หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ชวนกระตุกให้คิด.....มองภูหินร่องกล้า.....ในแง่การจัดการความรู้....ภูมิปัญญาไทยๆ


ฉันว่ามันมีมุมความคิดที่เป็นอดีตของที่นี่ที่สามารถต่อยอดในมุมบวกเพื่อสร้างคนได้

เช้า 7 เมษายน 2551   ทุกคนตื่นเช้า มารับอากาศสดชื่นบนภู    รออาบน้ำกันนานเพราะมีกันหลายคน   ได้เคลื่อนพลเวลา 8 โมงกว่า  อาหารเช้าเป็นข้าวต้มกับ   อิ่มแล้วไปเที่ยวชมอีกซีกของภู  เรียกว่า ลานหินปุ่ม    จากจุดชมวิวที่นี่ จะมองเห็นเมืองเลยอยู่ลิบๆ   เก็บภาพกันแล้วก็ย้ายไปชมโซนที่มีความหลังเกี่ยวกับการเมืองไทย   ครานี้ได้เดินเข้าป่าภูพานเพื่อชมอดีตของการเมือง  สนุกดี   มีต้นไม้หลายชนิดที่คุ้นๆพบเห็นเพิ่มขึ้น ฉันรู้สึกว่าป่ามันมีความสุขนะ  ธรรมชาติโซนนี้เป็นป่า  มีไม้ยืนต้นเขียวชอุ่มสลับกับหินใหญ่  มีคำเตือนที่พบเห็นบ่อยว่า ห้ามใช้ไม้ค้ำยันหิน ตีความไม่ออกว่า ห้ามทำไม  

 

อุทยานเก็บรักษาสภาพอดีตของการเมืองไว้ได้มากพอควร  คล้ายอยากเก็บรักษาไว้แบบวิธีเก็บของโบราณในพิพิธภัณฑ์  ที่มีความประสงค์แค่เก็บไว้เพื่อยันอดีต  โดยไม่ประสงค์จะให้คนรุ่นหลังเรียนรู้อะไร  ด้วยไม่เหมือนพิพิธภัณฑ์ที่มีบทเรียนรู้แฝงอยู่  จึงไม่มีการบำรุงรักษาเพื่อเก็บเกี่ยวประโยชน์ด้านความรู้จากมัน    ฉันว่ามันยังไม่สามารถถ่ายทอดการเรียนรู้สักเท่าไร   คนไปชมที่ไม่รู้เรื่องราวใดๆมาก่อน จึงแค่ได้มาชมแล้วกลับมาโดยไม่เรียนรู้รับรู้อะไรสักเท่าไร   แม้แต่ความมีคุณค่าของผืนป่าภูพานของประเทศไทยแห่งนี้ 

 

 

อันที่จริง ฉันว่ามันมีมุมความคิดที่เป็นอดีตของที่นี่ที่สามารถต่อยอดในมุมบวกเพื่อสร้างคนได้ สถานที่แห่งนี้สามารถส่งเสริมการเรียนรู้วิธีคิดและประยุกต์ใช้วิชาการในห้องเรียนเพื่อการยังชีพในป่าได้หลากหลาย  ใช้เรียนรู้วัฒนธรรมการใช้ชีวิตแบบพอเพียงได้  ถ้าราชการใช้ให้เป็น  มุมหนึ่งที่บ่งบอกถึงความสามารถของคนไทยรุ่นหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทยที่รู้จักใช้ชีวิตแบบพอเพียงได้เป็นอย่างดี  เป็นคุณค่าที่ควรหนุนเสริมให้คนรุ่นหลังเรียนรู้มิใช่หรือ   แม้ว่ารากที่มาของการเกิดคนกลุ่มนี้อาจจะไม่เป็นที่ต้องใจอยู่บ้างก็ตาม   

ฉันเคยรับรู้เรื่องราวของที่นี่มาบ้างผ่าน อีกฟากหนึ่งฟางฝัน บันทึกแรมทางของชีวิต หนังสือของจี๊ด  จิระนันท์ พิตรปรีชา ในเสี้ยวหนึ่งของหนังสือนี้ เธอเล่าเหตุการณ์ที่เธอได้มาใช้ชีวิตในสถานที่แห่งนี้เอาไว้     มีหลายเหตุการณ์ที่เล่าไว้แล้วให้จินตนาการที่พลิกมาใช้ได้ในแง่การจัดการความรู้ภูมิปัญญาไทย  

 

ดอกไม้สวยที่ไม่รู้จักว่าชื่ออะไร  ความร้อนแรงอย่างสดใส แต่ไม่เร่าร้อน ทำให้เกิดพลังยามเช้า ดีจริง      ดอกไม้สวยบนภูหินร่องกล้า

 

เจ้าดอกนี้ มีคนเรียกมันว่า ดอกลำโพง ไม่รู้ว่า มันเป็นชนิดเดียวกับ ลำโพง ที่กินเม็ดมันแล้วเมาหรือเปล่า หรือแค่ ชื่อพ้อง   แดดอ่อนๆยามเช้า พาให้รู้สึกสบายใช่ไหม

ดอกลำโพง  ดอกไม้สวยที่พบภูหินร่องกล้า

 

 

7 เมษายน 2551

หมายเลขบันทึก: 177139เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2008 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หมอเจ๊จ๋า..เที่ยวสนุก แล้วยังได้เรียนรู้อีก..เหมือนครูบาอาจารย์..หรือหมอ..หรือทุกอย่างที่เป็น..ในโลกยามนี้...ขอบคุณเรื่องราว..หมอเจ๊จ๊ะ..

  • สวัสดีค่ะ
  • ดีใจที่แวะมาค่ะ
  • ในที่สุดกได้เจอกัน

ดอกไม้สวยบนภูหินร่องกล้า

โคมญี่ปุ่น ค่ะ เคยพบแต่ สีแดง แต่นี่สีชมพูชอบเที่ยวที่นี่ จ้ะ หมอเจ้  สุวรรณา ก็ถ่ายรูปต้นนี้ มาด้วยเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท