หมอทันสมัย ไม่อ้วน และอาจจะค่อนไปทางผอม


วันนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เบาหวาน จาก รพ. รามาธิบดี    นพ พงศ์อมร บุนนาค  มาบรรยายให้ความรู้เรื่องเบาหวาน และ โทษของไขมัน  รวมถึง ยาเบาหวาน  ให้ฟัง  ที่ รพ หาดใหญ่

รูปนี้ดึงมาจาก web  แต่ก็เหมือนตัวจริง ในปัจจุบัน

ผมเคยพบ เมื่อ 20 ปีก่อน   ปรากฎว่า วันนี้ ดูผอมกว่าเดิม เล็กน้อย และ ดูผอมกว่า ที่ผมผอม ( ผมยังอ้วนกว่า  ทั้งๆที่มีคนทักว่าผม ผอมไป )

ผมเริ่มมั่นใจว่า  หมอ ใน โรงเรียนแพทย์ รามาธิบดี   หัวก้าวหน้า  ระวัง นน. ตัว  ให้ค่อนไปในทางผอม เพราะรู้ว่า พิษไขมัน ร้ายอย่างไร

ก่อนหน้านี้ รศ.นพ สุวัฒน์   เบญจพลพิทักษ์   กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ เรื่องภูมิแพ้  มา บรรยาย ที่ หาดใหญ่  รูปร่างก็แบบเดียวกัน ค่อนไปทางผอม แต่แข็งแรง  รูปที่แสดง ดึงมาจาก web แต่เหมือนตัวจริง

ผมดูแล้ว  หมอต่างจังหวัด ตัวมักจะใหญ่ๆ  เป็นส่วนใหญ่   ที่ผอมก็มีบ้าง

ในห้องบรรยาย มีขนมเค็ก เหลือ ที่แพทย์ และ นศพ. ไม่ทานกัน เป็นกล่องๆ   แต่ จนท. เก็บไปทานกัน

ส่วนคนที่เก็บไปทาน ก็อ้วนๆกันทุกคน 

คล้ายๆอยากสรุปว่า  แพทย์ที่ทันสมัย หลีกเลี่ยง ไขมัน     ในขณะที่คนส่วนใหญ่ กระโจนไปกินกัน...

เรื่องเล่า ทำนองนี้ จะบอกอะไรเราได้บ้าง....

 

สุดท้าย หาก อาจารย์แพทย์ทั้งสองท่าน  รู้สึก ผมฉวยโอกาส ละเมิดสิทธิ์ส่วนตัว  ผมก็ขออภัยด้วย

เพราะเห็นว่า  ท่านเป็นแบบฉบับ ตัวอย่างให้ผม   จึงอยากให้คนอื่นๆ ได้เห็นภาพ จริง

ความรู้ทางการแพทย์  การจำกัดแคลอรี่ จะชะลอความเสื่อม อายุจะยืนยาวกว่า..

 

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผอม
หมายเลขบันทึก: 193524เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ผมแวะมาอ่านเรื่องอ้วน ๆ ครับ

-เห็นว่าตอนนี้เค้ามีโครงการคนไทยไร้พุง น่าสนใจดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท