nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

The Other Boleyn Girl : เรื่องราวน่าชังของ แอน โบลีน กับ เฮ็นรี่ที่ 8


ความทะเยอทะยาน กระหายอำนาจ กระหายชัยชนะ นำแอน โบลีน ไปพบจุดจบที่น่าสยดสยองเร็วเกินคาด ล้วนเป็นผลจากกรรมที่เธอก่อไว้ นี่เป็นสัจธรรมอย่างจริงแท้

ใครที่สนใจประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ   จะต้องรู้จักพระเจ้าเฮ็นรี่ที่ 8 กับ แอน โบลีน ราชินีองค์ที่ 2 ของท่านอย่างแน่นอน   เรื่องราวของเฮ็นรี่ที่ 8  ที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์นั้นอื้อฉาวโด่งดังอย่างยิ่ง  นักประพันธ์หลายต่อหลายคนนำมาเขียนขยายความเป็นหนังสือขายดีเกือบทุกเล่ม  โดยเฉพาะเรื่องของท่านกับแอน โบลีน   

หนังสือ The Other Boleyn Girl  เขียนโดย Philippa Gregory  แปลเป็นไทยโดย มณฑารัตน์ ทรงเผ่า  ชื่อ  สงครามรัก อำนาจ ราชบัลลังก์  ผู้เขียนหยิบเอาเกร็ดประวัติศาสตร์ช่วงที่สองสาวตระกูลโบลีน คือ แอน กับแมรี่  เข้าไปอยู่ในราชสำนักของพระเจ้าเฮ็นรี่ที่ 8 เป็นนางพระกำนัลของพระนางแคทเธอรีน แห่งอารากอน พระราชินีองค์แรก  เรื่องราวตลอดทั้งเล่มบอกเล่าถึงการชิงรัก หักสวาท เพื่อเป็นที่รักของพระเจ้าเฮ็นรี่ ผู้มักมากในกาม  ด้วยนิสัยใจคอที่แตกต่างกันคนละขั้วของสองพี่น้อง  แอน โบลีน เป็นหญิงสาวที่ฉลาดปราดเปรื่อง ทะเยอทะยาน  กระหายความสำเร็จและอำนาจ  เธอสามารถทำทุกสิ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จและอำนาจ  ขณะที่แมรี่ โบลีน เป็นหญิงสาวที่อ่อนโยน ใสซื่อ  ทำให้เราต้องอดใจไม่ได้ที่จะเป็นฝ่ายเชียร์เธอ  ทั้งที่รู้ว่าตอนจบของเรื่องจะเป็นอย่างไร

อ่านหนังสือเล่มนี้จบแบบไม่มีอะไรที่จะเล่าต่อได้  นอกจากแนะนำให้อ่าน รายละเอียดปลีกย่อยน่าติดตาม และกังขาอยู่ตลอดว่า มันเป็นเรื่องจริงหรือนี่  เหตุไฉนมันถึงได้โลดโผน เน่าเหม็นได้ขนาดนั้น  อรรถรสอยู่ในตัวหนังสือและบทสนทนาที่อ่านแบบไม่อยากวาง  คนแปลก็แปลได้ละเมียดละไม   จนเราสัมผัสได้ถึงชีวิตที่มีเลือดเนื้อโลดแล่นมีชีวิต  แบบที่เห็นภาพเคลื่อนไหวไปพร้อมกับตัวหนังสือ

ถ้าคุณเป็นเพศหญิง   คุณจะเกิดความเศร้าสะเทือนใจในชะตากรรมของมนุษย์เพศหญิงที่เกิดมาในยุคนั้น   ยุคที่ผู้หญิงเป็นเครื่องมือเพื่ออำนาจของครอบครัวอย่างไร้คุณธรรม

เกรเกรอรี่เล่าเรื่องจากมุมมองของแมรี่  โบลีน ซึ่งเป็นเพศหญิง      หลายๆ ตอนที่สื่อต่อผู้อ่านถึงสถานภาพของเพศหญิง  ได้ชัดเจน  ผ่านอารมณ์ ความรู้สึกของแมรี่ 

โลกที่สตรีถูกซื้อขาย ไม่ต่างจากม้า

ผู้หญิงมีหน้าที่ต่อครอบครัว วงศ์ตระกูล เท่านั้น

ชีวิตภายใต้อำนาจของกษัตริย์ ครอบครัว และผู้ชาย

ประโยคหนึ่งในจดหมายที่แอน เขียนถึง แมรี่ เล่าอย่างภาคภูมิถึงความสำเร็จที่เธอสามารถกำจัด พระราชินีแคทเธอรีน แห่งอารากอน และกำลังจะขึ้นไปนั่งตำแหน่งพระราชินีแห่งอังกฤษแทนที่

ข้าล้มล้างแบบแผนเดิมจนสิ้น  จะไม่มีสิ่งใดเหมือนเดิมอีกสำหรับสตรีในประเทศนี้

ความหมายของประโยคที่กินใจ  เชือดเฉือน  และก้าวร้าวยิ่งของแอน โบลีน  สะท้อนสถานภาพของผู้หญิงยุคนั้น แปลความผ่านความคิดของแมรี่ได้ว่า

จะไม่มีสิ่งใดเหมือนเดิมอีกสำหรับสตรีประเทศนี้  นับจากนี้ไปจะไม่มีภรรยาคนไหนปลอดภัยอีก  ไม่ว่านางจะเชื่อฟังและรักสามีมากเพียงใด  เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่าหากภรรยาเช่นพระราชินีแคทเธอรีนแห่งอังกฤษยังถูกทอดทิ้งโดยไร้เหตุผลได้  ภรรยาคนไหนก็ถูกทอดทิ้งได้เช่นกัน

ความทะเยอทะยาน กระหายอำนาจ กระหายชัยชนะ นำแอน โบลีน ไปพบจุดจบที่น่าสยดสยองเร็วเกินคาด ล้วนเป็นผลจากกรรมที่เธอก่อไว้   นี่เป็นสัจธรรมอย่างจริงแท้

แอน โบลีน ถูกพระเจ้าเฮ็นรี่ที่ 8  พระสวามีอันเป็นที่รักของเธอสั่งประหารชีวิตด้วยการตัดคอ  ด้วยวัยเพียง 29 ปี  หลังจากได้นั่งในตำแหน่งพระราชินีแห่งอังกฤษ 3 ปี   เปิดทางให้พระเจ้าเฮ็นรี่ที่ 8 เสกสมรสใหม่กับพระนางเจน ซีมอร์

แมรี่ โบลีน  หญิงสาวที่ ไม่ทะเยอทะยาน ไม่กระหายอำนาจ บริสุทธิ์ ใสซื่อ  ได้เลือกที่จะมีชีวิตเรียบง่ายแบบหญิงชนบท ไร้บรรดาศักดิ์ ไร้ทรัพย์สินเงินทอง  แต่มีคนที่รักอยู่เคียงข้าง

แมรี่ โบลีนมีลูกชายหญิงอย่างละ 1 คน ประวัติศาสตร์ไม่ได้ฟันธงว่า  ลูกชายลูกสาวของเธอเป็นโอรส ธิดา นอกสมรสของเธอกับพระเจ้าเฮ็นรี่ที่ 8  แต่เกรเกอรี่ชี้ชัดในหนังสือเล่มนี้  แมรี่สมรสครั้งที่ 2 กับ วิลเลี่ยม สแตฟฟอร์ด  หัวหน้าคนเลี้ยงม้าของลุง  มีชีวิตบั้นปลายที่สงบสุขเยี่ยงคนสามัญกับสามีที่รักเธออย่างแท้จริง

แม้หนังสือจะจบลงด้วยความเศร้าสะเทือนใจกับชะตากรรมของแอน โบลีน  แต่สำหรับชีวิตของ แมรี่  หญิงสาวโบลีนอีกคน ก็พอจะช่วยให้เรายิ้มได้กับชีวิตในบั้นปลายที่สงบสุขของเธอ

เป็นเพราะกรรมที่หญิงสาวทั้งสองคนกระทำมามีความแตกต่างกันนั่นเอง.

…………………….

 

เกี่ยวกับหนังสือ

  The Other Boleyn Girl  เขียนโดย  Philippa Gregory  แปลเป็นไทยโดย มณฑารัตน์ ทรงเผ่า  ชื่อ  สงครามรัก อำนาจ ราชบัลลังก์  สำนักพิมพ์มติชน  ราคา 420 บาท  หนามาก 760 หน้า  ขายดีในงานสัปดาห์หนังสือ  และ ยังมีขาย

หนังชื่อเดียวกัน    กำลังจะฉายในเมืองไทย 5 มิ.ย. นี้   นาตาลี พอร์ตแมน แสดงเป็น แอน โบลีน  สการ์เลต โจแฮนสัน แสดงเป็น แมรี่  นักวิจารณ์ไม่ชอบนัก  บอกว่าสู้หนังสือไม่ได้  ถ้าคุณเป็นแฟนคลับของดาราทั้งสองคนก็ต้องไปดู  (แล้วค่อยหาหนังสือมาอ่านก็ได้)

 

เกร็ดประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

 

          เรื่องของเฮ็นรี่ที่ 8  ถูกนำมาเขียนเป็นนวนิยายมากมาย  อ่านสนุกชวนติดตามทุกเรื่อง (และชวนเวียนหัวเพราะต้องลำดับญาติ เวลาอ่านเพื่ออรรถรสที่ครบถ้วน)    ถูกสร้างเป็นหนังหลายเรื่อง ดูสนุกไม่แพ้หนังสือ   ต่อไปนี้จะพยายามเล่าให้ฟัง  เฉพาะที่น่าสนใจ  (ไม่อยากทราบก็ข้ามไปได้ค่ะ - แต่ถ้าผิดพลาดก็ช่วยท้วงมาด้วยนะคะ)

พระเจ้าเฮ็นรี่ที่ 8   (28 มิ.ย. 1491-28 ม.ค. 1547 ) เป็นกษัตริย์อังกฤษที่โด่งดังที่สุด โลดโผน (ในทางไม่ค่อยดีนัก)  ครองราชย์นาน 38 ปี สวรรคตเมื่อพระชนม์ 56 ปี   ทรงแก้ไขจารีตเกี่ยวกับศาสนาโดยประกาศว่าอังกฤษไม่ขึ้นตรงกับสำนักวาติกัน ทรงเปลี่ยนการนับถือจากนิกายคาธอลิคเป็นโปรแตสแตนท์   เพื่อจะได้หย่าขาดจากพระชายาคนแรกไปเสกสมรสกันแอน โบลีน  และชายาองค์ต่อๆ มา  รวมทั้งสิ้น 6 คน  (ไม่นับรวมพระสนมอีกมากมาย  แมรี่ โบลีน เป็นหนึ่งในนั้น)  ต่อไปนี้คือบรรดาพระชายา

1.   พระนางแคทเธอรีน แห่งอารากอน  (ชายาหม้ายของเจ้าชายอาเธอร์ พระเชษฐา)  มีพระราชธิดา 1 องค์  คือ เจ้าหญิงแมรี่   ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระอนุชา (พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 5) เป็น  พระนางเจ้าแมรี่ที่ 1

2.  พระนางแอน โบลีน   พระราชธิดา คือ  เจ้าหญิงอลิซาเบธ  ขึ้นครองราชย์เป็น พระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 1

3.  พระนางเจน ซีมอร์  พระโอรส คือ  เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด  ขึ้นครองราชย์เป็น พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 6

4.  พระนางแอนน์แห่งคลีฟส์ 

5. พระนางแคทเธอรีน โฮเวิร์ด    (ถูกพระเจ้าเฮ็นรี่ที่ 8 สั่งประหารชีวิต)

6.  พระนางแคทเธอรีน พาร์

 

พระนางเจ้าแมรี่ที่ 1   พระธิดาองค์โตของพระเจ้าเฮ็นรี่กับแคอเธอรีน อารากอน  ทรงเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษสืบต่อจากพระอนุชา (เอ็ดเวิร์ดที่ 5) ที่ไม่ยอมเปลี่ยนความเชื่อตามพระราชบิดา  ทรงเป็นคาธอลิคที่เคร่งครัด  ในสมัยของพระองค์ได้สั่งประหารชีวิตเจ้านายและข้าราชบริพารที่นับถือโปรแตสแตนท์ ที่พระองค์ทรงระแวงว่าเป็นปฏิปักษ์กับความเชื่อแบบคาธอลิคของพระองค์มากมาย  ทรงได้ฉายาว่า บลัดดี้ แมรี่  เป็นที่จดจำ (ในทางร้าย)

พระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 1   พระราชธิดาของแอน โบลีน ชันษา 3 ปี เมื่อพระราชมารดาถูกประหาร  ขึ้นครองราชย์เมื่อชันษา 25 ปี ครองราชย์นาน 45 ปี  เป็นกษัตรีย์ที่ทรงพระปรีชา มีชื่อเสียงมาก ทรงสร้างอาณาจักรอังกฤษให้รุ่งเรืองมาก  เป็นที่จดจำ (ในทางดี) 

ในสมัยพระนาง  มีความด่างพร้อยอยู่เรื่องเดียวคือ  การสั่งประหารพระนางแมรี่ สจ๊วต  พระราชินีแห่งสก๊อต  ซึ่งเป็นพระญาติสนิท (หลานปู่ของเฮ็นรี่ที่ 8  หลานป้าของอลิซาเบธที่ 1)    นวนิยายเกี่ยวกับแมรี่ สจ๊วต ก็อ่านสนุก  เป็นหนังก็น่าดู

หนังฮอลลีวูดเรื่อง   Alizabeth  และ Alizabeth : The Golden Age  เป็นเรื่องของกษัตริย์พระองค์นี้  แสดงโดย เคท บลันแชท  ได้รางวัลดารานำหญิง (จากภาคแรก)

 

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 6   โอรสของพระเจ้าเฮ็นรี่กับเจน ซีมอร์  เป็นเจ้าชายที่สุขภาพอ่อนแอมาแต่เล็ก  ครองราชย์ต่อจากเฮ็นรี่ที่ 8  เมื่ออายุ 11 ชันษา สิ้นพระชนม์เมื่อ 15 ชันษา 

ในรัชสมัยของพระองค์มีเกร็ดประวัติศาสตร์น่าสนใจที่ถูกนำมาเขียนเป็นนวนิยาย  ชื่อ Henry 8 Secret Daughter   แปลเป็นไทยโดย นิดา (ปี 2521)  ชื่อ  เจน เกรย์ ราชินีผู้ไร้มงกุฎ   เป็นเรื่องความสัมพันธ์ต้องห้ามน่ารักๆ ของกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดกับเจ้าหญิงเจน เกรย์ พระญาติสนิท  ที่เอ็ดเวิร์ดทรงเขียนพินัยกรรมให้เป็นรัชทายาท   หลังเอ็ดเวิร์ดที่ 5 สวรรคต  เจน เกรย์  ขึ้นครองราชย์ได้เพียง 11 วัน  ก็ถูกพระนางเจ้าแมรี่ที่ 1 แย่งบัลลังก์  และสั่งประหารชีวิตเธอด้วยวัยเพียง 15 ชันษา  

ในหนังสือเล่มนี้บอกว่า เจน เป็น พระราชธิดาของเฮ็นรี่ที่ 8 กับเจน ซีมอร์ ที่ถูกสับเปลี่ยนตัวกับเด็กชาย (ซึ่งก็เป็นลูกลับๆ ของเฮ็นรี่ที่ 8 กับนางข้าหลวงไร้ชื่อคนหนึ่งในวัง และ เด็กคนนี้จึงกลายเป็น เอ็ดเวิร์ดที่ 5  และ เจนก็ถูกส่งไปให้หลานสาวของเฮ็นรี่เลี้ยงแทนลูกสาวที่เพิ่งคลอดแล้วเสียชีวิต)

เรื่องของ เจน เกรย์  ถูกเขียนไว้ในประวัติศาสตร์นิดเดียว  แต่มีคนเอามาเขียนเป็นหนังสือที่อ่านสนุกอีกเล่ม 

 

บันทึกเมื่อ 17 พฤษภาคม 2551

   

หมายเลขบันทึก: 182986เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ขอบคุณมากค่ะคุณ Nui ดิฉันก็เป็นแฟนคลับประวัติศาสตร์อังกฤษค่ะ โดยเฉพาะเรื่องที่แฝงความหลอนอย่างพระนางแอนโบรีนจะชอบมากค่ะ

ตื่นเต้นจังค่ะที่รู้จักแฟนคลับคอเดียวกัน  นาน นาน มาแล้ว (สมัยยังสาว)  มีรุ่นพี่ทำงานที่เดียวกัน  เราจะแลกหนังสือสไตล์นี้กันอ่าน แล้วมาเม้ากันสนุก  ตอนนี้หาคนอ่านหนังสือประเภทเดียวกันไม่ค่อยได้  อ.จันเล่าให้เราฟังบ้างสิคะว่ามีเรื่องดีๆ อะไรบ้าง จะได้ไปหามาอ่าน

ขอบคุณอ.จันมากค่ะที่ลงรูปแอน โบลีนให้  ดิฉันมีรูปทุกพระองค์ในแฟ้ม  แต่เอามาลงไม่เป็น  หมอนนพยายามสอน แต่ไม่สำเร็จ

สวัสดีค่ะ

เจอหน้านี้โดยบังเอิญ ดีใจที่ชอบนะคะ ขอบคุณมากสำหรับคำติชมค่ะ ^__^

ใช่คุณมณฑารัตน์ ทรงเผ่ามั๊ยคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ขอให้มีพิมพ์ครั้งต่อๆไป และต่อๆ ไปนะคะ

หาต้นฉบับแนวนี้มาแปลอีกนะคะ จะรอ

เพิ่งดูหนัง ของ HBO ค่ะ เห็นตอนจบพูดถึงพระนางเจ้าอลิซาเบธ ก็เลยสงสัย

ว่าจะใช่ Grand Mom หรือเปล่า เลยมาค้นดู ขอบคุณที่หาข้อมูลมาเผยแพร่ค่ะ

ได้รับความรู้อีกเรื่องหนึ่ง

  • สวัสดีค่ะคุณพิณ
  • Grand Mom นี่หมายถึง ควีนอลิซาเบธที่ ๒ หรือเปล่าคะ  ดิฉันเพิ่งอ่านเรื่องของท่าน
  • ชอบความสง่างาม เข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว ของท่านมากค่ะ
  • ขออนุญาตเอารูปสมัยทรงพระเยาว์มาฝากค่ะ

ทรงฉายกับ "สมเด็จย่าแมรี่"

กับเจ้าหญิงมากาเร็ต โรส (พระขนิษฐา)  และพระราชชนนี

 

 

ภาพครอบครัว ก่อนพระราชบิดาสถาปนาเป็นพระเจ้าจอร์ชที่ ๖ ไม่นาน

วันสถาปนาพระเจ้าจอร์ชที่ ๖ (พระราชบิดาของควีน)

พระเจ้าเฮนรี่ที่ ๘ (เล่าเรื่องของท่านจบไปตั้งปี  แต่เพิ่งหารูปเจอค่ะ)

เจน เกรย์  เจ้าหญิงที่น่าสงสาร

ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้ใหม่ๆดิฉันก็เป็นอีกคนที่ชื่นชอบเรื่องของเฮนรี่ที่8และพระนางแอนน์ โบลีนมากๆถึงกับคลั่งเลยค่ะ หนังสือหรือหนังที่เกี่ยวกับราชวงศ์ทิวดอว์ดิฉันก็สรรหามาให้ได้จนเกิดอาการอยากที่จะไปเที่ยวอังกฤษสักครั้งในชีวิตให้ได้เพื่อจะไปเยี่ยมหลุมพระศพพระนางแอนน์โบลีนและดูปราสาทราชวังต่างๆที่เหล่าราชวงศ์ทิวดอว์เคยอาศัยอยู่ให้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ fern

ดูท่าว่าคุณจะเป็นแฟนพันธุ์แท้มากว่าดิฉันนะคะ ดิฉันเองจำไม่ได้แล้วว่าพระศพของแอน โบลีน อยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ได้ไปช่วยเล่าให้ฟัง ถ่ายรูปมาฝากด้วยนะคะ

ขอตอบกระทู้13นะ เท่าที่รู้ น่จะอยู่ที่โบสถ์ในอาณาบริเวณของ tower of londonครับ พระศพฝังอยุ่ในห้อง(ห้องสวดมนต์) ของโบสถ์ st. peter vancyla ครับ เป็นหลุมศพที่ฝังอยู่ติดกับพื้นเดินฝังอยู่กับqueenอีก 2 องค์ที่พบจุจบแบบเดียวกัน คือ katherime howard และjane gray หน้าหลุมศพเป็น หินอ่อนขัดมันสวยงาม มีการระบุชื่อไว้ว่าเป็น Anne Boleyn ครับ

http://images.google.co.th/imgres?imgurl=http://farm1.static.flickr.com/120/293080627_c26b7a8f01.jpg%3Fv%3D0&imgrefurl=http://flickr.com/photos/76479509%40N00/293080627/&usg=__mjtv8ZzEjwJZyS90nMXdhG90UhI=&h=362&w=500&sz=175&hl=th&start=11&um=1&tbnid=KzMfwscMIsbQKM:&tbnh=94&tbnw=130&prev=/images%3Fq%3Danne%2Bboleyn%2Bgrave%26hl%3Dth%26sa%3DN%26um%3D1 นี่คือภาพของหลุมพระศพของแอนน์ นะครับ สังเกตุว่าจะมีอีก2หลุมข้างๆ ก็คือราชินีอีก2องค์ที่กล่าวไปข้างต้นครับ

ชอบเรือง The Other Boleyn Girl มากค่ะ อยากได้หนังสืออ่านมากค่ะ รบกวนด้วยค่ะ ว่าซื้อได้จากที่ไหน อย่างไร ติดตามผลงานน่ะค่ะ ชอบอ่านเรื่องแนวๆนี้มากอ่ะค่ะ และ เรื่องดังต่อไปนี้ ผลงานของ Philippa Gregory

The Constant Princess

The Other Boleyn Girl

The Boleyn Inheritance

The Queens Fool

The Virgin’s Lover

The Other Queen

เรื่องไหนที่แปลไทยแล้วบ้าง หาซื้อได้ที่ไหน ตอบเข้าเมลล์น่ะค่ะ E-mail=[email protected] ขอบคุณมากค่ะ

  • เรียนคุณนุกนิก
  • หนังสือแปลเล่มนี้ยังมีขายที่ สำนักพิมพ์มติชน เข้าไปสั่งซื้อที่นี่ค่ะ http://www.matichonbook.com/index.php?mnuid=5&selmnu=510403133119 ราคาเต็ม 420 ลดเหลือ 357.00 สั่งและส่งฟรีถึงบ้าน
  • อ่านให้สนุกนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับชื่อหนังสือที่คุณแนะนำ น่าสนใจทุกเล่ม ดิฉันจะลองหาๆ ดูว่าเล่มไหนแปลแล้วบ้าง ได้คำตอบแล้วจะส่งข่าวนะคะ

คุณนุกนิกคะ ดิฉันส่งคำตอบไปที่ E-Mail ของคุณ แต่ถูกตีกลับค่ะ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ ดีใจมากเลยที่หาซื้อหนังสือได้แล้ว ต้องขอโทษด้วยที่บอกเมล์ผิดค่ะ เมลล์นี้น่ะค่ะ

E-mail=[email protected]

ดิฉันชอบอ่านแนวนี้มากค่ะ แนว โรแมนติก/ ดราม่า

ไกล้จะงานหนังสือแล้วแนะนำเรื่องแนวนี้ด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

เรื่องที่คุณแนะนำบนเว็บบอด (เจน เกรย์ ราชินีผู้ไรมงกุฎ) น่าสนใจดิฉันต้องหาอ่านให้ได้แน่นอนค่ะ

พระนางแมรี่ สจ๊วต ที่ทรงถูกพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 1 สั่งประหารชีวิต ที่ในกระทู้นี้เขียนไว้ว่าสมัยพระนางอลิซาเบธที่ 1 มีจุดด่างพร้อยอยู่เพียงเรื่องนี้เรื่องเดียว เพราะพระนางแมรี่ สจ๊วต ได้คิดลอบปลงพระชนม์พระนางเจ้าอลิซาเบธนั่นเอง

ในประวัติศาสตร์ของอังกฤษได้มีผู้นำเอาเรื่องราวในหนังสือมาทำเป็นภาพยนตร์ที่มีชื่อว่า The other bolyn girl เนื้อหาของเรื่องได้นำเสนอเรื่องาวของสองพี่น้องตระกูลโบลิน แอนและแมรี่ ลองไปหาโหลดกันดูนะคะ คิดว่านะจะชอบ

  • สวัสดีค่ะคุณ ... [IP: 183.89.14.129]
  • หนัง The other bolyn girl ได้ดูค่ะ แต่หนังทำไม่ละเมียดเท่าหนังสือ
  • ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนค่ะ

 

เจน เกรย์ เป็นราชินี ช่วงไหนอ่ะค่ะ รบกวนอธิบายย่อก็ไค่ะ ขอบคุณมาก หนังสือน่าสนใจ

เรื่องที่มีแปลมีเรื่องเดียวค่ะ คือเรื่องThe other boleyn girl อกนั้นแล้วสามารถไปหาซื้อได้ที่ร้านหยังสือที่สยามพารากอน ชั้นสามนะคะ ชื่อร้านว่าKinokuniya พอลงจากลิฟต์ก็จะเจอเลยค่ะ มีครบทุกเล่มค่ะ

ขอข้อมูลหน่อยนะค่ะ ตกลงสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน พาร์ ทรงทราบหรือไม่เรื่องการสับเปลี่ยนตัว เจน เกรย์ ตอนคลอดและท่านมีสัมพันธ์ลับกับใคร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท