เกลอ: พ่อ ให้เป็นเกลอ


ความเป็นเกลอมันยิ่งใหญ่มาก และ ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ เมือ่เป็นแล้วต้องดูแล ซึ่งกันและกัน

     หลังจากเห็นการเขียนบันทึกของน้องไก่เรื่องเกลอมามากแล้ว จะเล่าให้ฟังก็ไม่มีโอกาสได้เล่ากันสักที เลยถือโอกาส เล่าผ่านทาง บันทึกนะคะ  ที่จริง พี่ปูไม่ค่อยได้รู้เรื่องวัฒนธรรมทางใต้เท่าไหร่ (เป็นคนใต้ก็จริง แต่ไปโตที่อื่น ตั้งแต่เด็ก ) จึงมักจะทำอะไรเปิ่นๆ ไม่รู้เรื่อง อยู่เรื่อย อย่างเรื่องเกลอเหมือนกัน เมื่อพี่ปูกลับมาอยู่ใต้ใหม่ ๆ ก็เห็นใคร ๆ เค้ามีเกลอ แต่ก็แปลกใจว่าเกลอบางคนเค้าไม่คอ่ยรู้จักกันหรอก แต่

    เมื่อ ผูกเป็นเกลอแล้ว เค้าก็ จะ ให้เกียรติ  นับถือกัน หากทำอะไรให้เป็นที่ไม่น่าพอใจ เค้าก็จะยกให้ กัน บอกว่าเป็นเกลอกัน

     ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่ปู สงสัยมาก ว่ามันมีอะไร มาผูกไว้นะ ทำไม ความเป็นเกลอถึงได้ ยึดได้ขนาดนี้  แต่ในขณะเดียวกัน เกลอบางคู่ก็รู้จักกันดีมาก  รักกันมากจริงๆ บางครั้งยอมเจ็บแทนกันได้  เหมือนเกลอพี่นา พี่นาบอกว่ารักกันมาก และต้องไปมาหาสู่กันตลอด  แต่ได้ยินบางคนบอกว่ายอมตายให้กันได้ด้วยซ้ำ 
 

   พี่ปูคิด และ รู้สึก ว่าตัวเองอยากมีเกลอจังเลย อิจฉาคนที่มีเกลอ (ยิ้มๆ เพราะพี่อยากมีคนที่รักโดยไม่มีข้อแม้ ) ตอนนั้นพี่ปูรู้สึกว่าความเป็นเกลอมันยิ่งใหญ่มาก และ ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ  เมือ่เป็นแล้วต้องดูแล ซึ่งกันและกัน

   วันหนี่งพี่ปูร่วมกับทีมงาน ไปจัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชากรกลุ่มเสี่ยงสิทธิ์ข้าราชการ  ที่เขาชันรีสอร์ท   เราไปทางเรือกัน พี่ก็นั่งคุยกับคุณลุง ที่ขับเรือ ไปเกือบตลอดทาง เมื่อ ไปถึงเขาชันเราก็ทำกิจกรรมกันปกติ และคุณลุงเรียกพี่ไปบอกว่า ให้เป็นเกลอกับโส ลูกสาวคุณลุง (เพราะคุณลุงชอบ และเห็นหน้าตาเหมือนกับโส)บอกตามตรงว่าตอนนั้น พี่งง และ ตกใจมาก แต่ก็ดีใจมากเช่นกัน  ทำอะไรไม่ถูก ไม่ทราบจะคุยอย่างไร ไม่กล้าพูดอะไรมาก กลัวพูดไปแล้วไม่เหมาะสม ไม่ถูกไม่ควร พี่ไม่คิดว่าพี่จะกังวลได้มากขนาดนี้ เพราะไม่ทราบว่า วัฒนธรรมเกลอเค้าต้องทำอะไรบ้าง แล้วเราต้องทำตัวอย่างไร แต่พี่ให้ความสำคัญมากนะคะ  เกลอพี่คือพี่โสที่เขาชันรีสอร์ท และ เมื่อตอนที่พาครอบครัวLD ไปทำบุญตามโครงการของ ศวพถ. และ ไปทำกลุ่มกันที่เขาชัน พ่ออีกนั่นแหละคะ บอกว่าช่วงนี้พี่ไม่คอ่ยได้มา ท่านเลยจับถ่ายรูปด้วยกัน บอกว่าเดียวลืมกันเสีย

    พี่ปูว่า การเป็นเกลอ ก็เป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้คนรักกัน ผูกมิตรต่อกัน หรือจะเรียกว่าเป็นกุสโลบายอย่างหนึ่งเหมือนกันนะคะ ที่จะให้เราอยู่ด้วยกันในสังคมด้วยความรัก อย่างพี่ปู เห็นไหม เมื่อรู้ว่าเป็นเกลอ ไปเขาชันทีไหน ก็ต้องถามหาโส หาพ่อ แต่ไม่กล้าพูดกล้าจา มากนัก กลัวจะ ทำให้เกลอเสียใจคะ

   หากน้องไก่ทราบว่าเมื่อเราเป็นเกลอกันแล้วต้องมีกิจกรรมทำอย่างไร บอกพี่ด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 179875เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 02:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่ปูคะ

ข้อมูลนี้มีประโยชน์มากเลยคะ

น้องไก่ต้องขอข้อมูลเพิ่มอีกนะคะ

สวัสดีคะน้องไก่

  • ได้สิคะ ไม่ทราบจะขอเรื่องอะไรคะแต่ตอนนี้ไปนอนก่อนดีกว่านะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท