องราวหรือข่าวสารประจำวันต่าง ๆคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ในวงการศึกษา หรืออาจเรียกว่า คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา (Computer-Based Education, Instructional Computer : IC, Computer-Based Instruction : CBI) มีความหมายคือ การนำคอมพิวเตอร์ มาใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา ไม่ว่าจะ เป็นการจัดการเรียนการสอน การลงทะเบียน การจัดทำบัตรนักศึกษา การจัดทำผลการเรียนการสอนรวมไป จนถึงการออกใบรับรองการจบหลักสูตร  จะเห็นได้ว่า   การศึกษาทุกลักษณะมีความสำคัญอย่างยิ่ง กับการออกแบบและพัฒนา อาทิการออกแบบและพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ผ่านเครือข่ายหรือ e-Learning   การจัดระบบการเรียนการสอนที่สอดคล้อง  เพื่อให้ตรงกับจุดมุ่งหมายของการศึกษา  ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีการศึกษาสนับสนุนส่งเสริมให้การศึกษาสามารถทำให้ง่าย สะดวก  โดยเฉพาะการศึกษาทางไกลที่เน้นว่า  ผู้เรียนสามารถเรียนที่ไหน  เมื่อไร  อย่างไร  ก็ได้ และการส่งเสริมเผยแพร่  เพื่อให้มีการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ  และให้ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจได้ทราบ  ได้ช่วยสนับสนุน  กำหนดเป็นประเด็นของการวิจัยต่อๆ ไป   ดังนั้นจึงเปรียบเทคโนโลยีการสอนเสมือนสะพานที่เชื่อมโยงระหว่างที่อยู่ภายนอกโรงเรียนและโลกที่อยู่ภายในโรงเรียน


แหล่งอ้างอิง

 

 

สังคม  ภูมิพันธุ์.  "มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล".  (ออนไลน์).  เข้าถึงได้จาก:http://www.kroobannok.com/view.php?article_id=1690

 

พัลลภ  พิริยะสุรางค์.  "เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา".  (ออนไลน์).  เข้าถึงได้จาก:http://www.msuetc.net/view.php?article_id=121  .

วรัท  พฤกษากุลนันท์.  "คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา".  (ออนไลน์).  เข้าถึงได้จาก:http://www.edtechno.com/new/mod/forum/discuss.php?d=3

"การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสอน".  (ออนไลน์).  เข้าถึงได้จาก:http://ednet.kku.ac.th/~sumcha/212700_2/4keyword_instructional.htm

"เทคโนโลยีการศึกษา".  (ออนไลน์).  เข้าถึงได้จาก:http://www.edu.nu.ac.th/wbi/355201/web_techno/technology_2.htm

 

 

หมายเลขบันทึก: 194763เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท