มลภาวะ(อากาศเสีย ฝุ่นละออง) เพิ่มเสี่ยงเส้นเลือดดำอุดตัน


เป็นที่ทราบกันดีว่า ฝุ่นละอองหรือมลภาวะในอากาศมีอันตรายต่อสุขภาพมากมาย วันนี้มีผลการศึกษาที่พบว่า ฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มเสี่ยง (โอกาสเป็น) โรคเส้นเลือดดำส่วนลึกอุดตัน (deep vein thrombosis / DVT) มาฝากครับ

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า ฝุ่นละอองหรือมลภาวะในอากาศมีอันตรายต่อสุขภาพมากมาย วันนี้มีผลการศึกษาที่พบว่า ฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มเสี่ยง (โอกาสเป็น) โรคเส้นเลือดดำส่วนลึกอุดตัน (deep vein thrombosis / DVT) มาฝากครับ

โรคเส้นเลือดดำส่วนลึกอุดตันส่วนใหญ่เริ่มต้นที่เส้นเลือดขา โดยเฉพาะเส้นเลือดในกล้ามเนื้อน่อง คนที่นั่งๆ นอนๆ อยู่กับที่จะเสี่ยงต่อโรคนี้มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคนที่เดินทางไกลเกิน 4 ชั่วโมง หรือนั่งทำงาน (รวมทั้งใช้คอมฯ) คราวละนานๆ

...

โรคนี้ทำให้เกิดลิ่มเลือดในเส้นเลือดดำ ซึ่งอาจจะหลุดลอยไปตามกระแสเลือด ผ่านหัวใจไปอุดอวัยวะต่างๆ ได้ เช่น ปอด ฯลฯ

คนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวทางไกลแล้วเกิดเสียชีวิตเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่วนหนึ่งตายจากโรคนี้ ซึ่งป้องกันได้ด้วยการดื่มน้ำให้มากพอ และเคลื่อนไหว เช่น ลุกเดินไปมา กระดกข้อเท้าขึ้นลง งอเหยียดข้อเข่า-ข้อตะโพก ฯลฯ

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์อัมเดรีย บัคคาเรลลิ และคณะ จากวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ด สหรัฐฯ ทำการศึกษาพบว่า ฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว (particulates) ในอากาศมีส่วนเพิ่มความเสี่ยง (โอกาสเป็น) โรคเส้นเลือดดำส่วนลึกอุดตัน

ปกติฝุ่นละอองในอากาศควรมีฝุ่นละอองไม่เกิน 50 หน่วย (ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ถ้าฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มขึ้น 10 หน่วย (ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ความเสี่ยงต่อโรคนี้จะเพิ่มขึ้น 70%

...

เรื่องอากาศดีอากาศเสียไม่ใช่เรื่องไกลตัวพวกเรา โดยเฉพาะการรณรงค์ลดการเผาขยะ เผาใบไม้ เผาป่า เผานา ซึ่งมีมากเป็นพิเศษในภาคเหนือ และการตรวจสภาพรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ดีเซล

ประมาณ 4 ปีก่อนผู้เขียนนำรถยนต์ไปตรวจสภาพที่สถานตรวจรถเอกชนแห่งหนึ่ง เจ้ารถ "ปลาหมึก" คันหนึ่งพ่นควันดำจนมองจากหลังรถไม่เห็นป้ายทะเบียนก็ยังผ่านการตรวจได้หน้าตาเฉย 

...

ปีนี้เรามีข่าวดีที่ทางตำรวจจราจรใช้เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดตรวจสอบการใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งนับเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อความผาสุกของส่วนรวม

ถ้าตำรวจตรวจจับพวกรถปลาหมึกด้วยน่าจะดีกับสุขภาพของพวกเราเช่นกัน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                  

  • Thank BBC > Pollution 'ups blood clot risk' > [ Click ] > May 12, 2008. // source > Archives of Internal Medicine.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี + อาจารย์เบนซ์ iT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 13 พฤษภาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 182450เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องมลภาวะ คงต้องช่วยกันรณรงค์คะ

เพราะดูเหมือนเรื่องจะไม่ใหญ่ แต่ใหญ่พอควรเลยทีเดียว ผลกระทบก่อเกิดเป็นวงกว้าง

ขอบคุณมากคะ

ขอขอบคุณอาจารย์มะปรางเปรี้ยวเช่นกันครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท