ไม่รีรอ


หากพวกเรายังมัวรี ๆ รอ ๆ ก็คงไม่รู้จักเข้าใจอะไรกันมาก ในเมื่อไม่รู้จักเข้าใจแล้วการจะไปพัฒนา คงมีเพียงจินตนาการแน่แท้

ก่อน ๑๒ น.วันนี้ไปธุระสำนักงานที่ดินจังหวัดอยู่ตรงข้ามห้องสมุดประชาชน จ.น่าน หลังจากเสร็จธุระแวะไปที่ห้องสมุดประชาชนฯ  ทักทายคุณสยุมพร และพี่ ๆ น้องชาวห้องสมุดฯ เห็นนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา เรียนรู้ถิ่น แผ่นดินเกิด จังหวัดน่าน สอบถามทราบว่ามาจาก อ.ท่าวังผา จำนวน ๓๔ คน

ได้มีโอกาสทักทายน้อง ๆ ครูมัคคุเทศน์ที่ทาง อบจ.น่าน ให้รับผิดชอบ ๒ คน ครูโอม และครูยะ เล่าว่า ตั้งแต่เช้าไปรับนักเรียนจาก รร.ชุมชนไตรคามราษฏร์บำรุง ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน ได้รู้จักกับครูนวลสวาท ไชยช่อฟ้า สอนภาษาไทย ฯลฯ และครูผ่องศรี ภูคา สอนวิทยาศาสตร์และอังกฤษ ทราบว่าโรงเรียนแห่งนี้สอนตั้งแต่ชั้น อนุบาล ๑ ถึงชั้น ป.๖

ผมคิดว่าในระยะเวลาสั้น ๆ  หากพวกเรายังมัวรี ๆ รอ ๆ  ก็คงไม่รู้จักเข้าใจอะไรกันมาก  ในเมื่อไม่รู้จักเข้าใจแล้วการจะไปพัฒนา คงมีเพียงจินตนาการแน่แท้  ผมยังได้ทราบจากครูนวลสวาทฯ ท่านเล่าว่า เมื่อครู่ก่อนหน้านี้ ผอ.เผชิญ จิณสิทธิ์ ได้โทรสอบถามด้วยความห่วงใย นับว่าท่านผู้อำนวยการฯ ท่านนี้เอาใจใส่คณะนักเรียนและครูเป็นอย่างดี 

ในการที่ได้พบกัน ได้นำสมุดลงนามฯ มาให้คุณครูได้เห็นลายมือบุคคลสำคัญ และภาพวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จห้องสมุดประชาชนจังหวัดน่านเป็นการส่วนพระองค์  คนเราเรียนรู้ได้ทุกขณะจิตครับ ไม่ต้องวางท่า ไม่ต้องรีรอ

หมายเลขบันทึก: 174532เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณธนู

  • เห็นด้วยกับที่บอกว่า คนเราเรียนรู้ได้ทุกขณะจิต และไม่ควรจะวางท่า (ว่ารู้มากกว่าคนอื่น) และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะ รีรอ (ที่จะบอกให้ผู้อื่นรู้บ้าง)
  • โครงการยกย่องครูภูมิปัญญาไทยนั้น ริเริ่มโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเปลี่ยนชื่อไปเป็น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) และแม้ในปัจจุบันก็ยังคงดำเนินการโดย สกศ. อยู่ ขณะนี้กำลังจะมีการสรรหาและคัดเลือกครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 6 ค่ะ 
  • ผู้เป็นกำลังสำคัญในยุคแรก ๆ ของโครงการครูภูมิปัญญาไทยนี้ คือ ดร.นันทสาร สีสลับ  ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ อ.สามารถ จันทร์สูรย์ อ.ประทีป อินแสง (คนอ.นาน้อย จ.น่าน) อ.พิทยา ว่องกุล และกลุ่มมูลนิธิหมู่บ้าน มีโต้โผใหญ่คือ คุณวิชิต นันทสุวรรณ และเครือข่ายที่ไม่สามารถเอ่ยชื่อได้หมดค่ะ

สวัสดีครับ

เรียนรู้วันละนิดจิตแจ่มใจ จังหวะดีครับที่ช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ ไปธุระเลยได้รู้จักและเรียนรู้กิจกรรมฯ เพื่อไม่ให้ผ่านเลยไปเลยถือโอกาสเขียนไว้ ว่าไม่รีรอ

การยกย่องภูมิปัญญานั้นดีครับ ที่สนใจหากได้มีการขับเคลื่อนต่อก็จะดี ผมได้เคยอ่านข้อเขียนที่คุณ Beeman เขียนไว้น่าสนใจ ในฐานะที่เป็นครูภูมิปัญญารุ่น ๕

ได้พบว่ามีสมาคมครูภูมิปัญญาไทย และเว็ปไซด์ครูภูมิปัญญาภาคเหนือ ส่วนหลังเห็นนิ่ง ๆ ไปไม่ค่อยขยับ จึงมองว่าอะไรก็ตามหากขาดการมีส่วนร่วมจะเป็นแบบนี้ แม้ว่าผู้ลงมือทำหวังดีเพียงได้ หากค่อย ๆ ทำกันไปจะดีกว่าครับ

เหมือนอย่าง TKC ผมได้ยินมานาน จะให้เหมือน Gotonan ยังห่างไกล เข้าใจว่าเกิดจากการมีส่วนร่วม ที่สำคัญที่สุด ผู้หลักผู้ใหญ่ อาทิ อ.วิจารณ์ พานิช ท่านเขียนบล็อคมาและ คุณไพบูลย์ฯ ช่วงเป็น รมต.พม.ก็เขียนบล็อค เช่นกันเป็นการสร้างสีสรรค์ไม่น้อยครับ ค่อย ๆ ทำกันไปด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ไม่รีรอ ครับผม.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท