การบริการให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาเทคโนโลยีในการประกอบอาชีพในพื้นที่ชุมชน


คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้บริการคำปรึกษาและแก้ไขปัญหาเทคโนโลยีในการประกอบอาชีพ

         ปัจจุบันวิถีการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชุมชนได้เริ่มเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงที่เน้นการใช้ฐานความรู้เป็นตัวขับเคลื่อนชุมชน มีความตระหนักในการที่จะพัฒนาขีดความสามารถให้ก้าวทันต่อเศรษฐกิจระดับประเทศและระดับโลก ดังนั้นหน่วยงานทั้งภาครัฐภาคเอกชน และภาคประชาชน จึงจำเป็นต้องปรับกระบวนทัศน์ในการวางแผนและกระบวนการในขั้นตอน   ต่าง ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยจัดทำระบบงานบูรณาการ ระบบแลกเปลี่ยน ระบบเครือข่าย และภาคีต่าง ๆ

         คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปีงบประมาณ 2551 จึงได้กำหนดกลไกการบริการความรู้เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของชุมชนในขอบเขตภูมิศาสตร์ภาคใต้อย่างบูรณาการงานร่วมกับกลุ่มจังหวัด/จังหวัด เครือข่ายคลินิกเทคโนโลยี องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนถึงหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และอาสาสมัครวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 5 ประเด็น คือ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ อาหารทะเลแปรรูป และอื่น ๆ มีขั้นตอนการทำงานตั้งแต่ การทำความเข้าใจ การสร้างความร่วมมือระบบการทำงานกับเครือข่ายภาคีที่เกี่ยวข้อง  การศึกษาปัญหาและความต้องการในขอบเขตของเรื่องดังกล่าวข้างต้น ตลอดจนถึงการติดตาม ประเมินผลและการจัดทำรายงาน โดยใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพตลอดกระบวนการทำงาน อาทิ Fish Bone Analysis ,B/C Ratio, RPEEIS 

          คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จึงดำเนินโครงการการบริการให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาเทคโนโลยีในการประกอบอาชีพในพื้นที่ชุมชน ในรูปแบบการจัดกิจกรรม/ลงพื้นที่/บริการให้คำปรึกษา/บริการข้อมูลข่าวสาร อาทิ การผลิตและการขยายเชื้อราไตรโคเดอร์มาเพื่อใช้ควบคุมโรคในพืช การผลิตอาหารปลา การพัฒนาผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพศิลปหัตถกรรม การยืดและการเก็บรักษามังคุด การผลิตกระดาษจากพืชท้องถิ่น  การเลี้ยงไก่พื้นเมือง  และการแปรรูปอาหารทะเล เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 174176เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท