แนวร่วมจากแดนไกล ที่มีใจอาสาเหมือนกลุ่มออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ


พูดต่อ บอกต่อ และขยายเรื่องการออมวันละหนึ่งบาท

เมื่อวันที่ 11  กรกฏาคม 2551 ได้มีโอกาสพบกับพี่ชายใจอาสาจากแดนไกล ถึงจังหวัดยโสธร ได้เข้ามาแวะเยี่ยมเยือน กลุ่มองค์กรออมบุญวันละหนึ่งบาทบ้านดอนไชย  เมื่อได้เห็นพี่นิคม ซึ่งเป็นผู้สอน ฝึกอาชีพให้กับกลุ่มบ้านดอนไชยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ยังปะทับใจอยู่ว่าทางชุมชนบ้านเราได้มีโอกาสได้เป็นนักเรียนในโครงการทำกิน ทำใช้ ที่มีหน่วยงาน ธกส. เป็นผู้สนับสนุนนั้น  ยังจำพี่ได้ และพี่ก็จำเราได้เลยมาถึงเข้ามาทักทาย เรียกเลขาจำเป็นว่า คุณครู เลขาจำเป็นงง เพราะไม่ได้เป็นครู แต่เป็นลูกสาวครู พอคุยกันได้พักใหญ่ พี่นิคมได้เล่าว่าได้นำเรื่องการออมวันละหนึ่งบาทไปเปิดที่จังหวัดยโสธรแล้ว และมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น เป็นเรื่องที่ชาวบ้านในละแวกนั้นสนใจ และได้เข้ามาเป็นสมาชิกด้วย

เมื่อเลขาจำเป็นได้ยินพี่เล่าให้ฟังจึงมีความรู้สึกว่า เรื่องการออมเพื่อให้นั้นเป็นเรื่องที่ชาวบ้านได้มีการช่วยเหลือเกื้อกูล จึงเป็นคำเฉลยที่พี่นิคมว่า ให้เลขาจำเป็นได้ถ่ายทอดให้พี่นำไปพูดต่อ บอกต่อ และขยายเรื่องการออมวันละหนึ่งบาทให้ด้วย จึงเป็นเรื่องที่เลขาจำเป็น ได้เป็นคุณครูโดยไม่จำเป็นต้องไปเรียนทางด้านการสอนโดยตรงเลย

แต่มาในวันนี้พี่นิคมได้ถามถึงการพัฒนาของกลุ่มบ้านดอนไชยต่อว่าได้พัฒนาไปถึงไหน จึงได้ให้พี่ดูผลงานที่เคยทำไว้ และณ. ปัจจุบันว่าทางกลุ่มได้พัฒนาถึงไหนแล้ว เลยได้แนะนำว่าตอนนี้อยากพัฒนาให้กับทุกกลุ่มได้ใช้โปรแกรม การเก็บข้อมูล การทำงานผ่านเวปไซต์ เพื่อจะได้เห็นการทำงานในภาคประชาชนที่มีความพร้อมและขยายความคิดนี้ไปอีกจึงให้พี่ได้นำโปรแกรมไปใช้ในกลุ่มที่จังหวัดยโสธรด้วย โดยบริจาคให้ใช้ฟรี

ส่วนของจังหวัดลำปาง ก็เห็นอาจารย์อ้อมติดตามผลงานของกลุ่มเลขาจำเป็นตลอด ว่าความก้าวหน้าของเครือข่ายขยายไปถึงไหนแล้ว เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2551 ทางองค์กรชุมชน "ออมบุญวันละหนึ่งบาทในตำบลล้อมแรดได้ส่งตัวแทนในแต่ละชุมชนได้เข้ามาเป็นคณะคนทำงานในระดับตำบล แล้วได้มีการนัดหมายที่จะออกกฏ ระเบี่ยบข้อบังคับในระดับตำบลต่อไป ในวันที่ 22 กรกฏาคม 2551 ในวันที่มีการประชุมคณะกรรมการในระดับตำบลนั้นได้รับความร่วมมือ จากตัวแทนแต่ละหมู่บ้าน ในจำนวน 14 หมู่บ้าน และคัดเลือก ประธาน รองประธาน และตำแหน่งต่างๆ ได้ครบหมดแล้ว คงเหลือกฏระเบี่ยบที่จะเข้าร่วมประชุมในรอบ ต่อไป

ต่อจากที่ทำแต่ละขั้นตอนเสร็จ คงเป็นเรื่องที่คณะทำงานชุดนี้ได้พบปะพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่นต่อไป คณะทำงานชุดนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันพัฒนาสังคมในท้องถิ่นในตำบลล้อมแรด  คาดหวังว่าสังคมบ้านเราคงจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เพราะทุกคนมาทำงานด้วยใจอาสา

กว่าจะมาถึงวันนี้ ทางกลุ่มได้จัดเวทีในระดับตำบลมาแล้ว โดยร่วมกับเทศบาลตำบลล้อมแรด และทางสำนักนโยบายการออมและเศรฐกิจกระทรวงการคลัง UNFPA องค์กรชุมชน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง ได้จัดเวทีนี้ขึ้น ถึงได้ขับเคลื่อนต่อจากการจัดเวทีในครั้งนั้น

ไม่แน่ใจว่าการทำงานในช่วงนี้เป็นช่วงลำตัวปลาทู หรือยังท่านผู้รู้ช่วยมาวิเคราะห์ด้วยนะคะ

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 194319เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท