AARการใช้ชีวิตอย่างพอตัว


ชีวิตที่พอตัวไม่ต้องกลัวกังวล

ใช้ชีวิตอย่างพอตัวอย่างไรดี

 

        ดอกอะไร Dialoge ในการทำกลุ่มวันนี้ 30 เม.ย. 2551เรื่องเด่นที่ทุกคนนำมาเล่าสู่กันฟังไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่ตัวจะอยู่ไกลถ้าไม่ใส่ใจในการวางแผน  สร้างความพอตัววันนี้เพื่อชีวีในวันหน้า

 

        อาจารย์โจ้ เจ้าของหัวปลาในการทำ MINI KM  ในวันนี้ นำเสนอหัวข้อเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเรื่องที่ใกล้ตัวเราและเป็นเรื่องที่เรานั้นจะต้องตระหนักในการที่จะลงมือปฏิบัติในการสร้างสรรค์ชีวิตให้อยู่อย่างพอตัว  ในกลุ่มได้มีการนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตแบบพอตัวในรูปแบบของตนเองทำให้สมาชิกท่านอื่นๆนั้นได้ข้อคิดไปด้วยว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะต้องนำไปต่อยอดในชีวิตของเรา

 

          การใช้ชีวิตแบบพอตัวคืออะไร คือ การดำรงชีวิตของตนให้อยู่อย่างมีสติในการที่จะลงมือทำอะไรก็ตามที่ไม่เกิดผลกระทบกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันและอนายคตที่จะตามมา  เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในตนเองที่จะสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปรกติสุข  มองหาเหตุการณ์ที่อาจจะมากระทบกับการดำเนินชีวิต  พอตัวเพื่อที่ตนเองจะไม่เดือดร้อนในวันข้างหน้า แต่ ณ ปัจจุบันก็ไมได้ทำให้ตนเองขัดสนหรือเดือดร้อนเช่นกัน

 

        ใช้ชีวิตอย่างไรจึงเรียกว่าพอตัว แบบที่มีการวางแผนล่วงหน้าและมองหาเหตุผลและความสำคัญต่อสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ผูกขาดกับสิ่งของในอนาคตที่ตนนั้นอยากได้ถ้าหากเรานั้นไม่มีกำลังที่เพียงพอในการที่จะคว้ามา  ถามตนเองเสมอว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนในสิ่งๆนั้น ประเมินตนเองว่ายู่ระดับใดมีความสามารถเพียงพอไหม เราอย่าลืมมองไปในอนาคตข้างหน้าด้วยว่าเตรียมพร้อมสำหรับวันข้างหน้าแล้วหรือยัง การประเมินตนเองในทุกๆด้านจะทำให้เรานั้นสามารถที่จะดำรลชีวิตได้อย่างมีความสุขในสังคม  แล้วความพอเพียงจะทำให้เราอยู่ได้แบบพอตัว

 

สิ่งที่เราได้จากการทำกลุ่มคือเรื่องราวที่นำออกมาจากประสบการ์ของสมาชิกในกลุ่มที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน

 

 

ความสุขที่ได้รับไม่ได้เกิดจากการใช้สินค้าราคาแพง ไม่ได้เกิดจากการมีเงินเดือนสูงๆ ไม่ได้เกิดจากการใช้ชีวิตที่ฟุ่มเฟือย ไม่ได้เกิดจากการที่เรามีพร้อมทุกสิ่งทุกอย่างหรือแม้กระทั่งการที่เรามีความอยากที่ไม่ประมาณตน

 

เพียงแต่เราใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เพื่อสร้างความพอตัว  ประมาณตนในสิ่งที่เป็นตัวเรา มองเพื่อวันข้างหน้าและสิ่งแวดล้อมที่ตนเองต้องรับผิดชอบ สังคมมีความสุข ตัวเรามีความสุขต่างหากคือสิ่งที่จะอยู่กับเราได้แท้จริง

 

 

  ประมาณตนวันนี้เพื่อสร้างชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า

 

 

ร่วมสร้างสรรค์สังคมด้วยการสร้างตนให้อยู่แบบพอตัวและพอเพียง

 

 

อย่าลืมสร้างชีวิตใหอยู่แบบพอตัวกันนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 179814เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2008 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

มาอ่านบันทึกนี้แล้ว ได้ประโยชน์ แถมยังได้ข้อคิดดีๆ ในการนำไปใช้อีกด้วยคะ

ขอบคุณมากคะ

ข้อคิดที่ดี จะพยายามทำให้ได้ค่ะ

อุ้มบุญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท