ร่องรอยคนโบราณ หันย้อนกลับมามองคนรุ่นใหม่ อย่างเช่น "ออต"


วันนี้...ด้วยความรู้สึกอย่างไรไม่ทราบ ไปทานข้าวที่ร้านตะวันทองเสร็จ ขับรถออกมาก็เลยเลี้ยวเข้าไปใน "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น" ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามร้านอาหารที่ไปทาน ...

จ่ายค่าบัตรเป็นธรรมปฏิบัติสำหรับคนไทยสิบบาท คนต่างชาติสามสิบบาท บรรยากาศภายในไม่ร้อนมาก และไม่มีการเปิดแอร์ เปิดเพียงพัดลมระบายอากาศ แต่โดยรอบอากาศถ่ายเทสะดวก ร่มเย็นดี ... ข้าพเจ้าเดินวนดูไปรอบๆ มีเกิดคลิก (Click) หลายเรื่อง ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงวิถี ความเป็นมาแห่งอารยธรรมอันมาประกอบเป็นบริบทรอบด้านตัวเรา ณ ปัจจุบัน...

"กระบวนการสร้างรู้" ของมนุษย์ เป็นความมหัศจรรย์อย่างยิ่ง มีมาตั้งแต่กี่รุ่นต่อกี่รุ่น กี่ยุคต่อกี่ยุค และเหลือเป็นร่องรอยให้คนรุ่นหลังได้สืบต่อยอดในความรู้นั้น และการต่อยอดในความรู้นั้น เกิดผ่านมาจากการเกิดผ่านกระบวนการเรียนรู้ของมนุษย์ และอาศัย "สมอง" เป็นตัวกลั่นกรอง และประมวลผลเกิดขึ้น "เป็นความรู้ใหม่..."

ความแตกต่างของ "มนุษย์" แต่ละคนก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน คนสองคนเมื่อได้เห็นสิ่งเดียวกัน การรับรู้ก็ย่อมแตกต่างกันภายใต้กฏแห่งความแตกต่าง... แม้แต่ฝาแฝดที่เกิดจากไข่ใบเดียวกันยังมีความต่างกันภายใต้ความเหมือนนั้น ภายใต้กฏแห่งความไม่เที่ยง "ไตรลักษณ์" นี้ .. มนุษย์เราจึงมีความแตกต่างกัน ... ดั่งเช่นในพิพิธภัณฑแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการร่องรอยแห่งวิถีของคนโบราณในยุคสมัยต่างๆ... ข้าพเจ้ามาหยุดอยู่ห้องผ้า...อิสาน

บุคคลแรกที่ข้าพเจ้าระลึกถึง คือ คุณออต...

P

CERP KKU : จินตนาการใหม่ไหมมัดหมี่อีสาน : โครงการ

ศิลปิน อันเป็นผลิตผลของคนอิสานผู้รักและผูกพันกับผ้าไทย-ลาว และวัฒนธรรมอิสาน... ข้าพเจ้าหยุดยืนดู ขณะเดียวกันในสมอง เกิดการประมวลผลออกมาเป็นความรู้สึกนึกคิด (Information Processing) หรือภายใต้แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้...ของการสร้างความรู้ (Knowledge Construction) ของมนุษย์ ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งต่อภาพที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า และไปเชื่อมโยงถึง สิ่งที่ออตกำลังทำ... สำหรับผ้าไทย-อิสาน

  

ที่มาภาพ : จากบันทึก http://gotoknow.org/blog/thaiphon/191591

การต่อยอดความรู้ ภายใต้ความเชี่ยวชาญและความสนใจที่ตนเองถนัด... ก่อเกิดเป็นสิ่งใหม่เกิดขึ้น...แม้บางครั้งการเกิดใหม่อาจเป็นอณูเล็กๆ...แต่หากหลากหลายอณู...ก็ก่อเกิดเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้มนุษย์ในได้เกิดการเรียนรู้ผ่านยุคสมัย...ภายใต้ความแตกต่างของห้วงเวลา

ความดีงามและความมหัศจรรย์ของโครงสร้างทางสมองของมนุษย์ทำให้ "มนุษย์" นั้นมีความแตกต่างจากสัตว์ประเภทอื่น สามารถก่อเกิดการเรียนรู้ได้เร็ว จนเกิดเป็นวิวัฒนการเป็นลำดับตามมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน... มนุษย์เราพยายามสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ใหม่เกิดขึ้นในขณะเดียวกันพร้อมย้อนกลับไปมองร่องรอยของคนในอดีต ... ดั่งเช่นออตกำลังศึกษาผ้าไทย-อิสาน

_________________________________________________________________________________

Note: ข้าพเจ้าค่อนข้างซาบซึ้งผ้าไทย-อิสานอย่างมาก... และมักจะรู้สึกชื่นชมในผู้คนที่หลงใหลและรักผ้าไทยนี้ เฉกเช่น กัลยา - ดร.กาเหว่าเพื่อนรัก...ผู้สะสมผ้า และมีความรู้ในวัฒนธรรมอิสานอย่างดี วันนี้หยุดยืนอยู่ในห้องที่บอกเล่าเรื่องราวผ้าอิสานและวัฒนธรรมการแต่งตัว "ชอบ"....และทึ่งในศิลปะแห่งชีวิตนี้...

...............................................

 

หมายเลขบันทึก: 193456เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีคะ

- คิดถึงนะค่ะ ได้ทราบข่าวเรื่อง km ที่สหัสขันธ์แล้ว น่าเสียดายจังเลย

ถ้าหากว่าง ๆ แวะมาทางโคราชบ้างนะค่ะ

สวัสดีจ้า น้องสาว

คิดถึงๆ นะคะ

พี่หนิงก็ชอบน้องออต  ชอบความเป็นอีสานโมเดิร์นของน้องออตอ่ะค่ะ  ศิลปวัฒนธรรม ถ้าไม่นำมาประยุกต์ใช้  ก็จะเป็นแค่อะไรที่เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์นั่นไง  นานๆจะมีคนเข้าไปดูที  พี่จึงชื่นชมคนรุ่นใหม่ที่เรียกว่า Innovation นี่มากๆเลยค่ะ  เราต้องนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้คงอยู่แบบมีรากเหง้าเนอะ

ว้าว

  • ขอบคุณพี่กะปุ๋มมากครับ ที่เขียนถึงออต อิอิ
  • ความจริง มีคนรุ่นออตอีกมากที่พยายามเอาวัฒนธรรมเก่ามาเล่าใหม่ในแบบที่เป็นของเรา
  • แต่ทั้งหมดทั้งปวงเราก็อยู่บนพื้นฐานในการเคารพวัฒนธรรมเดิมและผู้คนรุ่นบรรพชนของเราทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และอยู่บนสวรรค์
  • และที่น่าสนับสนุนคือคนรุ่นใหม่จริง ๆ (ออตตกรุ่นไปแล้ว)ที่สนใจงานวัฒนธรรม เราน่าจะสนับสนุนเขาน้อ
  • ต่อไปงานวัฒนธรรมเราจะงดงามและคงอยู่ไปนานเท่านาน
  • ขอบคุณพี่สาวคนอีสานที่รักผ้าทอคนนี้ด้วยครับ

ผ้าอีสานนั้นงดงามมีเอกลักษณ์มากค่ะ พี่ก็ยังชื่นชมและนำมาใช้บ่อยมากๆ โดยเฉพาะผ้าย้อมคราม ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าไหมลายโบราณซึ่งมักมาจากดินแดนอีสาน ที่ร่ำรวยด้วยวัฒนธรรม

เสียดายที่ครั้งที่แล้วไปขอนแก่น แต่คุณออตไม่อยู่ อยากมีโอกาสชมผ้าของจริง และผลิตภัณฑ์เก๋ๆผสานเก่าใหม่ได้อย่างน่าดูน่าใช้ทีเดียวค่ะ

พี่ว่าการที่เราจะทำให้วัฒนธรรมทุกด้านของเรามีชีวิตชีวา ก็ต้องมีการหยิบมาใช้ในชีวิตประจำวันให้กลมกลืน เมื่อรู้รากเหง้าที่มา จึงจะรู้ที่ที่จะวิวัฒน์ไปอย่างเป็นตัวของเราเองใช่มั้ยคะน้องกะปุ๋มผู้มีความคิดลุ่มลึก^___^ ชื่นใจที่เห็นหนุ่มสาว คนยุคใหม่สนใจ ซาบซึ้งอย่างจริงจังกับวัฒนธรรมไทยค่ะ

ขอบคุณคุณดิเรก Mr.Direct เช่นกันนะคะที่เข้ามาทักทาย...เมื่อวานครึ้มๆ ในอารมณ์ก็เลยขับรถเลี้ยวเข้าไปในพิพธภัณฑ์...ซึ่งนานมากที่ไม่ได้ไปเยือน...

ใช้เวลาที่นั่นเกือบสองชั่วโมง...ก็เลยคิดเล่นๆ ต่อไปว่า สักวันจะนั่งรถเข้าไปเวียงจันทร์อีกครั้ง...ไปใช้เวลาที่พิพิธภัณฑ์ลาวค่ะ...

(^____^)

สักวันค่ะ...สักวัน

 

สวัสดีค่ะ เพชรP เพชรน้อย  ...ทราบข่าวว่าต้องขับรถทางไกลทุกวัน...ระวังด้วยนะคะ

เรื่องบางเรื่องอยู่ภายใต้ความเชื่อและศรัทธานะคะ...จริงๆ น่ะไปได้ แต่ขอเปลี่ยนเป็นวันหยุดแล้วกัน...นะคะ

ยินดีไปเยือนโคราช หากว่าสิ่งนั้นคือ การแบ่งปัน...

(^___^)

ตอนนี้ทุกอย่างต้องดำเนินไปนะเพชร หวังว่าทุกอย่างคงพอลงตัวและดำเนินไปได้นะ

พี่หนิงจ๋า...

เมื่อวานอารมณ์ละไมไปเที่ยวพิพิธภัณฑ...ออต คือ คนรุ่นใหม่ที่กะปุ๋มระลึกถึง...ดูไปพิจารณาไป ครุ่นคิดไป...สุขใจอย่างยิ่งกับการได้เห็นร่องรอยของคนยุคก่อน และเกิดการเชื่อมโยงอะไรหลายๆ อย่างเด่นชัดขึ้น

เรามาร่วมกับสานรอยต่อของคนรุ่นก่อน...เพื่อทำรอยไปสู่คนรุ่นใหม่กันนะคะ...พี่หนิง...

(^____^)

ดีใจที่พี่สาวมาเยือนค่ะ

ออต...สั้นๆ นะคะ

พี่กะปุ๋มชอบเวลาที่ออตเขียนถึงชาวบ้าน การทอผ้า... ศิลปะและวิถีของคน ผ้า และวัฒนธรรม...

หลายเรื่องที่อ่านที่ออตเขียน...มักรู้สึกซาบซึ้งตามไปด้วย...^__^... ออตคือ คนต้นแบบของคนรุ่นใหม่ที่เคารพในร่องรอยวัฒนธรรมเดิม

ขอบคุณนะคะที่มาให้ได้เจอและรู้จัก

(^______^)

พี่กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะพี่นุช...

ไม่ได้ทักทายพี่นุชนานมากเลยนะคะ... พี่นุชคือ คนต้นแบบอีกหนึ่งท่านที่กะปุ๋มชื่นชม..ทั้งทางความคิด วิถีการดำเนินตน และมุมมองต่อโลกและสิ่งรอบด้าน...

วัฒนธรรมไทย...เราช่วยกันสานต่อพร้อมกับการสรรค์สร้างร่อยรอยใหม่กันต่อไปนะคะ...เพื่อวิถีแห่งการดำรงอยู่ของการเกิดเป็น "มนุษย์"...

(^____^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท