กาแฟแลความฝัน


มีความรู้สึก ซึ่งมอบให้ไว้ต่อความหลงใหลและหลงรักในกาแฟ ทั้งมุมมองที่มีต่อชีวิตและการเดินทาง และคำถามคำตอบ หรือกระทั่งเรื่องราวมากมาย ที่ได้คิดได้เข้าใจตระหนัก และนั่งลงมองถึงความเป็นไปของชีวิต ผู้คน หนทางเบื้องหน้า ซึ่งสะท้อนผ่านมาในแต่ละแก้วกาแฟร้อนของชีวิต เพียงให้ได้ลิ้มรสชาดอันหอมหวลของ กาแฟแห่งชีวิต

กาแฟแลความฝัน

อ้างอิง - ภาพ http://bangnoikoyrak.multiply.com/

ใครหลายคน

ชอบเปรียบเปรยถึง

ภาพของสายหมอกและควันไฟ

ว่าเป็นดั่งตัวแทนของความฝัน ไม่จีรังไม่ยั่งยืน มีวันเริ่มต้นเพียงบางเบาและจากไปพร้อมความเบาบางเหล่านั้น ไม่อาจทดแทนด้วยคำมั่นสัญญาอันแน่ชัด เพราะไม่มีใครรู้ได้ ว่าสายหมอกและควันไฟนั้น จะยาวนานได้เพียงใด หรือจะทิ้งช่วงของวันเวลาให้ผู้คนได้จับต้องเพียงใด

สำหรับความไม่แน่ใจโดยส่วนตัว

บางครั้งผมเห็นด้วยในคำนี้

แต่บ่อยครั้งผมไม่แน่ใจ

สำหรับผมแล้ว รับรู้ความไม่ยั่งยืนของความฝัน ผ่านภาพของกาแฟแก้วร้อน ที่มีช่วงเวลาเพียงชั่วครู่ชั่วยามของความอิ่มเอม ยามโชยกลิ่นกรุ่นไอร้อน มีความหอมของกาแฟให้ใจได้ลอยวน มีควันอุ่นอุ่นลอยวนอยู่เหนือแก้ว เพียงเพื่อช่วงเวลาอันงดงามของกาแฟแก้วนั้นจะผ่านพ้นไป ไม่ยาวนานและไม่ยั่งยืน สำหรับความหอมแลอบอวลของกาแฟร้อนแก้วนั้น

สำหรับผม

ชอบเปรียบเปรยความฝัน

เหมือนดั่งช่วงเวลาของกาแฟแก้วร้อน

เหมือนดั่งระยะเวลาอันเหมาะสม อบอวลและกรุ่นกลิ่นแห่งความฝัน ได้ในระยะเวลาเพียงสั้นสั้น หอมหวานหรือขมเข้มเพียงใดก็ตาม ระยะแห่งความร้อน ความพอดี ไออุ่นและไอร้อนที่ลอยวนอยู่เหนือแก้วกาแฟ ล้วนตอบคำถามในความเหมาะเจาะ และเหมาะสม มีเพียงระยะเพียงสั้นสั้น สำหรับความฝันที่เราจะได้อิ่มเอมกับรสชาดกาแฟ และรสชาดชีวิต

ไม่ว่ากาแฟร้อนแก้วนั้นจะโบราณหรือทันสมัย

จะปรุงแต่งความขมและความเข้มเพียงใด

ระยะพอดีของกาแฟล้วนมีคำตอบ

ทุกสิ่งอยู่ในแต่ละคำตอบ ของช่วงเวลาอันเหมาะสม ความร้อนของน้ำซึ่งเพียงพอต่อการดอมดมกลิ่นไอร้อน กลิ่นความหอมหวานเพียงสั้นสั้น และเริ่มต้นจิบ เริ่มต้นสัมผัสความขม ความเข้ม ความดำ ความหอมหรือหวานเพียงใด ในไอร้อนซึ่งเพียงพอ รอสักระยะผ่านไปความสุขก็จะจบลง

สำหรับบางคนที่หลงรัก

ทั้งรสชาดของไวน์และกาแฟ

บางคนตอบความหมายด้วยมวล

ที่ปรากฎในแต่ละน้ำคำ บางคนอาจชอบความเข้มและมวลเนื้อของผงกาแฟที่ผ่านการลิ้มลอง บางคนอาจไม่ชอบ หรืออาจสนใจแค่ความหอมหวาน บางคนชอบรสหอมของคาราเมล หรืออีกหลากหลายการปรุงแต่ง ในแต่ละรสชาดกาแฟ แต่สำหรับผู้หลงรักหลงใหลกาแฟ

ไม่ว่าน้ำเนื้อหรือรสชาดกาแฟจะเป็นเช่นไร

ความสุขเมื่อได้ลิ้มลองในทุกครั้ง

ล้วนตอบความจริง

ความจริงในความเท่าเทียมของกาแฟ เหมือนคนรักต้นไม้ที่ต่างตอบได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกไม้ใบ ไม้ยืนต้นใหญ่หรือไม้พุ่มเล็ก ทุกอย่างในความเป็นพันธุ์ไม้ ล้วนมีคุณค่าและตัวตนในแต่ละสิ่งอย่างเสมอ ไม่อาจเทียบเคียง หรือนำมาหาความเด่นความด้อย เพียงเพื่อสบประมาท

 

 

สำหรับคนรักกาแฟ

ความละลานตาอันแตกต่าง

และความหลากหลายของการปรุงแต่ง

ล้วนเป็นหนึ่งในความงดงาม ที่กาแฟได้เสกสรรค์ปั้นแต่งไว้ จะเพิ่มนิดเติมหน่อย หรือตกแต่งรายละเอียดรสชาด ล้วนขึ้นกับจริตของผู้ลิ้มลอง และหลงรักเนื้อน้ำแห่งความขมหวานของกาแฟเหล่านั้น มิอาจเทียบเคียงในความน้อยไปมากไป หรือเทียบเพื่ออ้างอิงในความเป็นเลิศ

ในความเท่าเทียมละลานตาที่ต่างทำหน้าที่

ความเหมาะสมในรสชาดและจริต

ตามความชอบของผู้คน

ล้วนเป็นความงดงาม และสุนทรีย์ที่ไม่อาจหาข้อสรุป หรือจำกัดความงดงามให้เป็นเรื่องเพียงหนึ่งเดียว ยิ่งในยามลิ้มลองรสชาดหรือชื่นชมในความแตกต่างเหล่านั้น เพียงแต่สิ่งสำคัญ คือความเข้าใจในความแตกต่างของรสชาดกาแฟ เช่นเดียวกันที่คนชอบกาแฟแก้วร้อน

ก็อาจลองลิ้มความหอมเย็น

ขมแบบหวานมันของกาแฟปั่น

เท่ากับที่อาจลองลิ้มการเพิ่มผงอบเชย

หรือเติมนมข้นหวาน ใส่สารพัดชนิดของสิ่งปรุงแต่งความหวานข้นขมมัน ทุกสิ่งอย่างของการเพิ่มเติม ก็ล้วนเพิ่มรูปรส และการลิ้มลองอันแตกต่าง กระทั่งการเติมน้ำร้อนในกาแฟ ให้เพียงพอและพอดี สำหรับสิ่งที่มีแค่เพียงน้ำร้อนกับผงกาแฟ ก็อาจเป็นความง่ายดายที่น่าลิ้มลอง

ไม่ว่าความงดงามของความฝันจะเป็นเช่นไร

ไม่ว่ารสชาดของกาแฟร้อนจะเป็นเช่นไร

หรือเรื่องราวการลิ้มลองจะอย่างไร

ความงดงามจากการได้รังสรรค์ เข้าใจ ได้เลือก และเลือกที่จะลิ้มลอง คือคำตอบที่สมบูรณ์แบบที่สุด ในท่ามกลางการลิ้มลองรสชาดกาแฟ เมื่อผู้คนมีโอกาสได้เลือก และกำหนดรสชาดชีวิตด้วยตนเอง จนแม้กระทั่งผู้ที่ไม่ชื่นชอบรสชาดกาแฟ ก็มีสิทธิอันยิ่งใหญ่ในความเป็นมนุษย์นี้เช่นกัน ที่จะเลือกว่าจะดื่มหรือไม่ดื่ม จะลิ้มลองหรือเพียงผ่านไป

ในท่ามกลางความงาม

และความหมายของความฝัน

ผมเชื่อเสมอว่าเหมือนกาแฟแก้วร้อน

ยิ่งในท่ามกลางช่วงเวลายามเช้า ที่กาแฟร้อนแก้วแรกเริ่มต้นการเดินทาง เมื่อสัมผัสและหัวใจของการลิ้มลอง เริ่มต้นวนเวียนกับควันร้อนลอยกรุ่นเหนือแก้ว ความเหมาะสมพอดีของอุณหภูมิ และความสุขเมื่อได้มีโอกาสแลเห็น ได้ดมกลิ่น และลิ้มลองจิบแรกอันหอมหวล

เพียงแค่นั้นจริงจริงสำหรับความจริงของฝัน

ที่มีช่วงเวลาอันเหมาะสมเพียงช่วงหนึ่ง

เพียงแค่อารมณ์ของกาแฟแก้วนั้น

ซึ่งอบอวลในใจของเรา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 184110เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท